Thế giới

Nghị sĩ Đài Loan ẩu đả loạn xạ phản đối đề cử nhân sự, nhiều người bị thương

Các nghị sĩ của Đảng Dân tiến (DPP) cầm quyền và đảng đối lập chính Quốc dân đảng (KMT) đã xông vào ẩu đả ngay tại trụ sở cơ quan lập pháp Đài Loan để phản đối việc đề cử một nhân sự.

Xung đột nổ ra bên ngoài cơ quan lập pháp vì những bất đồng trong việc đề cử bà Chen Chu làm chủ tịch Viện giám sát - Ảnh: TAIWANNEWS

Theo Hãng tin AFP, đây là lần thứ hai trong nhiều tuần xảy ra ẩu đả giữa các nghị sĩ về cùng một vấn đề.

Các nghị sĩ Quốc dân đảng sáng 14-7 cố tình ngăn không cho bà Chen Chu bước vào phòng họp chính của cơ quan lập pháp. Bà Chen Chu là nghị sĩ được Đảng Dân tiến đề cử giữ cương vị chủ tịch cơ quan giám sát cao nhất của chính quyền Đài Loan có tên là Control Yuan (Viện giám sát).

Một nghị sĩ Quốc dân đảng là Fai Hong-tai phải nhập viện sau khi cánh tay bị những mảnh kính vỡ văng ra trong lúc hai bên ẩu đả cứa vào. Nhiều nghị sĩ của cả hai đảng DPP và KMT đã bị thương nhẹ.

Cơ quan lập pháp Đài Loan từng là nơi "nổi tiếng" vì những vụ ẩu đả giữa các nghị sĩ và cũng là nơi thường xuyên diễn ra những cuộc biểu tình.

Các cuộc xung đột từng nổ ra liên quan tới chính sách cải cách và cắt giảm lương hưu khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền bốn năm trước. Tuy nhiên kể từ sau đó, những đụng độ tương tự đã hiếm hơn.

Bà Chen, 70 tuổi, được đề cử giữ chức chủ tịch viện giám sát, một cơ quan điều tra của chính quyền, có trách nhiệm giám sát mọi cơ quan và công chức thuộc chính quyền trung ương Đài Loan.

Quốc dân đảng phản đối việc bổ nhiệm bà Chen cho vị trí này. Trong thông cáo ngày 14-7, Quốc dân đảng cho rằng trong số 27 thành viên được đề cử cho Viện giám sát, 24 người có quan hệ thân thiết với DPP.

Chủ tịch Quốc dân Đảng Johnny Chiang tuyên bố họ không chấp nhận danh sách những người được đề cử và yêu cầu rút khỏi danh sách này.

Bà Chen là một nhà hoạt động nhân quyền kỳ cựu. Bà từng bị tù 6 năm khi Đài Loan dưới quyền lãnh đạo của Quốc dân đảng.

Bà Chen nói sau khi việc bổ nhiệm bà được phê chuẩn, bà sẽ ra khỏi Đảng Dân tiến để đảm bảo tính khách quan cho cương vị nắm giữ.

Tác giả: D. KIM THOA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP