Trong tỉnh

Nghệ An: Chỉ đạo giải quyết quyền lợi BHXH cho F0 điều trị tại nhà

Sở Y tế Nghệ An vừa có công văn về việc trạm y tế cung cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho người lao động là F0 điều trị tại nhà.

Tính từ đầu mùa dịch đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 55.733 ca mắc Covid-19. Số bệnh nhân điều trị đã khỏi bệnh, ra viện 27.183 bệnh nhân. Lũy kế số bệnh nhân tử vong 84 bệnh nhân. Số bệnh nhân hiện đang điều trị 28.466 bệnh nhân.

Thời gian gần đây, số lượng F0 đông, nhiều F0 phải tự điều trị tại nhà nên vấn đề này nhận được sự quan tâm, thắc mắc của rất nhiều người lao động.

Theo đó, hàng nghìn lao động trên địa bàn tỉnh không được giải quyết chế độ F0 điều trị tại nhà vì nhân viên y tế cấp xã không đủ thẩm quyền xác nhận giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo mẫu quy định tại Thông tư 56/2017/TT-BYT.

"Tôi bị mắc Covid-19 nên báo với trạm y tế. Sau đó, tôi được hướng dẫn cách ly chữa bệnh tại nhà. Hiện tại, tôi đã khỏi bệnh và được cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà. Công ty yêu cầu phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) để hoàn tất thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp ốm đau. Tôi lên trạm y tế xin thì họ bảo chưa có hướng dẫn của Sở Y tế, trạm không cấp được giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH nên tôi vẫn chưa làm được thủ tục để giải quyết chế độ", chị Nguyễn Thị Tân, công ty TNHH Matrix Vinh cho biết.

Công văn của Sở Y tế Nghệ An về việc Trạm Y tế cung cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho người lao động là F0 điều trị tại nhà.

Sau khi nắm bắt tâm tư người lao động, ngày 22/2, Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam đã có văn bản kiến nghị lên BHXH tỉnh Nghệ An và Sở Y tế Nghệ An về việc hướng dẫn và triển khai thủ tục hưởng chế độ F0 điều trị tại nhà. Cụ thể, đề nghị ngành y tế sớm có văn bản hướng dẫn giao cho trạm y tế xã, phường, thị trấn cấp giấy chứng nhận các trường hợp F0 đã hoàn thành cách ly, điều trị tại nhà, để đảm bảo quyền lợi cho người lao động hưởng các chế độ BHXH và các chế độ khác theo đúng quy định.

Trưa 23/2, ông Nguyễn Hữu Lê, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã ký Công văn số 748/SYT-NVY, về việc hướng dẫn cấp giấy cho người mắc Covid-19 hưởng BHXH.

Tại văn bản này, yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế các huyện/thành/thị chỉ đạo Trạm Y tế xã/phường/thị trấn thực hiện nghiêm túc, đầy đủ thông tin vào hồ sơ quản lý, theo dõi, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà theo quy định. Việc chỉ định cấp phát thuốc phải có y lệnh chi tiết, theo dõi chặt chẽ; hoàn thiện hồ sơ ngay khi kết thúc theo dõi, quản lý, điều trị.

Cung cấp cho người mắc Covid-19 điều trị tại nhà đã khỏi bệnh: Giấy xác nhận đã hoàn thành thời gian cách ly, điều trị người mắc Covid-19 tại nhà (theo mẫu đính kèm). Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (mẫu giấy tại phụ lục 7 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế) nếu cần.

Trạm Y tế chỉ cấp giấy xác nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với những trường hợp có Quyết định cách ly với người mắc Covid-19 (F0) điều trị tại nhà/nơi lưu trú, hồ sơ quản lý điều trị đã hoàn tất, đã xác nhận hoàn thành thời gian cách ly.

Tác giả: Hà Thị Hằng

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP