Pháp luật

Nghệ An: HĐND tỉnh trả lời khiếu nại liên quan đến nghị quyết thu hồi đất

HĐND và UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản khẳng định việc trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết về danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất đối với dự án Trung tâm thương mại văn phòng cho thuê căn hộ cao cấp BMC – Vinh - Plaza (Dự án BMC – Vinh- Plaza) là đúng quy định…

Như chúng tôi đã đưa tin trước đó: Năm 1991, ông Lê Văn Hồng (SN 1958) ở khối 5, phường Lê Lợi, TP. Vinh có mua thửa đất 998,2m2 ở ngã tư đường vào ga Vinh thuộc khối 1, phường Quán Bàu của Hợp tác xã mua bán phường Lê Lợi.
Toàn bộ phía trong khu đất của gia đình ông Hồng
anh 2 1
Ông Hồng có đơn khiếu nại văn bản số 621 của UBND tỉnh Nghệ An

Năm 2015, UBND TP. Vinh có các Quyết định số 1821 và 1822 về việc thu hồi và phê duyệt giá trị bồi thường lô đất trên của gia đình ông Hồng để giao cho chủ đầu tư dự án BMC - Vinh - Plaza.

Tháng 1/2016, ông Hồng đã có đơn khởi kiện hai quyết định trên và tháng 6/2016 TAND TP. Vinh đã tuyên: UBND TP. Vinh không có căn cứ để thu hồi đất của ông Hồng và hủy hai quyết định số 1821 và 1822.

Sau đó, UBND TP. Vinh đã ra các quyết định hủy bỏ hai quyết định 1821 và 1822. Tuy nhiên, ngày 4/8/2016 HĐND tỉnh Nghệ An đã ra nghị quyết thông qua danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất trên địa bàn Nghệ An, trong đó có khu đất của ông Hồng đang sử dụng.
Ông Hồng có đơn khiếu nại văn bản số 621 của UBND tỉnh Nghệ An

Căn cứ vào nghị quyết này, ngày 14/12/2016 UBND TP. Vinh ra thông báo “Thu hồi đất để thực hiện dự án BMC – Vinh - Plaza”. Ngay sau khi nhận được thông báo này, ông Hồng viết đơn khiếu nại gửi HĐND tỉnh Nghệ An và Thành ủy, UBND TP. Vinh.

Ông Hồng khẳng định, phán quyết của TAND TP. Vinh là có căn cứ pháp luật và đã có hiệu lực. Do đó, mọi cơ quan, tổ chức được giao nhiệm vụ thi hành bản án, quyết định phải thực hiện nghiêm túc phán quyết của tòa.

Trao đổi với PV, Luật sư Phạm Ngọc Minh, Công ty Luật Everest, Đoàn Luật sư Hà Nội bày tỏ quan điểm: Phán quyết của TAND TP Vinh trong Bản án số 02/2016 là có căn cứ pháp luật và đã có hiệu lực. Do đó, mọi cơ quan, tổ chức được giao nhiệm vụ thi hành bản án, quyết định phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng nhiệm vụ, quyền hạn của mình và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ đó; mọi cơ quan, tổ chức và cá nhân phải tôn trọng bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật.

Ở một diễn biến khác, ngày 10/2/2017, HĐND tỉnh Nghệ An có văn bản số 31/HĐND.TT gửi Sở Thông tin và Truyền thông với nội dung:

“Về thông tin HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết thông qua danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất đối với dự án BMC – Vinh – Plaza mà một số báo đã đăng tải thời gian qua: ngày 16/1/2017, Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ TN&MT đã có văn bản số 72/TCQLĐ-CSPC gửi Sở TN&MT tỉnh Nghệ An về việc hướng dẫn thu hồi đất và thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại dự án xây dựng Trung tâm thương mại văn phòng cho thuê căn hộ cao cấp BMC - Vinh Plaza.
Văn bản số 31 của HĐND tỉnh Nghệ An khẳng định việc thu hồi đất của ông Hồng là đúng quy định của pháp luật đất đai.

Trong đó khẳng định việc thu hồi đất nêu trên là đúng quy định của pháp luật đất đai. Ngày 18/1/2017, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 25/HĐND.TT chuyển đơn của ông Lê Văn Hồng khiếu nại Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An ký nghị quyết thu hồi diện tích đất ở của ông để thực hiện dự án nêu trên đến UBND tỉnh để giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 6/2/2017, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản số 621 trả lời khẳng định, việc UBND trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết về danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất đối với dự án BMC - Vinh Plaza là đúng quy định của pháp luật về đất đai”.

Theo đó trong Văn bản số 621, UBND tỉnh Nghệ An phân tích, dự án BMC-Vinh-Plaza là dự án chuyển tiếp theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 99, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

Dự án BMC - Vinh - Plaza nằm trong khu vực quy hoạch phát triển đô thị tại phường Quán Bàu có mục đích sử dụng đất chính là đất ở, trong dự án có xây dựng các hạng mục để ở và phụ trợ phục vụ các hộ dân trong khu dân cư; được kết nối với hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội nội bộ dự án và khu vực xung quanh nên được xác định thuộc nhóm dự án chỉnh trang đô thị quy định tại Điểm d, Khoản 3, Điều 62 Luật Đất đai 2013.

Vì thế, để bàn giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án, Nhà nước phải tiếp tục thu hồi đất, lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng của hộ ông Lê Văn Hồng.

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP