Trong tỉnh

Ngư dân Quỳnh Lưu trúng đậm cá kình xuất khẩu

Trong hai ngày 9 - 10/ 7, nhiều tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cập cảng Lạch Quèn với niềm phấn khởi vì trúng đậm cá kình, với sản lượng đạt hàng chục tấn cho thu nhập từ 500 đến hơn 1 tỷ đồng/tàu.

Chỉ sau 5 - 7 ngày ra khơi, nhiều tàu cá của ngư dân xã Quỳnh Long, Sơn Hải (Quỳnh Lưu) cập cảng với sản lượng từ 30 - 50 tấn cá kình. Ảnh: Hồng Diện

Mùa đánh bắt cá kình của ngư dân huyện Quỳnh Lưu bắt đầu từ tháng 5 cho đến tháng 9 ÂL. Hiện nay, chỉ mới đầu mùa nhưng ở thời điểm này nguồn cá kình tương đối dồi dào, cộng với thời tiết thuận lợi, trời yên biển lặng nên việc đánh bắt, sản lượng khai thác đạt cao.

Anh Trần Văn Nhật - chủ tàu cá NA 9995 TS có công suất 800 CV ở xóm 6, xã Sơn Hải cho biết: Trong 6 ngày, anh cùng với 20 lao động vươn khơi khai thác ở ngư trường Vịnh Bắc bộ liên tục kéo được những mẻ cá lớn, tàu nhanh chóng đầy ắp khoang với hơn 50 tấn cá các loại. Trong đó, có khoảng 40 tấn là cá kình, số còn lại là cá đốm. Đối với cá kình được các thương lái thu mua tại cảng với giá 35.000 đồng/kg, doanh thu đạt hơn 1 tỷ đồng.

Cá kình được phân loại và bán cho thương lái ngay tại cảng; hiện tại có giá 35.000 đồng/kg. Ảnh: Hồng Diện

Ngư dân Bùi Văn Trung ở xã Quỳnh Long vui mừng chia sẻ: Đợt đánh bắt này tuy chỉ có 7 ngày nhưng tàu của anh đã đánh được 35 tấn cá kình, cá nục...

Lưới vây là một trong những ngư cụ khai thác chính, hiệu quả của ngư dân Quỳnh Long. Với cách đánh bắt là sau khi thăm dò nguồn cá, anh Trung cho tàu tiến lại gần và đồng thời phán đoán nhanh về tốc độ, hướng di chuyển của đàn cá, tình hình sóng gió. Sau đó, thả lưới nhanh và cho kín vòng vây lưới để bao trọn đàn cá đã phát hiện. Đợt này, thời tiết thuận lợi, trúng nhiều luồng cá nên mỗi thuyền viên thu nhập khoảng 20 triệu đồng/chuyến.

Cá kình thịt trắng, thơm ngon, có giá trị dinh dưỡng cao nên rất được thị trường ưa chuộng. Ảnh: Hồng Diện

Chị Phạm Thị Nhung - một thương lái ở xã Tiến Thủy cho hay, chị và những người buôn khác đón mua cá ngay tại cảng, giá từ 35.000 - 40.000 đồng/kg. Sau đó, cá vận chuyển ngay lên xe đông lạnh đi tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành và xuất khẩu sang Trung Quốc. Chuyến biển này thời gian đánh bắt của các tàu ngắn hơn nên đã giảm được chi phí, lãi cao hơn.

Cá kình được các thương lái vận chuyển lên xe đông lạnh tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành và xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: Hồng Diện

Theo thông tin từ các địa phương vùng biển huyện Quỳnh Lưu, tối 10 và sáng 11/7, có hàng chục tàu của ngư dân sẽ cập cảng và dự tính cũng đạt sản lượng khai thác tương đối cao./.

Tác giả: Hồng Diện

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: cá hố ,quỳnh lưu ,ngư dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP