Trong tỉnh

Nghệ An thêm nhiều dự án hạ tầng giao thông mới

Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An cho biết, tại Nghệ An đã triển khai thêm được một số dự án mới liên quan đến hạ tầng giao thông.

Đơn cử, như các dự án: đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò đoạn Km76-83+500, đường Mường Xén – Ta Đo- Khe Kiền đoạn 46+500-58, QL15 đoạn Km324+500-K327+600 và Km 330-333+200...

Cùng với đó, tại Nghệ An cũng hoàn thành được hơn 100 km đường giao thông và cầu quan trọng. Riêng cầu, đã hoàn thành xây dựng được 4 cầu (gồm: cầu Bến Quan trên QL.46C; cầu Cồn Gát; cầu vượt nhẹ cho người đi bộ đoạn qua QL 1A trước bến xe phía Bắc, thành phố Vinh; cầu Trổ Sa, xã Nghi Kiều).

Tại Nghệ An hiện nay, việc triển khai thực hiện các dự án liên quan đến hạ tầng giao thông đang gặp rất nhiều khó khăn, nhưng phổ biến nhất là khó khăn do thiếu vốn và vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Riêng công tác giải phóng mặt bằng thì đây là một trong những tồn tại, hạn chế trong nhiều năm qua.

Nguyên nhân chủ yếu do dân không đồng thuận với đơn giá đất và tài sản trên đất, yêu cầu mức bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cao; công tác đo đạc, kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất gặp khó khăn, vướng mắc...

Trong số đó có những dự án hạ tầng giao thông lớn của tỉnh, cần tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng, như: Dự án đường D4 trong Khu kinh tế Đông Nam; đường giao thông nối thành phố Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 1); đường ven biển từ Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa) đến thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An)...

Khắc phục tình trạng trên, tỉnh Nghệ An đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan ở Trung ương thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án hạ tầng giao thông; trong đó có việc chủ động theo dõi, đôn đốc tiến độ thực hiện và giải ngân vốn; đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, công tác đấu thầu; xử lý nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng xây dựng dự án, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết.

Tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu lãnh đạo các địa phương trong tỉnh tập trung chỉ đạo gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, ban hành kế hoạch thực hiện và giải pháp triển khai cụ thể nhằm đảm bảo bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công đúng tiến độ các dự án hạ tầng giao thông.

Cùng với thực hiện các giải pháp nhằm triển khai các dự án hạ tầng giao thông, tỉnh Nghệ An cũng phối hợp với các đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải chú trọng duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, phục vụ đi lại thuận lợi và an toàn cho nhân dân.

Trong năm 2020, tại Nghệ An đã có 1.761 km Quốc lộ được bảo dưỡng; 2 điểm đen tai nạn giao thông trên QL.15, QL.48 được xử lý và hiện nay đang tiếp tục xử lý 7 điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông trên QL.7B, QL.48D, QL7C./.

Tác giả: Nguyễn Văn Nhật/TTXVN

Nguồn tin: bnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP