Trong tỉnh

Nghệ An: Xử phạt hành chính chủ trại lợn để "lọt" nước thải ra ngoài gây ô nhiễm

Trước sự việc trang trại lợn để “lọt” chất thải ra dòng suối khiến mùi tanh hôi nồng nặc, cá chết hàng loạt, UBND xã Thanh Hà (huyện Thanh Chương, Nghệ An) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ trang trại lợn này.

Dòng nước thải đen ngòm, tanh hôi chảy từ trại lợn ra dòng suối.

Ngày 28/6, trao đổi với PV, ông Phan Văn Lân – Chủ tịch UBND xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho biết, địa phương đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Lan (chủ trang trại lợn đóng tại xóm 14, xã Thanh Hà) do vi phạm về lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Quyết định nêu rõ hành vi vi phạm của chủ trang trại này cụ thể: “Hành vi xây, lắp đặt thiết bị, đường ống, hoặc các đường xả thải khác để xả chất thải không qua quá trình xử lý ra môi trường, không vận hành thường xuyên hoặc vận hành không đúng quy trình đối với công trình bảo vệ môi trường”.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Lan (chủ trang trại chăn nuôi lợn)

Được quy định tại Điểm c, khoản 1, điều 10 Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ ngày 18/11/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Địa phương cũng yêu chủ trang trại này cần khắc phục hoàn toàn hệ thống đường ống xử lý chất thải theo đúng quy định và khắc phục tình trạng hôi thối xuất phát từ hệ thống quạt gió của chuồng trại chăn nuôi.

Tại biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường ngày 26/6/2018 của UBND xã Thanh Hà lập có sự tham gia của các bên liên quan, bà Nguyễn Thị Lan (chủ trang trại) cũng đã xin nhận khuyết điểm để xảy ra sự cố và xin hứa sẽ khắc phục kịp thời.

Khu vực chăn nuôi lợn ở trang trại bà Lan.

Như báo chúng tôi đã có bài viết: “Nghệ An: Dân bức xúc vì nước thải của trang trại lợn ‘lọt’ ra ngoài gây ô nhiễm”, phản ánh về trạng trại chăn nuôi lợn của bà Nguyễn Thị Lan (trú ở TP Vinh làm chủ) đóng tại địa bàn xóm 14, xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương bị người dân phản ánh về việc ô nhiễm, nước thải bốc mùi hôi thối từ trang trại, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của rất nhiều hộ dân sống xung quanh.

Không những thế, chiều ngày 25/6/2018, người dân các xóm 14, 15 (xã Thanh Hà) phát hiện ra cá chết hàng loạt ở suối, dòng nước chảy thì đen ngòm, mùi tanh, hôi thối của phân heo bốc lên nồng nặc do trang trại lợn này ngang nhiên “xả” nước thải ra dòng suối.

Sau khi phát hiện sự việc, đại diện chính quyền địa phương đã có mặt để lập biên bản vụ việc.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Đoàn công tác của Sở TN&MT Nghệ An, phòng TN&MT huyện Thanh Chương đã làm việc với chủ trang trại, đồng thời lấy mẫu nước thải để kiếm tra.

Trang trại nuôi gần 2000 con lợn của bà Lan nằm ngay trong khu dân cư, khiến người dân bức xúc vì ô nhiễm.

Được biết, trang trại chăn nuôi lợn của bà Nguyễn Thị Lan đi vào hoạt động từ năm 2013, hiện đang chăn nuôi 1.900 con, có 4 bể chứa nước thải, hầm biogas 3 ao.

Tác giả: Bảo Trâm - Đặng Sơn

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: thanh chương ,ô nhiễm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP