Trong tỉnh

Nghệ An: Những nhà đầu tư nào đang “ôm” bìa mà không chịu xây dựng tại dự án số 01 Lê Nin?

UBND tỉnh Nghệ An đã tạo điều kiện gia hạn lần thứ 4 để Dự án hoàn thành, đưa vào hoạt động nhưng đến nay hàng ngàn m2 đất xây dựng biệt thự, nhà liền kề vẫn bỏ hoang. Vậy những nhà đầu tư nào đang cố tình “ôm” bìa đầu cơ mà không chịu triển khai XD?

Khách hàng đầu cơ, chủ đầu tư… chịu trận?

Như chúng tôi đã thông tin ở 2 bài viết: “Ô nhiễm, nhếch nhác và chậm tiến độ tại khu đất “vàng” số 1 đại lộ Lê Nin, TP Vinh” và “Nghệ An: Khu đất vàng dù tạo điều kiện gia hạn lần 4, các nhà đầu tư vẫn cố tình “đầu cơ” đất?” thì Dự án tại số 01 Đại lộ Lê Nin, phường Hưng Dũng sau hơn chục năm triển khai vẫn dở dang, chậm tiến độ. Việc nhiều lô đất biệt thự, nhà liền kề rộng hàng ngàn m2 bám mặt tiền đại lộ Lê Nin bị bỏ hoang, trở thành nơi đổ rác gây ô nhiễm môi trường, nhếch nhác bộ mặt phố thị.

Để tạo điều kiện cho chủ đầu tư, UBND tỉnh Nghệ An đã gia hạn nhiều lần nhưng dự án này vẫn không hoàn thành. Mới đây nhất, ngày 19/08/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh đã có công văn số 6314/UBND-CN về việc chấp thuận điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (gia hạn lần thứ 4). Theo đó, tiến độ thực hiện dự án: Hoàn thành dự án, đưa vào hoạt động trong tháng 12/2023.

Đặc biệt, tại công văn này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh yêu cầu: “Hoàn thành các công trình nhà ở tiếp giáp đường Lê Nin và cây xanh cảnh quan trong năm 2022 để đảm bảo mỹ quan đô thị. Trường hợp không đúng tiến độ sẽ bị xử lý theo quy định, Nhà đầu tư phải chịu trách nhiệm về các chi phí đã bỏ ra”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh yêu cầu chủ đầu tư: “Hoàn thành các công trình nhà ở tiếp giáp đường Lê Nin và cây xanh cảnh quan trong năm 2022 để đảm bảo mỹ quan đô thị”, tuy nhiên hơn 01 năm trôi qua, không căn nhà nào được xây dựng.

Tuy nhiên năm 2022 đã trôi qua, không có bất cứ một căn nhà liền kề nào tiếp giáp đường Lê Nin được xây dựng, các nhà đầu tư cố tình “bỏ ngoài tai” các yêu cầu của UBND tỉnh Nghệ An.

Qua tìm hiểu thì được biết, các khách hàng trước đây đã mua đất của công ty TNHH Phước Thuỷ (trước thời điểm chuyển nhượng năm 2018) đã không chịu xây dựng nhà ở liền kề và biệt thự, mặc dù đã được gia hạn tiến độ nhiều lần. Sau khi chuyển nhượng dự án giữa 2 công ty, các lô đất này đã được đăng ký biến động qua cho Công ty TNHH đầu tư BĐS Phước Lành (gọi tắt là Cty Phước Lành). Tuy nhiên các giấy chứng nhận QSDĐ các lô biệt thự, nhà liền kề lại đang được các khách hàng mua đất nắm giữ nên chủ đầu tư là Cty Phước Lành không thể triển khai xây dựng.

Ông Nguyễn Khắc Nghiêm, Giám đốc Cty Phước Lành cho biết: “Căn cứ theo Hợp đồng mua bán đã ký kết giữa chủ đầu tư ban đầu của dự án với bên khách hàng và đã nhận được GCN QSDĐ; bên khách hàng sẽ tiến hành ký phụ lục hợp đồng về việc xây dựng nhà với chủ đầu tư mới tại lô đất đã có GCN QSDĐ. Chủ đầu tư đã đưa thông báo lần 1, lần 2, lần 3 tới từng khách hàng nhưng các khách hàng không chịu triển khai xây dựng nhà ở đúng tiến độ. Vì vậy về mặt pháp nhân, Cty Phước Lành đã vi phạm hành chính với hành vi không triển khai dự án đầu tư đúng tiến độ và phải chịu mọi phí tổn”.

Những nhà đầu tư nào đang “ôm” bìa đầu cơ?

Ông Nguyễn Khắc Nghiêm, Giám đốc Cty Phước Lành cho biết: Công ty chúng tôi đã rất nhiều lần gửi thông báo triển khai xây dựng dự án tới các khách hàng nhưng họ viện hết lí do này, lí do nọ để không chịu xây dựng đúng tiến độ. 4 khách hàng nhưng có tổng cộng 15 lô đất biệt thự, nhà liền kề với diện tích hàng ngàn m2.

Khu đất nằm ở số 01 đại lộ Lê Nin đến nay hàng ngàn m2 đất “vàng” vẫn bỏ hoang hết sức nhếch nhác, ô nhiễm.

Mới đây nhất, vào ngày 11/09/2023, ông Nguyễn Khắc Nghiêm, Giám đốc Cty Phước Lành tiếp tục gửi thông báo yêu cầu triển khai xây dựng nhà ở (lần 04) tới các khách hàng.

Cụ thể, ông Nghiêm đã gửi thông báo tới ông Dương Hoàng Anh (ngụ phường Hà Huy Tập, TP Vinh) là chủ sở hữu các lô đất: Thửa số 23, 81, 82 tờ bản đồ số 39; thửa số 342, 343 tờ bản đồ số 40.

Trong đó, các thửa số 23, 81, 82 tờ bản đồ số 39 là các lô đất xây dựng nhà ở liền kề- Shophouse bám mặt tiền đại lộ Lê Nin. Thửa số 342, 343 tờ bản đồ số 40 là 02 lô đất xây dựng nhà biệt thự với diện tích gần 500m2.

Cùng ngày, giám đốc Cty Phước Lành cũng đã gửi tới bà Trần Thị Hằng (ngụ xã Hưng Lộc, TP Vinh) thông báo triển khai dự án lần 04. Theo đó, bà Trần Thị Hằng là chủ sở hữu các lô đất: Thửa số 24, 25, 26 tờ bản đồ số 39; thửa số 175, 177 tờ bản đồ số 40. Trong đó các thửa số 24, 25, 26 tờ bản đồ số 39 bám mặt tiền đại lộ Lê Nin; thửa số 175, 177 tờ bản đồ số 40 nằm phía trong đường QH dự án.

Ngoài ra, Giám đốc Cty Phước Lành Nguyễn Khắc Nghiêm cũng gửi tới ông Lê Xuân Lâu (ngụ phường Quang Trung, TP Vinh) thông báo triển khai. Đặc biệt, ông Lê Xuân Lâu là 01 trong 2 thành viên góp vốn thành lập ra Cty Phước Lành vào ngày 20/9/2017 với tỷ lệ góp vốn 21.800.000.000 đồng (chiếm 40 % vốn góp, ông Nguyễn Khắc Nghiêm chiếm 60%).

Ông Lê Xuân Lâu là chủ sở hữu các lô đất: thửa số 80, 18, 19 tờ bản đồ số 39. Tất cả 3 thửa đất này đều bám mặt tiền đại lộ Lê Nin.

Vào tháng 03/2023, khi Môi trường và Đô thị VN đăng tải bài viết “Ô nhiễm, nhếch nhác và chậm tiến độ tại khu đất “vàng” số 1 đại lộ Lê Nin, TP Vinh” ngay sau đó ông Lâu đã cho máy móc ra khoan cọc làm nhà trên 01 trong 3 thửa đất. Tuy nhiên sau khi khoan cọc nhồi xong, ông Lâu đã cho rút hết máy móc, không xây dựng thêm bất cứ hạng mục nào. Phải chăng ông Lâu làm vậy để “chống chế” việc nguy cơ có thể bị thu hồi đất của UBND tỉnh Nghệ An khi không chịu triển khai xây dựng nhà ở?!

Ngày 11/09/2023, ông Nguyễn Khắc Nghiêm, Giám đốc Cty Phước Lành tiếp tục gửi thông báo yêu cầu triển khai xây dựng nhà ở (lần 04) tới các khách hàng.

Ngoài 03 nhà đầu tư trên, Giám đốc Cty Phước Lành cũng gửi thông báo triển khai dự án tới ông Hà Huy Quân (ngụ phường Trung Đô, TP Vinh). Ông Quân là chủ sở hữu thửa đất số 341, tờ bản đồ số 40. Đây là thửa đất quy hoạch xây dựng biệt thự với diện tích 246m2.

Tại các thông báo này, Cty Phước Lành cho biết: “Công ty chúng tôi đã hoàn thành xong nghĩa vụ tài chính của Dự án cũng như đã xây dựng xong toàn bộ phần hạ tầng… Hiện nay, Cty Phước Lành đã xin gia hạn lần cuối của giấy phép đầu tư: Hoàn thành dự án, đưa vào hoạt động trong tháng 12/2023. Nếu các khách hàng không triển khai hoàn thành việc xây thô trước ngày 30/10/2023 thì Cty Phước Lành sẽ không chịu trách nhiệm về việc cấp GCN QSDĐ của khách hàng. Mọi chi phí duy trì hoạt động của công ty các khách hành chậm tiến độ phải chịu trách nhiệm”.

Tác giả: Thục Anh - Vinh Quang

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP