Trong tỉnh

Nghệ An: Đường gần 15 tỉ mới làm xong đã “vội” hỏng

Năm 2020, công trình đường giao thông nối từ đường Trung - Bình - Lâm đi thị xã Thái Hòa, đoạn qua xã Nghĩa Trung được hoàn thành trong niềm hân hoan của người dân nơi đây. Công trình do UBND huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) làm chủ đầu tư với tổng số vốn gần 15 tỉ đồng.

Nó hoàn thành vào tháng 9/ 2020, thế nhưng một thời gian ngắn sau đó đã xuất hiện nhiều đoạn hư hỏng nặng trong sự ngỡ ngàng và bức xúc của nhiều người.

Từ những phản ánh của người dân về việc con đường mới làm xong đã xuất hiện nhiều đoạn hư hỏng nặng. Trong những ngày cuối tháng 3/2021, nhóm Pv Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu đã có mặt tại con đường nói trên. Quan sát bằng mắt thường, nhóm Pv nhận thấy, chỉ một đoạn đường chưa đến 2km nối từ ngã ba khối Tân Thắng, Phường Hòa Hiếu, Thị xã Thái Hòa, đến nghĩa trang của khối Tân Thắng. Xuất hiện nhiều nơi xuống cấp trầm trọng, đặc biệt xuất hiện 2 điểm hư hỏng nặng có thể quan sát được bằng mắt thường, ảnh hưởng tới việc lưu thông của các phương tiện và tính mạng của người tham gia giao thông.

Xe chở đất lưu thông trên đường.

Trong khoảng thời gian 1 giờ đứng quan sát, chúng tôi nhận thấy sự xuất hiện với tần suất dày đặc của dàn xe ô tô tải mang logo VTG chở đất, đi san lấp mặt bằng các công trình trên địa bàn. Dàn xe mang logo VTG, hoạt động liên tục vào lấy đất ở mỏ có vị trí đối diện với nghĩa trang của khối. Con đường oằn mình dưới làn xe tải, tiếng động cơ xe gầm rú khi qua những điểm hư hỏng. Tiếng còi xe, tiếng động cơ, bụi bay mù mịt có cảm nhận như đang đứng trên đoạn đường đang thi công.

Trao đổi nhanh với chúng tôi, ông Nguyễn Trung Lý, có nhà nằm sát đường cho biết “Đường mới làm xong, đã xuất hiện xe tải to chở đất chạy rầm rầm. Năm ngoài còn nhiều xe hơn nữa, hàng ngày có hơn chục chiếc chạy vào chạy ra liên tục để chở đất đi, có lẽ vì chạy nhiều lâu lâu họ tưới ít nước nên còn đỡ bụi. Từ đâu năm nay, xe có chạy ít hơn họ không còn tưới nước nữa nêm bay mù mịt. Cuộc sống chúng tôi ảnh hưởng nghiêm trọng, nhà lúc nào cũng phải đóng kín cửa mà có ngăn được bụi bay vô nhà mô (đâu). Khi nào xe dừng chạy, mới dám mở cửa, đầu óc mới thoải mái một tỉ (lúc), hàng ngày nghe tiếng xe, hít bụi, cứ tưởng được nhà nước làm đường mới đi lại thuận tiện hơn, ai dè cuộc sống từ ngày có đường mới như bị tra tấn ấy. Người dân thấy xe to chạy làm hư hết đường, bụi thì bay mù mịt nhưng nỏ (không) biết kêu ai, rành khổ”. “Đoạn đường này đạt danh hiệu có tuổi thọ ngắn nhất, mới làm xong mấy tháng đã hư rồi” một người dân cho biết thêm.

Người dân chỉ cho chúng tôi chỗ đường bị hư hỏng nặng.

Theo Quyết định số 3818/QĐ -UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình đường giao thông nối từ đường Trung - Bình - Lâm đi thị xã Thái Hòa, đoạn qua xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn. Con đường này do UBND huyện Nghĩa Đàn làm chủ đầu tư, với chiều dài 3406,74m, theo tiêu chuẩn đường ô tô cấp V Miền núi, trọng tải trục xe theo tiêu chuẩn TCVN 4054:2005 : > 6.000Kg - 10.000Kg. Tổng mức đầu tư lên tới 14.924 triệu đồng, được lấy từ ngân sách tỉnh từ nguồn cân đối ngân sách địa phương theo tiêu chí tính điểm của QĐ số 63/ 2015/ QĐ- UBND. Cộng ngân sách huyện cân đối từ nguồn khai thác quỹ đất và nguồn vượt thu giai đoạn từ 2016 - 2020.

Về vấn đề đường mới làm xong đã “vội” hỏng nặng, Công ty TNHH An Khánh nhà thầu thi công, ngày 15/12/2020 đã có công văn số 22/ CV -CT. Gửi UBND huyện Nghĩa Đàn, Phòng kinh tế - Hạ tầng, Ban QLDA ĐTXD huyện Nghĩa Đàn. Về việc trình trạng phương tiện quá khổ, quá tải, lưu thông trên công trình đường giao thông nối từ đường Trung - Bình - Lâm, đoạn qua xã Nghĩa Trung - Nghĩa Đàn. Trong đó có nội dung “Trong quá trình đưa vào vận hành sử dụng từ tháng 9/2020 đến nay, nhà thầu thi công nhận thấy lưu lượng phương tiện và tải trọng vượt quá thiết kế cấp đường đã được phê duyệt, dẫn đến xẩy ra hiện tượng rạn nứt một số vị trí trên mặt đường. Nhà thầu thi công đã chủ động khắc phục những vị trí hư hỏng trên nhưng trong thời gian qua trình trạng phương tiện quá khổ quá tải lưu thông vẫn tiếp diễn. Vậy kính đề nghị chủ đầu tư UBND huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) xem xét đưa ra phương án xử lý hạn chế phương tiện vượt quá tải trọng cho phép theo cấp đường thiết kế”.

Các điểm hư hỏng nặng trên con đường chưa hết hạn bảo hành

Như vậy, kể từ ngày bên nhà thầu thi công có công văn đề nghị vào ngày 15/12/2020 đến nay (cuối tháng 3) khi nhóm pv chúng tôi có mặt. Dường như các cơ quan ban ngành của huyện Nghĩa Đàn vẫn chưa có động thái quyết liệt nào để bảo vệ con đường. Đường hư hỏng nặng thêm, bụi nhiều hơn vì đội xe vận tải không tưới nước.

Con đường với tổng chiều dài 3406,74m với tổng số vốn gần 15 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 10 tỉ. Tuy nhiên mới làm xong đang trong thời hạn bảo hành mà đã hư hỏng nặng là điều không thể chấp nhận được. Nguyên nhân đường hỏng là do quá trình thi công hay do xe tải chở vượt tải trọng cho phép theo cấp đường thiết kế. Tuy nhiên dù bất kỳ một nguyên nhân nào đi nữa, thiết nghĩ các cơ quan chức năng huyện Nghĩa Đàn cần sớm vào cuộc để xác định làm rõ. Tránh trường hợp không xác định được đối tượng gây hư hỏng đường, nhà nước lại phải bỏ tiền ra để sửa chữa.

Sự việc này chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc.

Tác giả: Ngọc Giáp

Nguồn tin: doanhnghiepthuonghieu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP