Giáo dục

Nghị lực của hai anh em sinh đôi cùng trúng tuyển trường Quân đội

Năm 2017, trên địa bàn huyện Tân Châu (Tây Ninh) có hơn 60 thí sinh dự tuyển vào các trường trong Quân đội. Trong đó, có 8 thí sinh trúng tuyển gồm 1 thí sinh trúng tuyển Học viện Hậu cần và 7 thí sinh trúng tuyển Trường Sĩ quan Lục quân II. Chuyện hai anh em sinh đôi ở xã Suối Ngô (huyện Tân Châu) cùng trúng tuyển vào một trường Quân đội là trường hợp đặc biệt.

Hai anh em sinh đôi gồm: Nguyễn Minh Ngàn và Nguyễn Quốc Triệu (18 tuổi, ngụ tại tổ 5, ấp 3, xã Suối Ngô, huyện Tân Châu) là học sinh của Trường THPT Tây Ninh. Sinh trưởng trong một gia đình nông dân, cuộc sống quanh năm chỉ trông chờ vào ruộng vườn. Năm 2002, cha ruột hai em Ngàn là ông Nguyễn Văn Dốn (52 tuổi) không may bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não nên gia đình phải bán hết đất đai, nhà cửa lo chữa trị cho ông. Sau đó, cả gia đình phải về ở nhờ nhà bà ngoại.

Từ đó đến nay, cuộc sống đè nặng lên đôi vai gầy người mẹ là bà Võ Thanh Thủy. Hàng ngày, bà Thủy phải đi làm thuê, cuốc mướn kiếm tiền để cho các con theo đuổi “con chữ”. Vì cuộc sống gặp nhiều khó khăn nên học hết cấp hai ở xã Suối Ngô, vợ chồng bà quyết định gửi Ngàn và Triệu lên nhà người thân ở TP Tây Ninh tá túc đi học.

Hai anh em Ngàn và Triệu (phải)

Thấu hiểu được hoàn cảnh gia đình, hai anh em Ngàn luôn đùm bọc và động viên nhau cố gắng học tập thật tốt. Suốt 3 năm THPT, hai anh em Ngàn không có điều kiện đi học thêm như các bạn khác cùng trang lứa mà chủ yếu tự học. Thế nhưng, thành tích học tập của hai anh em Ngàn thật đáng nể, năm nào cũng đạt học sinh giỏi. Thấy được hoàn cảnh của học sinh, Ban Giám hiệu Trường THPT Tây Ninh cũng tạo điều kiện giảm một phần học phí cho các em. Thời gian nghỉ học về nhà, hai anh em luôn tranh thủ cùng mẹ phụ giúp bà ngoại làm rẫy, làm thuê.

Kỳ thi tuyển sinh đại học vừa qua, Ngàn và Triệu cùng đăng ký dự tuyển vào Trường Sĩ quan Lục quân II. Nhờ sự nỗ lực đèn sách, mà kết quả hai em đều trúng tuyển với số điểm rất cao. Cụ thể, Nguyễn Minh Ngàn đạt 25,7 điểm (Toán 9,2; Lý 8,5; Hóa 8), Nguyễn Quốc Triệu đạt 25 điểm (Toán 9; Lý 7,75; Hóa 8,25).

Cả hai anh em Ngàn và Triệu, tâm sự: “Vì hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn nên các em quyết định đăng kí dự tuyển vào Trường Sĩ quan Lục quân II. Bởi lẽ, các em rất thương bố mẹ phải một nắng, hai sương lo lắng phần chi phí học tập và công việc sau khi ra trường. Hơn nữa, được phục vụ trong Quân đội cũng là niềm mơ ước của hai anh em bấy lâu nay. Nhận được giấy trúng tuyển mà hai em vui mừng ứa nước mắt…”.

Khi hay tin các con trúng tuyển đại học, bà Võ Thanh Thủy hết sức vui mừng vì đây là môi trường rất tốt để các con được học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Được biết, ngày 5-9, Nguyễn Minh Ngàn và Nguyễn Quốc Triệu xuống trường làm thủ tục nhập học, chính thức bước vào môi trường Quân đội để thỏa ước mơ làm người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Tác giả: Công Điều

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP