Trong tỉnh

Nghệ An: Phạt 7,5 triệu đồng F0 đi chợ đầu mối không khai báo

Huyện Nghi Lộc đã ra quyết định xử phạt 1 trường hợp trên địa bàn đi chợ đầu mối nhưng không khai báo. Sau đó, người này xét nghiệm cho kết quả dương tính.

Trưa 26/8, thông tin từ bà bà Trần Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, huyện vừa ra nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính do không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

Cụ thể, trường hợp chị N.T.X. (SN 1986), trú tại xã Nghi Diên, là tiểu thương, thường xuyên ghé chợ đầu mối Vinh mua hàng. Ngày 13/8, ngay sau khi nhận được thông tin có ca nhiễm ở chợ đầu mối Vinh, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 xã Nghi Diên đã có thông báo cho các cá nhân, các hộ kinh doanh buôn bán có nguy cơ cao nhiễm Covid-19 lên khai kháo y tế. Tổ truy vết cộng đồng của xóm cũng đã đến thông báo, yêu cầu chị X. đi khai báo y tế, thực hiện việc test Covid-19 và cách ly theo quy định. Tuy nhiên, chị X. không chấp hành theo hướng dẫn của tổ truy vết. Đến ngày 15/8, tiểu thương này mới đến khai báo y tế và làm xét nghiệm cho kết quả dương tính. Chồng và một người con của tiểu thương này cũng có kết quả dương tính.

“Sau khi có kết quả dương tính, UBND huyện đã ra quyết định phạt tại chỗ đối với chị X. với số tiền 7.5 triệu đồng. Thời gian qua huyện phát hiện nhiều trường hợp mặc dù liên quan chợ đầu mối Vinh nhưng lại không hợp tác, không khai báo y tế. Nhiều trường hợp sau đó xét nghiệm mắc Covid-19. Huyện cũng đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm trong công tác phòng chống dịch", bà Tuyết cho biết thêm.

Có rất nhiều tiểu thương đi chợ đầu mối Vinh nhưng không chịu khai báo.

Ngoài trường hợp trên, ở Nghệ An cũng ghi nhận nhiều ca bệnh liên quan đến chợ đầu mối Vinh nhưng lại không khai báo y tế hoặc không chấp hành quy định cách ly tại nhà.

Cụ thể là cặp vợ chồng ở xã Yên Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Theo điều tra dịch tễ, cặp vợ chồng hàng ngày đều xuống chợ đầu mối Vinh để lấy hàng về bán. Đến ngày 15/8, chợ đầu mối có quyết định phong toả do có ca nhiễm. Cặp vợ chồng này cũng được lấy mẫu cho kết quả âm tính.

Chính quyền địa phương sau đó có quyết định cách ly tại nhà đối với cặp vợ chồng này. Tuy nhiên, cả hai đã không tuân thủ. Cụ thể, ngày 19/8, sau khi đến trạm y tế xã để lấy mẫu xét nghiệm lần 2, cặp vợ chồng đã lên thị trấn Đô Lương, ghé qua chợ thương Mại và mua sắm ở hàng loạt gian hàng. Sau đó, hai người này có kết quả mắc Covid-19 và lây nhiễm cho 2 người con.

Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 đã yêu cầu huyện Đô Lương cần tập trung lực lượng điều tra, truy vết triệt để người liên quan, tiếp xúc với 4 ca nhiễm liên quan chợ đầu mối Vinh. Trưởng công an huyện phải trực tiếp đứng đầu, chỉ đạo tổ truy vết. Tiếp đó, huyện Đô Lương cần xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan khi để người cách ly di chuyển khỏi nơi cách ly; nếu đủ điều kiện thì thực hiện khởi tố vụ án, bị can.

Chiều 24/8, tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An cũng ghi nhận 1 bệnh nhân là tiểu thương chợ đầu mối Vinh. Mặc dù từ ngày 14/8, chính quyền địa phương đã liên tục phát loa thông báo những ai từng đến chợ đầu mối Vinh khẩn trương khai báo y tế để được hỗ trợ. Tuy nhiên, người phụ nữ 38 tuổi này hàng ngày vẫn đến chợ đầu mối Vinh làm việc đều đặn nhưng vẫn không chịu khai báo. Mãi đến ngày 23/8, khi có các triệu chứng, chị mới đến trạm y tế test nhanh và phát hiện đã nhiễm Covid-19.

Tác giả: Hà Thị Hằng

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP