Trước đó, báo điện tử Người Đưa Tin đã có nhiều bài viết phản ánh, cuối tháng 9/2017, Thanh tra sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An vừa tiến hành thanh tra và phát hiện có 12 điểm kinh doanh xăng dầu ở các huyện: Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn và TX.Thái Hòa vi phạm về chất lượng.
Để làm rõ “hang ổ” bán xăng bẩn, thanh tra đã phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An điều tra và phát hiện 2 doanh nghiệp: Thanh Ngũ (ở xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu) và Kiên Lục (ở xóm 8, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu) làm giả xăng A92.
Chiều 23/10, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chánh thanh tra sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An cho biết, để có căn cứ xử lý các doanh nghiệp chế biến xăng giả, đơn vị đã gửi mẫu đến trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 để thử nghiệm.Theo lời khai của chủ 2 doanh nghiệp này thì từ tháng 8/2017 đến nay đã mua hàng trăm ngàn lít chất dung môi để pha với xăng A92, rồi xuất bán ra thị trường Nghệ An hơn 2 triệu lít xăng giả.
Kết quả kinh hoàng là tất cả các mẫu đều cho thấy % xăng A92 nguyên chất rất thấp, trong đó có những mẫu xăng A92 chưa đến 50%.
Cụ thể, đơn vị gửi đi 12 mẫu của 7 doanh nghiệp thì có đến 11 mẫu vi phạm về trị số ốc tan.
Thanh tra sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An lấy mẫu xăng A92 đến thử nghiệm và cho kết quả kinh hoàng. |
Đơn cử như: Công ty TNHH Thanh Ngũ có ¾ mẫu vi phạm với trị số ốc tan 70,7/92, 46,0/92 và 46,4/92; Doanh nghiệp tư nhân Kiên Lục 2/2 mẫu vi phạm trị số ốc tan 68/92, 73,1/92; Công ty TNHH Thương mại Kỳ Phương vi phạm trị số ốc tan 59,1/92; Công ty TNHH Thương mại Sáu Hằng vi phạm trị số ốc tan 61,3/92; Doanh nghiệp tư nhân Phùng Pha vi phạm trị số ốc tan 70,8/92; Doanh nghiệp tư nhân Thuận Thành vi phạm trị số ốc tan 2 mẫu 71,3/92 và 84,7/92.
“Với kết quả thử nghiệm như trên cho thấy, phần lớn xăng A92 của các doanh nghiệp bán ra thị trường là xăng giả”, ông Nguyễn Mạnh Hà nhấn mạnh.
Được biết, trị số ốc tan là đại lượng đặc trưng cho khả năng chống kích nổ của xăng. Kích nổ là hiện tượng nổ quá sớm so với thời điểm nổ thích hợp do Bugi kích hoạt, xảy ra ở cuối kỳ nén (Hỗn hợp không khí và nhiên liệu tự bốc cháy trước cả khi Bugi đánh lửa). Kích nổ làm máy nóng, công suất giảm, xe chạy ì, giảm tuổi thọ động cơ. |
Tác giả: Trọng Đức
Nguồn tin: Báo Người đưa tin