Trong tỉnh

Nghệ An: Điện cao thế băng ngang đất nhà dân

Sau nhiều năm đi làm ăn xa, trở về nhà để xây dựng nhà cửa, làm ăn sinh sống. Vậy nhưng, mảnh đất của gia đình bỗng dưng “mọc” thêm một tuyến đường điện cao thế chạy qua, ngay giữa mảnh đất được cấp sổ đỏ.

Dù đã kêu cứu nhiều lần, nhưng tuyến đường điện ấy vẫn nguyên vị trí. Đó là tình cảnh của ông Dương Ngọc Tĩnh (59 tuổi) trú tại phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò (Nghệ An).

Mặc dù ông Dương Ngọc Tĩnh đã kêu cứu khắp nơi nhưng không có biến chuyển.

Theo ông Tĩnh, mảnh đất của gia đình trước đây là của một khu tập thể, chia cho cán bộ công nhân viên. Năm 1996 ông mua lại và được cấp bìa xanh, do UBND thị trấn Cửa Lò cấp. Đến năm 2005 thì ông đổi sang bìa đỏ, do UBND thị xã Cửa Lò cấp (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AC 15848; số lô 68, tờ bản đồ Khu quy hoạch viện điều dưỡng), với diện tích 141,3 m2, là đất ở đô thị, nguồn gốc sử dụng đất được ghi rõ “Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, có địa chỉ tại xã Nghi Thu, TX Cửa Lò”.

Tuy nhiên, sau nhiều năm để không, tháng 7/2020, ông Tĩnh về xây nhà thì phát hiện trên thửa đất của mình, “mọc” một cột điện cùng với tuyến đường điện cao thế chạy qua mảnh đất. “Mảnh đất chính chủ của tôi lại mọc lên một cột điện cao thế, với hàng chục dây điện chằng chịt chạy qua, 3 tháng nay tôi kêu cứu lên các cấp nhưng không có tác dụng”, ông Tĩnh bức xúc.

Cũng theo ông Tĩnh, ngay sau khi phát hiện ra sự việc, ông Tĩnh có đơn gửi đến Điện lực thị xã Cửa Lò. Ngày 16/7/2020 Điện lực Cửa Lò có văn bản trả lời ông Tĩnh về việc cột điện của điện lực nằm trong phạm vi đất cấp cho ông Tính như sau: Cột điện và đường dây điện nói trên nằm trong hệ thống lưới điện và trạm biến áp Bệnh viện phục hồi chức năng Cửa Lò, được xây dựng từ năm 1999 - 2000 và được bàn giao cho điện lực Nghệ An theo QĐ số 2698/QĐ/UBND -CN ngày 21/7/2004 của UBND tỉnh Nghệ An.

Theo ông Tĩnh, với cách trả lời “không có đáp án” từ phía điện lực. Ngày 08/09/2020 ông Tĩnh tiếp tục gửi đến UBND thị xã Cửa Lò cùng với những kiến nghị như trên và mong rằng, UBND thị xã Cửa Lò cùng các đơn vị liên quan di dời cột điện ngay và nhanh ra khỏi thửa đất, để ông được làm nhà ổn định cuộc sống. “Sau hơn 3 tháng gửi kiến nghị đến UBND TX Cửa Lò, tôi chưa hề nhận được trả lời từ phía UBND thị xã Cửa Lò”, ông Tĩnh trình bày.

Đến đầu tháng 12/2020 Phòng QLĐT thị xã Cửa Lò có văn bản trả lời ông Tĩnh với nội dung: Hiện nay, Thị xã Cửa Lò đang phối hợp với Điện lực Nghệ An để xây dựng đề án ngầm hoá hệ thống lưới điện trung thế trên địa bàn thị xã, trong đó có hệ thống đường dây và cột điện nói trên. Dự kiến dự án sẽ được triển khai trong năm 2021. Sau khi dự án hoàn thành sẽ di dời hệ thống cột điện và dây điện ra khỏi lô đất số 68 - Khu quy hoạch Viện điều dưỡng do gia đình ông Tính đang sử dụng.

Đem nội dung trên trao đổi với ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò, ông Dũng cho biết, sau khi nhận được kiến nghị của ông Tĩnh, thị xã phải chờ trả lời từ phía điện lực, sau đó mới có cơ sở trả lời người dân. Ông Dũng cũng thừa nhận, trong việc này có sai sót trong việc quản lý nhà nước, nhưng là cột điện cao thế nên khó di dời, mà cũng không biết dời đi đâu.

Tác giả: ĐIỀN BẮC

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP