Trong tỉnh

Nghệ An: Công ty TNHH Hoàng Danh ngang nhiên đổ thải trái phép ra môi trường

Năm 2021 công ty TNHH Hoàng Danh bị xử phạt hành chính 30 triệu đồng về hành vi đổ thải trái phép. Đến nay, đơn vị này lại tiếp tục tái diễn tình trạng trên khiến người dân nơi đây rất bức xúc.

Theo tìm hiểu của Phóng viên, công ty TNHH Hoàng Danh được cấp giấy phép khai thác đá tại mỏ Thung Mây tại xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) ngày 20/02/2009. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân xóm Hồng Sơn, xã Tân Hợp, kể từ khi mỏ đá Thung Mây đi vào hoạt động đã gây không ít bức xúc, phiền hà cho cuộc sống của họ.

Cổng vào mỏ đá Thung Mây của công ty TNHH Hoàng Danh. Ảnh Tuấn Quỳnh

Ông Nguyễn Hồng Sơn xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) bức xúc, cho biết: “Công ty TNHH Hoàng Danh là đơn vị đã thực hiện khai thác mỏ trên địa bàn đã nhiều năm, tuy nhiên đã có nhiều hành vi vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương. Mặc dù đã bị xử phạt hành chính nhưng phía công ty này vẫn ngang nhiên tiếp tục vi phạm xả thải. Hiện gia đình tôi đang có 2,5 ha diện tích đất đang tranh chấp với hộ dân khác, thế nhưng công ty này lại ngang nhiên đổ thải số lượng đất đá rất lớn ra khu vực này, khiến tôi vô cùng bức xúc”.

Mỏ đá Thung Mây nhìn từ flycam. Ảnh: Tuấn Quỳnh

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, bà Nguyễn Thị Khuyên, Chủ tịch UBND xã Tân Hợp cho biết: “Vừa rồi, anh Sơn (ông Nguyễn Hồng Sơn) cũng có gửi đơn lên xã và huyện, sau đó chúng tôi cũng mời cả công ty và anh Sơn lên làm việc, hòa giải. Sau mấy lần xã gọi lên hòa giải, huyện giao cho Phòng TNMT huyện giải quyết, phòng cũng về đo lại đất của anh Sơn và những vị trí nào đã đổ thải trái phép. Trước đây, công ty này cũng có đổ thải lên một vị trí khác, xã đã kiểm tra báo cáo lên huyện và xử phạt. Về giấy tờ về thủ tục bãi thải phía công ty này đã đưa lên xã để xác nhận, ký kết và chuyển lên cấp trên. Hiện nay, tôi chưa nhận được văn bản nào về các giấy tờ bãi thải được cấp phép”.

Trước đó, ngày 28/7/2021, UBND huyện Tân Kỳ ban hành Quyết định số 2520/QĐ-XPVPHC, “Xử phạt vi phạm hàn chính về lĩnh vực đất đai” đối với Công ty TNHH Hoàng Danh vì đã lấn, chiếm đất chưa sử dụng tại khu vực Thung Mây, xã Tân Hợp để đổ chất thải (đá thải) với diện tích lấn chiếm 9.950m2 vi phạm quy định tại điểm d, Khoản 1, Điều 14, Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Số tiền xử phạt là 30.000.000đ (ba mươi triệu đồng). Buộc công ty khôi phục tại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, buộc trả lại đất đã lấn, chiếm, thời gian hoàn thành trong 90 ngày.

Theo người dân, diện tích đất (khoanh tròn) mà Công ty TNHH Hoàng Danh ngang nhiên xả thải trái phép. Ảnh: Tuấn Quỳnh

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ chia sẻ: “Về thông tin phản ánh vấn đề Công ty Hoàng Danh tiếp tục đổ thải trái phép là đúng. Ngày 18/7, đoàn kiểm tra đã xác minh 2,5 ha đất của ông Sơn nằm trong tổng diện tích 142,755 m2 đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp cho doanh nghiệp, trong này có một phần chưa được thuê đất. Công ty Hoàng Danh đã đổ thải, san gạt mặt bằng để tập kết vật liệu, xây dựng chuồng dê với diện tích 6.840,35m2; diện tích 1.543,5 m2 san gạt làm đường. Tổng cộng 2 nội dung người dân phản ánh là 8.383,85 m2. Sau khi thông qua dự thảo, UBND huyện sẽ phối hợp với xã để thực hiện xử phạt theo quy định”.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi, tại sao Công ty TNHH Hoàng Danh chưa khôi phục tại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm (năm 2021) thì được một cán bộ Phòng TNMT huyện Tân Kỳ trả lời: “Họ cũng đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và đang làm các thủ tục thuê đất nên là giữ nguyên hiện trạng chứ không cho họ tiếp tục đổ thải trên diện tích đó”.

Tại biên bản họp dự thảo kết quả kiểm tra xác minh nội dung đơn phản ánh kiến nghị của ông Nguyễn Hồng Sơn (công dân xã Đồng Văn) ngày 18/7/2023 nêu rõ: Công ty TNHH Hoàng Danh phải dừng các hoạt động đổ thải, san gạt mặt bằng tập kết nguyên liệu trên phần diện tích 8.383,85 m2 đất khi chưa được các cấp thẩm quyền cho thuê đất theo quy định; khẩn trương thực hiện các thủ tục thuê đất phần diện tích còn lại theo quy định. Phòng TNMT huyện phối hợp với UBND xã Tân Hợp tham mưu UBND huyện xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hoàng Danh theo quy định.

Dù chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép, thế nhưng nhiều năm qua, Công ty TNHH Hoàng Danh - chủ đầu tư mỏ đá Thung Mây (xóm Hồng Sơn, xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ, Nghệ An) vẫn ngang nhiên đổ thải trái phép khiến người dân nơi đây hết sức bức xúc. Từ thực tế trên, doanh nghiệp khai thác đá cần khẩn trương khắc phục hậu quả từ việc đổ thải trái quy định. Nhiều ý kiến cho rằng để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, cơ quan chức năng cần giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác đá của Công ty TNHH Hoàng Danh để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, tránh tình trạng tiếp tục đổ thải trái phép, gây ra mối nguy về ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường cho rằng, ở góc độ pháp lý nhà nước, cần triển khai thực hiện hiệu lực, hiệu quả các quy định của Luật Bảo vệ môi trường như siết chặt cấp giấy phép môi trường. Ngoài ra, cần chủ động kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm, đặc biệt tập trung vào các cơ sở có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao. Bên cạnh đó, các địa phương sớm xây dựng các hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020 về bảo vệ môi trường đối với khu công nghiệp, cụm công nghiệp; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường được quy định trong báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc bản cam kết bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp, chủ đầu tư; kiên quyết xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp không đáp ứng các quy định về quản lý chất thải.

Tác giả: Hồ Ngọc - Tuấn Quỳnh

Nguồn tin: kinhtemoitruong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP