Trong tỉnh

Nghệ An: Xây dựng bãi rác hơn 7 năm chưa xong

Bãi rác huyện Quỳ Hợp (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) được khởi công từ năm 2011. Thế nhưng, đã 7 năm trôi qua bãi rác này vẫn chỉ là một khu đất trống. Dự án có tổng mức đầu tư trên 30 tỷ đồng đến nay mới chỉ hoàn thành hai hạng mục là đường bê tông và đường dây điện.

Được biết, hiện nay rác thải ở huyện Quỳ Hợp được đổ tập trung tại bãi rác nằm ngay đầu thị trấn huyện Quỳ Hợp. Đây là bãi rác nằm sát Cụm công nghiệp nhỏ Thung Khuộc, tại địa bàn khối 1, cách đường QL48C chỉ khoảng...20m đã được quy hoạch từ nhiều năm trước.

Bãi rác cũ ô nhiễm nghiêm trọng

Theo người dân sống xung quanh khu vực này, hàng ngày lượng rác thải đổ vào bãi rác nói trên là rất lớn, vì thế chỉ sau một thời gian ngắn bãi rác đã đầy ắp, quá tải. Thị trấn Quỳ Hợp giao cho một trong 2 hộ gia đình sống ngay sát cửa bãi rác để làm nhiệm vụ đốt rác hàng ngày. Cứ mỗi lần đốt rác là khói bụi bao trùm khắp khu vực, bốc mùi hôi thối, khét lẹt khiến cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Nằm gần Cụm công nghiệp, dân cư khối 1 thị trấn Quỳ hợp và đường QL 48C

Anh Nguyễn Văn Sơn, nhà chỉ cách bãi rác này khoảng 30m, phản ánh: “Gia đình tôi có xưởng đá và nhà nằm ngay gần bãi rác từ nhiều năm nay phải chịu ảnh hưởng lớn từ ô nhiễm môi trường của bãi rác. Hàng ngày xe chở rác vào đổ, xong người quản lý bãi rác đốt, khói mù mịt, ô nhiễm lắm”.

Được biết, nhằm giải “bài toán” rác thải ứ đọng, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn, ngày 13/10/2010, UBND huyện Quỳ Hợp có Quyết định 2446/QĐ-UBND về việc phê duyệt thiết kế kỹ thuật thi công và dự toán xây dựng Dự án “bãi xử lý rác thải thị trấn Quỳ Hợp và vùng phụ cận xã Thọ Hợp”.

Theo đó, bãi rác thải này có diện tích 6,6 ha, do UBND huyện Quỳ Hợp làm chủ đầu tư. Thiết kế công trình bao gồm các hạng mục 6 ô chôn lấp, hệ thống thu gom và xử lý rác thải, hệ thống thoát nước, khí thải, đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa và các công trình phụ trợ. Tổng mức đầu tư theo dự toán ban đầu là hơn 31,3 tỉ đồng (năm ngày 01/8/2013 điều chỉnh lên thành 44,35 tỷ đồng tại Quyết định 3452/QĐ.UBND-GT). Ngày 30/12/2010, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định 6413 phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án. Đến ngày 19/1/2011, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định 193/QĐ-UBND phê duyệt Dự án.

Bãi rác sử dụng nhiều năm đã quá tải

Tiếp đó, ngày 11/5/2011, UBND huyện Quỳ Hợp có Tờ trình số 103 gửi UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An với nội dung đề nghị thu hồi 5,1 ha đất lâm nghiệp thuộc quản lý và sử dụng của Lâm trường Quỳ Hợp để chủ đầu tư thực hiện Dự án xây dựng bãi xử lý rác thải tại vị trí Khoảnh 1, Tiểu khu 294 tại Thung Khẳng, xã Thọ Hợp. Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác GPMB nên dự án đi vào trì trệ.

Mãi đến ngày 3/6/2016, UBND huyện Quỳ Hợp mới có quyết định điều chỉnh phê duyệt phương án bồi thường GPMB đối với Dự án này với số tiền bồi thường được điều chỉnh mới là hơn 300 triệu đồng. Tuy nhiên cho đến nay, công trình bãi xử lý rác thải tại Thung Khẳng mới làm xong tuyến đường dài hơn 3,6 km và hệ thống đường dây điện.

Bãi rác quy hoạch mới thi công đã 7 năm nhưng chỉ xong con đường bê tông và đường dây điện

Bà Nguyễn Thị Xuân, ở xóm Thung Khẳng, xã Thọ Hợp, bức xúc: “Bãi rác đã được triể khai từ 7 năm nay nhưng mãi đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện, vẫn đang trì trệ do vướng mắc giải phóng mặt bằng. Tuyến đường vào bãi rác đã hoàn thiện nhưng chủ yếu là khoảng 10 doanh nghiệp khai thác khoáng sản ở các mỏ trong Thung khẳng sử dụng; xe quá tải chạy liên tục gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông. Đặc biệt, thời gian qua nhiều xe chở đá thải, bùn thải từ quá trình chế biến đá đổ lung tung sát mép tuyến đường bê tông này gây cản trở tầm nhìn của người tham gia giao thông và gây ô nhiễm môi trường”.

Ông Trương Văn Nam - Giám đốc Ban quản lý Dự án xây dựng cơ bản huyện Quỳ Hợp, cho biết: “Dự án bãi rác của huyện đã kéo dài từ nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa triển khai được là do vướng mặt bằng gia đình ông Ngô Sỹ Toản. Do không giải quyết được nên phải điều chỉnh dự án và hiện nay đang chờ các văn bản tiếp theo để triển khai công việc”

Đường vào bãi rác khi làm xong bị xe chở đá quá tải chạy từ các mỏ đá ở Thung Khẳng đi qua

Theo tài liệu chúng tôi mới tiếp cận, ngày 24/3/2018 UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 1031/QĐ-UBND về việc phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 Bãi xử lý rác thải thị trấn Quỳ Hơp và vùng phụ cận huyện Quỳ Hợp với tổng diện tích 6,67ha. Bao gồm Khu trung tâm điều hành và phân loại đốt rác; khu chôn lấp; khu xử lý nước thải; khu cây xanh cách ly và đất giao thông.

Cũng theo ông Nam, cho đến thời điểm hiện nay huyện Quỳ Hợp vẫn đang chờ các quyết định tiếp theo của UBND tỉnh Nghệ An để có thể tiêp tục triển khai dự án. “Hy vọng là trong năm 2018 sẽ tiến hành thi công các hạng mục tiếp theo và hoàn chỉnh dự án” – Ông Nam cho biết thêm.

Hiện nay, rác thải trên địa bàn thị trấn Quỳ Hợp và vùng phụ cận đang quá tải, người dân phải sống chung với ô nhiễm, đối mặt với nguy cơ bệnh tật. Vì thế, mong muốn của người dân là cần đẩy nhanh tiến độ thi công bãi rác để sớm giải quyết “bài toán” rác thải trên địa bàn huyện Quỳ hợp.

Tác giả: Phạm Tuân

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP