Xã hội

Nghệ An: Quyết liệt thu hồi 33 tỉ đồng tiền trợ cấp cho thương binh “giả”

Năm 2014 và 2016, Thanh tra của Bộ LĐTBXH đã rút ngẫu nhiên kiểm tra hàng nghìn hồ sơ thương binh tại Nghệ An. Kết quả phát hiện 314 trường hợp làm giả hồ sơ để hưởng chế độ thương binh, với số tiền đã chi sai phải thu hồi lên tới 33 tỉ đồng. Bộ LĐTBXH theo đó đã yêu cầu Nghệ An thu hồi số tiền nói trên hoàn trả ngân sách.

Tuy nhiên, việc truy thu gặp rất nhiều khó khăn. Theo một số liệu gần đây, toàn tỉnh mới thu hồi được vẻn vẹn 60 triệu đồng. “Việc thu hồi gặp nhiều khó khăn do những người làm giả hồ sơ cũng thuộc diện già yếu, neo đơn, bệnh tật..., một số đã qua đời.

Quan điểm của chúng tôi là kiên quyết thu hồi, không thể chấp nhận việc trục lợi ngân sách. Chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo các địa phương thực hiện” - ông Nguyễn Đăng Dương - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Nghệ An - nói. Về trách nhiệm lập hồ sơ giả, ông Dương cho biết các trường hợp này đều do phía quân đội lập hồ sơ, Sở LĐTBXH chỉ thực hiện nhiệm vụ chi trả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Minh Thông cũng chỉ đạo các địa phương triển khai các giải pháp để thu hồi tiền trợ cấp của các đối tượng nhận sai, tiến hành rà soát, phân loại, niêm yết công khai danh sách những người hưởng sai tại nơi công cộng. Đối với những trường hợp đã được tuyên truyền nhưng vẫn cố tình không nộp lại giấy chứng nhận và tiền sẽ lập hồ sơ chuyển cơ quan công an xử lý.

Tác giả bài viết: Quang Đại

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP