Nhân ái

Nghĩa tình đồng đội: Gia cảnh khó khăn của cựu chiến binh nuôi cháu khuyết tật

Chúng tôi cùng các thành viên Câu lạc bộ thiện nguyện Hoàng Mai - Quỳnh Lưu trở lại mảnh đất Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An thăm gia đình cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Lợi, người từng một thời xông pha nơi trận mạc, giờ đây đang từng ngày tiếp tục chiến đấu với những nỗi đau do hậu quả chiến tranh để lại.

Ngôi nhà cấp 4 đơn sơ, nằm khiêm nhường giữa làng quê nghèo, trong chiếc cũi sắt cũ, gia đình đành phải để cháu Nguyễn Duy Anh ở trong đó. Duy Anh là cháu nội của CCB Nguyễn Văn Lợi. Ông Lợi giải thích trong tiếng thở dài: “Do ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin từ tôi nên cháu bị câm, điếc bẩm sinh, không có khả năng làm chủ hành vi. Nếu thả ra, cháu sẽ trốn đi mất. Đã nhiều lần gia đình trắng đêm, xuyên rừng tìm kiếm cháu”.

Vợ chồng cựu chiến binh Nguyễn Văn Lợi và cháu nội.

Ông Lợi nhập ngũ tháng 2-1975, thuộc Trung đoàn 2, Sư đoàn 5, Quân khu 7, rồi tham gia nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia. Năm 1979, trong một trận đánh ác liệt, ông bị thương. Năm 1986, ông xuất ngũ trở về quê hương rồi kết duyên cùng bà Trần Thị Duyên, người phụ nữ chịu thương chịu khó với niềm hy vọng về một cuộc sống hạnh phúc. Nhưng số phận đã không mỉm cười với ông bà. 5 người con của ông bà đều hứng chịu những di chứng nghiệt ngã. Năm 2011, cháu Nguyễn Duy Anh ra đời, bị ảnh hưởng di chứng dioxin từ ông nội. Khi thấy con mình không được khỏe mạnh như những đứa trẻ khác, người con dâu đã bỏ đi, từ đó, mọi gánh nặng chăm sóc đều đè nặng lên đôi vai ông bà nội.

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Phó bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Quyết Tâm, xã Nghĩa Thịnh chia sẻ: “Ông Lợi đã hy sinh một phần cuộc đời cho đất nước, khi trở về, ông lại phải đối mặt với nỗi đau da cam từ chiến tranh để lại. Bà con trong thôn ai cũng xót xa khi thấy hoàn cảnh gia đình ông. Mong rằng cộng đồng sẽ có thêm nhiều sự quan tâm, giúp đỡ để gia đình ông Lợi vượt qua những khó khăn này”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về cháu ngoại của ông Lợi là Phạm Thị Nhi, số tài khoản 8882508777-Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Nội dung ghi rõ: “Giúp đỡ CCB Nguyễn Văn Lợi”.

Tác giả: Cảnh Vinh

Nguồn tin: qdnd.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP