Trong tỉnh

Nghệ An: 90 doanh nghiệp có tổng số nợ thuế hơn 465 tỉ đồng

Chi cục Thuế TP Vinh vừa công bố danh sách doanh nghiệp có số nợ thuế lớn lên các phương tiện thông tin đại chúng, với 90 đơn vị có tổng số nợ hơn 465 tỉ đồng.

Theo số liệu cập nhật tình hình nợ thuế đến cuối tháng 3/2023 của Chi cục Thuế TP Vinh (Nghệ An), đứng đầu danh sách đơn vị nợ thuế là Công ty TNHH Thương mại Minh Khang (địa chỉ kinh doanh tại Quận 5, TPHCM), hiện nay còn nợ hơn 318 tỉ đồng tiền thuế, trong đó nợ phải cưỡng chế hơn 312 tỉ đồng.

Đây cũng là doanh nghiệp có số nợ thuế lớn nhất tỉnh Nghệ An. Nguyên nhân là doanh nghiệp này thực hiện Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược - thiết bị y tế và nhà ở tại xã Nghi Phú (TP Vinh), đã thu tiền mua đất của hàng trăm hộ dân nhưng không nộp vào ngân sách.

Một góc dự án Khu đô thị Minh Khang/ Nguồn ảnh danviet

Hiện nay, chủ doanh nghiệp đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nên đây sẽ là số nợ thuế khó đòi lớn nhất của tỉnh Nghệ An, đồng thời dẫn đến nhiều hệ quả khác liên quan đến quyền lợi của những người dân đã mua đất tại dự án của doanh nghiệp.

Đứng thứ 2 trong danh sách là Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại BMC (có địa chỉ kinh doanh tại Quận 1, TPHCM). Doanh nghiệp này đang nợ số thuế lên tới hơn 58 tỉ đồng, trong đó số nợ phải cưỡng chế là hơn 57,3 tỉ đồng. Đây cũng là doanh nghiệp đang triển khai một số dự án bất động sản trên địa bàn thành phố Vinh, có những dự án để dở dang nhiều năm.

Đứng thứ 3 trong danh sách là Công ty CP Xây dựng 16 Vinaconex (có địa chỉ kinh doanh tại phường Trường Thi, thành phố Vinh). Doanh nghiệp này đang nợ số thuế lên tới hơn 46,4 tỉ đồng, trong đó số nợ phải cưỡng chế là hơn 45,9 tỉ đồng.

Công ty CP Đầu tư xản xuất và thương mại Thành Vinh (tại phường Hưng Bình, TP Vinh) còn nợ số thuế hơn 7,8 tỉ đồng. Đối với đơn vị này, cơ quan chức năng đã có văn bản đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) thu hồi giấp phép đăng kí kinh doanh.

Công ty Cổ phần Xây dựng Số 9.1 (tại phường Quán Bàu, thành phố Vinh) còn nợ số thuế hơn 7,3 tỉ đồng, bị áp dụng biện pháp cưỡng chế tài khoản.

Theo đại diện Chi cục Thuế Vinh, đơn vị thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân nộp thuế. Các biện pháp, chế tài thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Trước thực tế số tiền nợ thuế lớn, Cục Thuế tỉnh Nghệ An đang đề ra nhiều giải pháp để thực hiện thu hồi nợ thuế, trong đó, giao chỉ tiêu thu nợ đến các chi cục thuế, phòng nghiệp vụ và cán bộ thuế.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về thuế cũng như thực hiện nghiêm túc việc khoanh nợ, xóa nợ, miễn tiền chậm nộp, gia hạn tiền thuế theo Nghị quyết của Quốc hội cũng như các nghị định, hướng dẫn liên quan để hỗ trợ người nộp thuế.

Cục Thuế tỉnh Nghệ An cũng công khai danh sách các đơn vị, cá nhân nợ thuế trên phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp với sở, ngành đôn đốc, cưỡng chế thu nợ; phối hợp với Bộ Công an, Cục Quản lý xuất, nhập cảnh thực hiện thông báo cấm xuất cảnh đối với chủ doanh nghiệp nợ thuế.

Tác giả: Chiến Khang

Nguồn tin: doanhnghiephoinhap.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP