Trong tỉnh

Nghệ An: Lãnh đạo xã Hưng Hoà lên tiếng về dự án cải tạo trụ sở gây ‘ồn ào”

UBND xã Hưng Hoà, TP Vinh, Nghệ An đã có phản hồi về dự án cải tạo trụ sở khiến dư luận xôn xao những ngày gần đây.

Ngày 22/3, UBND xã Hưng Hoà, TP Vinh là chủ đầu tư của Dự án Cải tạo, nâng cấp khuôn viên Trụ sở làm việc UBND xã Hưng Hòa, TP Vinh đã có báo cáo gửi cơ quan chức năng.

Trụ sở UBND xã trước khi cải tạo

Theo báo cáo, Trụ sở UBND xã Hưng Hòa được đầu tư xây dựng vào năm 2008, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2010, công trình được xây dựng theo Quy hoạch tổng mặt bằng được sở Xây dựng thẩm định và chấp thuận năm 2006. Công rằng sử dụng của công trình phù hợp và đáp ứng nhu cầu hoạt động của đơn vị, cơ quan, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ công chức, viên chức làm việc từ đó đến nay.

Vị trí trụ sở UBND xã nằm cách để Tả Làm khoảng 100m, nhà làm việc chính đối diện với đê Tả Lam, lối vào trụ sở theo hướng tuyến đường từ đê Tả Lam xuống khu vực dân cư và cánh đồng. Trong khuôn viên trụ sơ bao gồm: tòa nhà làm việc chính, hội trường, toà nhà làm việc của công an, quân sự, nhà để xe và nhà bảo vệ. Cốt cao độ nền của khuôn viên trụ sở khi xây dựng tương thích và phù hợp với cốt cao độ nền của đường kết nối với công trụ sở UBND xã.

Trụ sở UBND xã Hưng Hoà, TP Vinh trước khi cải tạo

Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Nghệ An về việc xây dựng dự án đường giao thông Hoa Thái (đường Quế Hoa) theo Quyết định số 5119/QĐ- UBND ngày 27/10 2017 của UBND của tỉnh Nghệ An.

Sự cần thiết để cải tạo

Năm 2019, UBND xã đã tiến hành triển khai xây dựng tuyến đường Quế Hoa. Do tuyến đường kết nối từ mặt đê Tả Lam (có cao độ 5,15m) đến khu dân cư xóm Phong Quang (có cao độ 3,8) mà đoạn qua cổng UBND xã (có cao độ 3,2m) nên thiết kế của tuyến đường sau khi hoàn thành từ hành lệch cao độ giảm nền đường và sân nền hiện trạng trụ sở UBND xã từ 0,6m đến 1,6m; chỉ giới đường theo quy hoạch trùng với hàng rào trụ sở, không có hành lang an toàn giao thông.

Với hiện trạng tuyến đường hoàn thành hiện nay đã làm mất khả năng đấu nối với đường vào trụ sở UBND xã qua cổng cũ, nếu tiếp tục sử dụng cổng vào này sẽ tạo độ dốc rất lớn, các phương tiện sẽ không đi vào được trụ sở, dễ gây ra các tai nạn nghiêm trọng, nảy sinh nhiều bất cập, khiến cho cán bộ, công chức và người dân không thể hoặc gặp rất nhiều khó khăn khi ra vào được trụ sở UBND xã.

Mặt khác, khi hoàn thành tuyến đường thì trụ sở UBND xã trở thành vùng sâu trũng dưới chân đường. Hiện tại, để giải quyết việc giao dịch, đi lại cho nhân dân và cán bộ công chức cơ quan, UBND xã đang mở tạm một lối vào trụ sở nằm ở phía Tây Bắc khuôn viên, sau lưng tòa nhà làm việc chính. Tại vị trí lối vào mở tạm này, chênh lệch cao độ giữa đường và sẵn nền là khoảng 0,6m nhằm xử lý kết nối tạm thời đảm bảo an toàn.

Từ khi triển khai xây dựng đường Quế Hoa, tại các cuộc hội nghị, trong các cuộc họp giao ban quân chính, các cuộc họp tại các xóm đã có nhiều cán bộ và người dân kiến nghị, đề nghị điều chỉnh quy hoạch khuôn viên trụ sở UBND xã, nghiên cứu thay đổi vị trí cổng ra vào, cải tạo và nâng cấp các hạng mục công trình, hệ thống tiêu thoát nước, nâng cao độ sân nền... để khắc phục và phù hợp với hiện trọng tuyến đường Quế Hoa sau khi hoàn thành.

Trụ sở UBND xã Hưng Hoà phá bỏ để cải tạo

Xuất phát từ những bất cập và các kiến nghị, đề nghị của nhân dân, năm 2021, UBND xã đã mời các phòng chuyên môn của UBND thành phố về trực tiếp trụ sở UBND xã khảo sát, kiểm tra hiện trạng, qua đó đưa ra giải pháp kết nối với cổng vào trụ sở.

Đồng thời thống nhất phương án quay hướng tòa nhà làm việc chính theo hướng Đông Bắc đe có lối ra cho hợp lý, phát huy hiệu quả công năng sử dụng của tòa nhà, các đề xuất phải đảm bảo các chỉ tiêu tuân thủ Quy hoạch phân khu xã Hưng Hòa được UBND Tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2799/QĐ-UBND ngày 06/8/2021.

Trên cơ sở đó, UBND xã đã đề xuất trình UBND thành phố phương án điều chỉnh sau khi thống nhất giải pháp thực hiện với các phòng ban chuyên môn của UBND thành phố.

Ngày 22/11/2021, UBND TP Vinh đã ban hành Quyết định số 6134/QĐ-UBND về chủ trương đầu tư dự án “Cải tạo, nâng cấp khuôn viên Trụ sở làm việc UBND xã Hưng Hòa, TP Vinh". Ngày 14/12/2022, UBND thành phố Vinh phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật tại Quyết định số 5971/QĐ-UBND, trong đó phê duyệt với phương án cải tạo một trước tòa nhà, giữ nguyên công năng các phòng làm việc cũ. Quy mô dự án và dự toán các hạng mục xây dựng có Tổng giá mức đầu tư: 6.000.000.000 đồng.

Cơ sở pháp lý

Dự án "Cải tạo, nâng cấp khuôn viên Trụ sở làm việc UBND xã Hưng Hòa thành phố Vinh" được triển khai thực hiện phù hợp với Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 xã Hưng Hòa đã được UBND Tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1799 QĐ-UBND ngày 06/8/2021; việc cải tạo khối nhà làm việc, nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước, nâng cao độ sân nền không làm thay đổi quy mô diện tích trụ sở, không làm thay đổi công năng của công trình, phù hợp với các chỉ tiêu theo Quy hoạch tổng mặt bằng đã được Sở Xây dựng thẩm định và chấp thuận năm 2006.

Báo cáo kinh tế - kỹ thuật và dự toán công trình của Dự án đã được cấp có thẩm quyền kiểm tra, thẩm định và phê duyệt theo quy định (được UBND TP Vinh phê duyệt tại Quyết định số 5971/QĐ-UBND ngày 14/122022).

Cơ sở pháp lý và kế hoạch triển khai dự án đã được các ban ngành, đoàn thể của địa phương thực hiện công khai, minh bạch trước khi tổ chức thực hiện.

Ngày 30/122077, UBND xã đã ban hành Thông báo số 183 TB-UBND về việc thi công công trình “Cải tạo, nâng cấp khuôn viên Trụ sở làm việc UBND xã Hưng Hòa, thành phố Vinh" cho các tổ chức và toàn thể nhân dân biết để tiến hành giám sát cộng đồng theo quy định.

Dự án Cải tạo trụ sở UBND xã Hưng Hoà đang được thực hiện

Ngày 01/02/2023, UBMTTQ Việt Nam xã Hưng Hòa đã ban hành Kế hoạch số 05 KH-MTTQ về việc giám sát đầu tư cộng đồng năm 2023 và Quyết định số 06/QĐ-MTTQ ngày 03/02/2023 về việc thành lập Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, giám sát việc thi công công trình "Cải tạo, nâng cấp khuôn viên Trụ sở làm việc UBND xã Hưng Hòa, TP Vinh". Quá trình triển khai thi công các hạng mục công trình luôn được Ban sát đầu tư cộng đồng kiểm tra giám sát về tiến độ và chất lượng công trình.

Theo đó, việc đầu tư dự án “Cải tạo, nâng cấp khuôn viên Trụ sở làm việc UBND xã Hưng Hòa, TP Vinh" là cần thiết và phù hợp, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, người lao động đến làm việc, giao dịch tại trụ sở xã đảm bảo an toàn, đồng thời giải quyết các bất cập về cao độ, đảm bảo an toàn giao thông, tiêu thoát nước, đồng bộ về cơ sở hạ tầng.

Dự án đảm bảo phù hợp với các Quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, quy trình thực hiện tuân thủ theo các quy định, quá trình xây dựng được kiểm tra, giám sát chất lượng đầy đủ, hoạt động triển khai và thông tin về dự án luôn được công khai, minh bạch.

Tác giả: Văn Bình

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP