Du lịch

Nghệ An: Khai mạc Lễ hội Hang Bua 2024

Lễ hội Hang Bua (Quỳ Châu- Nghệ An) năm 2024 chính thức khai mạc vào sáng 1/3. Lễ hội diễn ra vào các ngày từ 29/2 - 2/3 (tức 20, 21 và 22 tháng Giêng âm lịch).

Lễ hội Hang Bua năm 2024 do UBND huyện Quỳ Châu (Nghệ An) tổ chức với nhiều nội dung đặc sắc và có nhiều cải tiến ở không gian lễ hội.

Chương trình văn nghệ đặc sắc trước giờ đánh trống khai mạc lễ hội.

Trước giờ khai hội là lễ tế được diễn ra tại Đền Chiêng Ngam nằm trong khuôn viên tổng thể của Hang Bua.

Tham dự Lễ hội Hang Bua 2024 có ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; các đồng chí đại diện các sở ban nghành; đại diện UBND các huyện, các xã cùng đông đảo người dân trên địa bàn huyện Quỳ Châu và các huyện lân cận.

Các đại biểu dự Lễ hội Hang Bua năm 2024 tại huyện Quỳ Châu.

Lễ hội có 2 phần gồm phần lễ tâm linh và phần hội. Phần lễ có Lễ Khai quang, lễ yết cáo, lễ đại tế và lễ tạ tại Đền Chiêng Ngam. Phần hội gồm chương trình văn nghệ chào mừng, lễ khai mạc và các hoạt động hội diễn: Thi văn nghệ; trình diễn sinh hoạt Câu lạc bộ Bảo tồn văn hóa dân tộc Thái; thi văn hóa ẩm thực; thi cham rượu cần; thi nhảy sạp, khắc luống; thi quay tơ, thêu, dệt; trình diễn sản phẩm văn hóa - ẩm thực; cuốn hương trầm; thi người đẹp Hang Bua; thi viết chữ Thái; thi cắm trại đẹp; thi các môn thể thao bóng chuyền nam nữ, bắn nỏ, đẩy gậy, đi cà kheo, kéo co, ném còn, tò mạc lẹ… Các hoạt động giàu bản sắc văn hóa đều được trình diễn tại lễ hội.

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Bí Thư Huyện ủy Quỳ Châu đánh trống khai hội.

Lễ hội Hang Bua là hoạt động văn hóa tinh thần lâu đời của Mường Chiêng Ngam nay thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu. Hang Thằm Bua, không gian chính của lễ hội thuộc dãy núi Phà Én, một bộ phận của dải Trường Sơn Bắc. Đây được cho là nơi ghi dấu chuyện tình của chàng Khủn Tinh, một anh hùng trong huyền sử người Thái Nghệ An.

Vùng đất cũng là nơi ghi dấu những chiến tích của nghĩa quân Lam Sơn thế kỷ 15 và Đốc binh Lang Văn Thiết thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Đông đảo người dân tham dự Lễ hội Hang Bua năm 2024.

Hang Bua (Thẳm Bua) nằm trong dãy núi Phà Én, thuộc bản Hồng Tiến 2, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu. Đây là di tích lịch sử, danh thắng có nguồn gốc lâu đời, gắn liền với quá trình hình thành bản mường của đồng bào Thái ở vùng Chiềng Ngam nói riêng và Quỳ Châu nói chung.

Năm 1996, Lễ hội Hang Bua được phục dựng. Năm 1997, di tích Hang Bua được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận Di tích Văn hóa - Lịch sử cấp quốc gia. Từ đó, Lễ hội Hang Bua được chính quyền địa phương tổ chức hàng năm và thu hút được sự quan tâm của du khách đến từ nhiều địa phương.

Đại diện tỉnh Nghệ An, ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia tại lễ hội.

Chương trình lễ hội diễn ra trong nhiều ngày với nhiều nội dung hấp dẫn.

Không gian Lễ hội Hang Bua rộng rãi và có nhiều đổi mới.

Các chương trình và nội dung ở Lễ hội Hang Bua năm 2024 sẽ được tiếp diễn và kết thúc vào ngày 2/3/2024.

Tác giả: Hồ Phương

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP