Thế giới

Ngoại trưởng Trung Quốc nói quan hệ với Mỹ đối mặt với thách thức mới

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm nay 22/12 cho biết mặc dù đang phải đối mặt với nhiều thách thức mới nhưng mối quan hệ Mỹ - Trung vẫn duy trì sự ổn định dựa trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau về lợi ích cốt lõi.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sau khi tỷ phú New York giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ hôm 8/11, tuy nhiên quan hệ giữa hai nước gần đây trải qua nhiều căng thẳng liên quan đến cuộc điện đàm gây tranh cãi của ông Trump với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cũng như những lời dọa dẫm của nhà tài phiệt này về việc sẽ áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn với Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc hôm nay 22/12, Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống đắc cử Donald Trump là dấu hiệu tích cực cho thấy sự chuyển giao suôn sẻ trong quan hệ Trung - Mỹ dưới thời ông Trump.

“Đương nhiên, việc đưa quan hệ Trung - Mỹ phát triển sẽ phải đối mặt với những phức tạp mới và cả những nhân tố bất ổn”, Ngoại trưởng Vương Nghị nói. Tuy nhiên, theo ông Vương, mọi mối quan hệ đều phải trải qua thử thách trước khi được hưởng “trái ngọt”.

“Chỉ cần Trung Quốc và Mỹ tôn trọng lẫn nhau và luôn cân nhắc đến lợi ích cốt lõi cũng như các mối quan tâm then chốt của bên còn lại thì giữa hai nước sẽ tồn tại mối quan hệ hợp tác ổn định, lâu dài và mang lợi ích cho cả hai”, Ngoại trưởng Vương nói thêm.

Cũng theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc, “đây là xu hướng lịch sử và sẽ không bị thay đổi bởi ý chí của bất kỳ cá nhân nào. Ngoài ra, đây cũng là hướng đi đúng đắn cho sự phát triển của quan hệ Trung - Mỹ”. Tuy nhiên, ông Vương không đề cập tới tên của Tổng thống đắc cử Trump trong phát biểu này.

Theo Reuters, vấn đề Biển Đông có thể là một chủ đề gây căng thẳng trong quan hệ Trung - Mỹ dưới thời ông Trump. Bắc Kinh tuần này đã phải trả lại một tàu lặn không người lái của Hải quân Mỹ mà nước này thu giữ trên Biển Đông vào tuần trước. Vụ việc này đã khiến Tổng thống đắc cử Trump nổi giận và ông đã gọi đây là hành vi “đánh cắp”.

Tác giả bài viết: Thành Đạt

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP