Trong tỉnh

Nghệ An: Dự án đi dân khẩn cấp… 10 năm dân chưa được nhận nhà

Dù dự án thuộc diện đầu tư xây dựng di dời dân khẩn cấp ở xã Hưng Hòa, TP. Vinh, tuy nhiên sau 10 năm giai đoạn 1 đã xong, nhưng người dân vẫn chưa thể sang ở.

Nhiều năm qua, các hộ dân xóm Hòa Lam, xã Hưng Hòa, TP. Vinh (tỉnh Nghệ An) vẫn sống thấp thỏm bên bờ sông vào mỗi mùa mưa lũ về.

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, từ năm 2013, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư Hòa Lam.

Người dân xóm Hòa Lam, xã Hưng Hòa, thành phố Vinh mong muốn sớm được di dời đến nơi ở mới (Ảnh: Nước sông Lam dâng cao năm 2022, Lực lượng Dân quân xã di dời bà con ra khỏi vùng nguy hiểm)

Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 36,6 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương bố trí là 25,6 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 10,9 tỷ đồng để san lấp 3,309 ha tại xóm Thuận Hòa ngay phía đối diện trong đê sông Lam để làm khu tái định cư tập trung, di dời 58 hộ dân xóm Hòa Lam di chuyển vào ở an cư không thu tiền, dự kiến sau 3 năm sẽ hoàn thành. Mục đích di dân khẩn cấp ra khỏi vùng thiên tai tại xã Hưng Hòa, 58 hộ dân xóm Hòa Lam sẽ được tái định cư tại xóm Phong Thuận 2 nằm trong đê.

Tuy nhiên, tiến độ dự án đến nay vẫn rất chậm. Dự án này do Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh) làm chủ đầu tư.

Ông Trần Cao Cường - Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa cho hay: Đến thời điểm hiện tại, địa phương chưa nhận được thông tin về tiếp nhận dự án để chia đất cho bà con và tổ chức di dời. Tuy nhiên, được biết UBND thành phố Vinh đã lập tổ công tác và giao cho các phòng ban chuyên môn tham mưu phương án xử lý. Xuất phát từ yêu cầu dự án và đảm bảo an toàn cho người dân xóm Hòa Lam, địa phương cũng mong muốn nếu dự án triển khai xong thì phải tổ chức cho người dân nhận đất làm nhà và đưa người dân vào ở an toàn mỗi khi mưa bão, nước dâng gây úng ngập.

Không chỉ cán bộ ủy ban xã mà các hộ dân tại vùng ngập lụt xóm Hòa Lam (Hưng Hòa) cũng đang mong mỏi từng ngày sớm được di dời đến nơi ở mới, an toàn hơn.

Cơ sở hạ tầng giai đoạn 1 dự án đã hoàn thiện, nhưng phải chờ giai đoạn 2 xong thì mới di dời toàn bộ dân ngoài đê xóm Hòa Lam

Tuy nhiên, người dân vạn chài Hòa Lam cho biết dù biết sống tại nơi ở cũ là nguy hiểm. Dân cũng hiểu được việc thành phố bố trí tái định cư là vì sự an toàn của người dân, nhưng khi chuyển đi thì không có tiền để làm nhà, vì mức hỗ trợ di dời của Nhà nước chỉ đủ trả tiền vận chuyển. Giờ đến nơi ở mới không biết lấy tiền đâu mà xây dựng nhà cửa để ổn định mà sinh sống.

Mặt khác, các trường hợp buộc phải di dời khẩn cấp đi nơi khác, người dân được giao đất tại nơi mới không mất tiền nhưng pháp luật chưa có quy định thu hồi, trả lại đất cũ hay không?

Lý giải về sự chậm trễ này, ông Lê Văn Lương - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh (là đơn vị chủ đầu tư dự án) cho rằng: Dự án có từ khi Luật Đầu tư công chưa ra đời nên không được bố trí nguồn. Bước sang giai đoạn 2020 - 2025, với nỗ lực lớn thì dự án mới được phê duyệt lại, trên cơ sở đó mới thi công và đến 2022 đã cơ bản hoàn thành.

Ban đầu, dự án chỉ tổ chức di dời cho 58 hộ dân xóm Hòa Lam sống ngoài đê, nhưng do triển khai chậm và đến nay đã có thêm 24 hộ phát sinh nên thay vì hoàn thành, thì dự án phải bổ sung giai đoạn 2 để đầu tư thêm hạ tầng bố trí đất tái định cư cho 24 hộ dân nữa.

Khi giai đoạn 1 đã được đầu tư xong có thể bàn giao dự án để UBND thành phố Vinh tổ chức cho 58 hộ bị ảnh hưởng nhận đất để làm nhà.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho tất cả các hộ dân Ban quản lý dự án đang làm thủ tục xin đầu tư giai đoạn 2 để đảm bảo đất tái định cư cho 24 hộ mới phát sinh. Mặt khác, để cho các hộ tái định cư đi vào thuận lợi, Ban quản lý dự án đang làm thủ tục trình Cục Quản lý đường bộ II (Bộ Giao thông vận tải) để mở hộ lan (một loại lan can bảo vệ) đấu nối đường vào khu tái định cư vào Quốc lộ 46C (đường ven sông Lam).

Hiện Ban quản lý dự án đang trình UBND thành phố Vinh phê duyệt quy hoạch 1/500 giai đoạn 2, sau đó sẽ lập phương án tiền khả thi và khả thi để thi công, phấn đấu hoàn thành bàn giao ngay trong năm 2023 này.

Tác giả: Lam Hoàng

Nguồn tin: Báo Công thương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP