Pháp luật

Nghệ An: Công nhân với nỗi ám ảnh tai nạn giao thông

Những năm qua, Nghệ An có nhiều khu công nghiệp được xây dựng, nhiều Cty đi vào hoạt động, thu hút số lượng lớn lao động. Do đó, trên những tuyến đường dẫn vào các Cty trước giờ vào làm hoặc giờ tan ca, rất đông công nhân tham gia giao thông gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ và nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

4 2 273 opt KUTV
Giờ tan ca, hàng trăm công nhân Công ty điện tử BSE (Nghệ An) sử dụng phương tiện cá nhân để trở về nhà.


Liên tục xảy ra tai nạn giao thông

Điều ám ảnh chúng tôi khi tìm hiểu về vụ TNGT cướp đi sinh mạng một nữ sinh 19 tuổi tại xã Nam Xuân (Nam Đàn, Nghệ An) là câu nói của ông Nguyễn Hữu Sửu - ông nội nạn nhân: “Đoạn đường đi làm về thường xuyên xảy ra TNGT, thỉnh thoảng lại có người bị chết. Nên hiện nay trong gia đình tôi có hai mẹ con cùng làm một Cty, nhưng chúng tôi không cho đi cùng xe”. Và đó là nguyên tắc “không để tất cả trứng vào một giỏ” của gia đình ông Sửu - điều này cho thấy TNGT đã thành nỗi lo thường trực của các gia đình CN.

Nhà cách Cty hơn chục kilômét, nhưng chị Hồ Thị Thu (34 tuổi, CN Cty Matrix Vinh), trú xã Nam Xuân, chọn phương án đi về để tiết kiệm tiền ăn, tiền trọ và chăm con nhỏ. Vào chiều 27.1, đến đoạn cầu Trắng nằm trên quốc lộ 46B (thuộc xã Nam Giang), gặp xe tải chạy hướng ngược lại mất lái đâm vào xe làm chị Thu và một CN nữa tử vong. Vị trí chị Thu gặp nạn được coi là “điểm đen” TNGT. Đây là đoạn đường vào đầu giờ làm việc hoặc tan ca có rất nhiều CN đi xe máy.

4 4 273 opt kijb
Hiện trường vụ tai nạn khiến 2 nữ công nhân tử vong tại xã Nam Giang (Nam Đàn, Nghệ An).

Nhà máy Cty TNHH Em-Tech Việt Nam nằm sát đường tránh Vinh, với lượng CN lớn (3.000 người), nên vào giờ cao điểm (vào ca và tan ca) đã xảy ra nhiều vụ va quệt gây TNGT. “Chưa thống kê cụ thể, nhưng TNGT trước cổng Cty xảy ra nhiều, trong tháng 7 có 2 vụ, làm 6 người phải đi nằm viện”, ông Vương Viết Phong - Trưởng phòng Nhân sự Cty - cho biết. Cũng theo anh Phong, do đường tránh, xe đi lại nhiều, đặc biệt là xe tải trọng lớn, vào dịp gần tết, một số xe chạy nhanh, ép CN vào lề đường ngã, gây xây xát, trượt hết mặt mày.

Đặc biệt, theo quy định, CN bị TNGT trong khi trên đường đến Cty hoặc về nhà được hưởng chế độ tai nạn LĐ. Tuy nhiên, theo ông Vương Viết Phong, một số trường hợp không làm được, do thiếu biên bản hiện trường. “Lúc đó, CN lo cứu người, chứ không báo CSGT để làm biên bản, hồ sơ tai nạn. Hoặc một số trường hợp tai nạn xảy ra xong rồi mới báo cho Cty, nên không có đủ hồ sơ”, ông Phong nói. Đây là thực trạng chung, dẫn đến CN rất thiệt thòi. Ví dụ như trường hợp chị Hồ Thị Thu - CN Cty Matrix Vinh, bị tai nạn giao thông tử vong từ tháng 1, đến nay vẫn chưa được giải quyết chế độ tai nạn LĐ.

Nguy cơ TNGT tại các cung đường dẫn vào các Cty có số lượng LĐ lớn thường xuyên tiềm ẩn, như đối với Cty điện tử BSE (KCN Nam Cấm), Cty Prex Vinh (Đô Lương)...

Cần nhiều giải pháp

Để bảo đảm an toàn cho CN, Cty Em-Tech đã cử hai CN đứng hai đầu đường vào dịp vào ca, tan ca để hướng dẫn giao thông, cảnh báo các phương tiện. Cty thường xuyên mở các băng đĩa tuyên truyền về ý thức tuân thủ Luật Giao thông đường bộ cho CN trên hệ thống truyền thanh vào đầu giờ, giữa giờ, hoặc cuối giờ làm việc. Thậm chí Cty đã đề xuất lập barie để hạn chế tốc độ, nhưng UBND tỉnh Nghệ An trả lời là không được phép. UBND tỉnh đã dựng biển hạn chế tốc độ đối với đoạn đường qua cổng Cty, nhưng chưa thực sự có tác động làm thay đổi tình hình. “Nếu CSGT trực, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm tốc độ một thời gian, cánh lái xe mới có ý thức giảm tốc độ khi đi qua trước cổng Cty”, một cán bộ của Cty Em-Tech nói.

Thượng tá Thái Khắc Thống - Trưởng CA huyện Đô Lương cho biết, từ cách đây 4 tháng, giữa Cty Prex Vinh và CA huyện đã thực hiện chương trình phối hợp, CA cử lực lượng thường trực, hướng dẫn, xử phạt hành chính các phương tiện vi phạm Luật Giao thông tại vị trí đường đi qua cổng Cty, vào thời điểm vào ca, tan ca; mỗi tuần 3 ngày. Nhờ vậy, ý thức của người tham gia giao thông được nâng lên, bảo đảm an toàn cho CN. Phía DN hỗ trợ lực lượng CA một phần kinh phí bồi dưỡng làm việc ngoài giờ. Còn Cty điện tử BSE có chính sách phát mũ bảo hiểm, mở các lớp thi bằng lái xe cho CN, phạt các CN vi phạm Luật Giao thông. Đoạn đường phía trước cổng Cty đã được đắp nhiều con lươn để giảm tốc. Cty đã đề xuất UBND tỉnh Nghệ An lắp đèn đường chiếu sáng đoạn tuyến đường từ QL1A đi Cửa Lò qua phía trước cổng Cty, nhưng chưa được đáp ứng. Giải pháp bảo đảm an toàn nhất tại DN này là phối hợp với các DN, cá nhân thuê xe ôtô đưa đón CN, với chi phí thấp, an toàn, CN đỡ vất vả khi mưa, nắng.

Tác giả bài viết: Quang Đại

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP