Trong tỉnh

Nghệ An: Người trồng bưởi hồng Quang Tiến thất thu hàng chục tỷ đồng do thời tiết

Thời điểm này, các hộ trồng bưởi hồng Quang Tiến ở Thái Hòa đang vào vụ thu hoạch bưởi. Tuy nhiên, năm nay do thời tiết bất lợi nên tỉ lệ đậu quả ít, sản lượng bưởi hồng giảm xuống còn 40 đến 50% so với các năm trước đây. Tính ra, niên vụ bưởi này người trồng thất thu lên đến hàng chục tỷ đồng. Điều này khiến người trồng không khỏi lo lắng, trăn trở.

Gia đình bà Trần Thị Lý, khối Dốc Cao, phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa có 50 gốc bưởi hồng Quang Tiến bước vào thời kỳ kinh doanh năm thứ tư. Nếu như năm trước toàn vườn cho thu nhập 60 triệu đồng thì năm nay con số ấy giảm chỉ còn 15 đến 20 triệu đồng. Nguyên nhân dẫn đến sản lượng bưởi giảm là do thời điểm ra hoa gặp mưa axít, lúc đậu quả lại gặp nắng hạn nên sản lượng bưởi giảm nhiều.

Bà Trần Thị Lý – Khối Dốc Cao phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa thu hoạch bưởi.

"Chưa có năm nào mất mùa như năm nay, mấy năm trước quả nhiểu lắm, nhưng năm nay mỗi cây có vài chục quả. Nhìn vườn mà tôi thấy buồn, người trồng như chúng tôi gặp nhiều khó khăn vì kinh tế trang trải cuộc sống ngàn ngày đều trông chờ cả vào việc trồng bưởi" - bà Lý buồn bã nói.

Còn gia đình ông Trương Quang Việt ở khối Trung Nghĩa, phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa gắn bó với cây bưởi hồng từ những năm 1993. Kinh nghiệm trồng, chăm sóc giống cây trồng này ông Việt “ nắm” trong lòng bàn tay. Thế nhưng năm nay, thời tiết không thuận lợi cũng khiến cho sản lượng bưởi của gia đình giảm 50%. Nếu như các năm trước, gần 160 gốc bưởi hồng Quang Tiến đạt từ 3000 – 3500 quả, thu gần 100 triệu đồng thì năm nay theo ước tính chỉ cho từ 40 – 50 triệu đồng.

Năng suất bưởi của gia đình ông Trương Quang Việt – Khối Trung Nghĩa, phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa cũng chỉ đạt cao nhất 45 % so với các năm trước.

"Quy trình chăm sóc cây bưởi của gia đình đều tuân thủ nghiêm ngặc về khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm thực tế từ nhiều năm nay, nhưng do thời tiết bất lợi nên bưởi sản lượng bưởi năm nay giảm mạnh, nhìn lượng quả trên cây cũng chỉ đạt được 50% so với các năm trước" - ông Trương Quang Việt – Khối Trung Nghĩa, phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa cho biết.

Nông dân trồng bưởi hồng Quang Tiến tại thị xã Thái Hòa buồn bã khi bưởi năm nay mất mùa.

Toàn thị xã Thái Hòa hiện có gần 100ha bưởi hồng Quang Tiến đang vào thời kỳ kinh doanh được trồng rải rác chủ yếu ở phường Quang Tiến, xã Nghĩa Tiến, xã Nghĩa Thuận. Trong đó, có 20 ha của 18 thành viên HTX nông nghệp sạch bưởi hồng Quang Tiến. Thời gian thu hoạch bưởi diễn ra trong vòng khoảng 2 tháng, từ đầu tháng 8 đến cuối tháng 9. Nhưng năm nay, do thời tiết bất lợi nên toàn bộ diện tích bưởi hồng Quang Tiến tại thị xã Thái Hòa năng xuất đạt thấp. Nếu như các năm trước sản lượng bưởi hồng Quang Tiến đạt từ 18 – 20 tấn/ha.

Bưởi năm nay quả ít và nhỏ hơn so với các năm trước.

Với giá bán bình quân 25 ngàn đồng/1kg, tính ra mỗi ha các hộ trồng bưởi tại thị xã Thái Hòa thu về khoảng trên 450 triệu đồng/1ha. Thế nhưng vào vụ bưởi năm nay, ước tính mỗi ha chỉ cho thu hoạch khoảng 8 tấn. Như vậy, so với các năm trước, nông dân trồng bưởi tại thị xã Thái Hòa mất trắng hàng chục tỷ đồng, điều này đã làm ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người trồng cây đặc sản này.

Tác giả: Thu Trang – Quang Huy

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP