Trong tỉnh

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư bản Piêng Phô

Sáng 13/11, tại khu dân cư bản Piêng Phô, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn đồng chí Thiếu tướng Phạm Thế Tùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc với bà con trong bản. Cùng dự ngày hội có đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, Công an tỉnh, Huyện ủy – HĐND – UBND huyện Kỳ Sơn.

Các đại biểu tham dự ngày hội

Bản Piêng Phô có 73 hộ, 294 nhân khẩu là người dân tộc Thái, Kinh, H’Mông, Khơ Mú bản cách trung tâm xã Phà Đánh khoảng 12km, cách trung tâm huyện Kỳ Sơn 3km; có diện tích rừng là 17,653ha, rừng bảo vệ là 79,1ha. Trong năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của bản Piêng Phô là 11/73 hộ và không có hộ dột nát.

Các tiết mục văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước do nhân dân bản Piêng Phô biểu diễn chào mừng Ngày hội

Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng ủy, Chính quyền cùng sự nỗ lực của nhân dân cuộc sống của bà con nơi đây ổn định hơn, các tệ nạn xã hội được ngăn chặn kịp thời. Trong bản không có người vi phạm các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật.

Nhân dân trong bản đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống. Tính đến thời điểm hiện nay, tổng thu nhập bình quân đầu người của người dân trong bản Piêng Phô đạt 18.000.000 đồng/năm/người ; trong năm 2024 hướng tới đạt 22.000.000 đồng/năm/người.

Các đại biểu đến chung vui Ngày hội cùng nhân dân bản Piêng Phô, xã Phà Đánh

Bản đã xây dựng và phổ biến quy ước bản làng văn hóa đến từng hộ gia đình. Năm 2023, trong bản có 54 hộ gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa", chiếm tỷ lệ 79,4%. Bản sắc văn hóa dân tộc được khơi dậy, các hủ tục tập quán lạc hậu được loại bỏ, phong trào thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ có nhiều đổi mới, các đối tượng chính sách xã hội được quan tâm đúng mức, các nghề truyền thống được khôi phục và phát triển tạo nên nét đẹp văn hóa đa dạng đồng thời tăng thu nhập cho người lao động trong bản. Mọi trẻ em đều được đi học đúng độ tuổi; được bảo vệ, chăm sóc chu đáo và tiêm chủng đúng lịch, giảm số người sinh con thứ 3 trở lên.

Ngày hội tập trung đông đảo quần chúng nhân dân tham dự

Công tác vệ sinh môi trường vận động nhân dân được quan tâm chú trọng, từ đó số gia súc được chăn nuôi ở dưới sàn nhà từ trước đến nay đã được nhân dân quy hoạch lại, có chuồng trại riêng biệt.100% người dân được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, cảnh quan môi trường được quan tâm, thường xuyên phát động dọn đường làng, bản, khơi thông cống rãnh tránh nước ở đọng trong bản.... Vận động nhân dân "Nói không với thực phẩm bẩn"; không sử dụng thuốc diệt cỏ hay thuốc trừ sâu bừa bãi, vận động nhân dân quản lý bảo vệ rừng, phòng chống chữa cháy rừng…

Chủ tịch UBND xã Vi Thị Thanh tặng Giấy khen cho 3 tập thể và 2 cá nhân tiêu biểu thực hiện các cuộc vận động ở khu dân cư năm 2023

An ninh chính trị được giữ vững, các vụ việc mâu thuẫn trong gia đình, làng bản, láng giềng được hòa giải, làm cho tình đoàn kết nhân dân trong làng không ngừng được thắt chặt và gắn bó. Ban Công tác Mặt trận bản tiếp tục phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước như phong trào xóa đói, giảm nghèo, phong trào xây dựng “Quỹ vì người nghèo”, phong trào tố giác phát hiện tội phạm, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi trở về với cộng đồng, chống tái trồng cây thuốc phiện, chống truyền đạo trái phép, chống di cư tự do sang lào…được đông đạo nhân dân đồng tình ủng hộ...

Đồng chí Thiếu tướng Phạm Thế Tùng - Giám đốc Công an tỉnh phát biểu

Vui mừng khi tham gia Ngày hội Đại đoàn kết cùng nhân dân bản Piêng Phô, đồng chí Thiếu tướng Phạm Thế Tùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của cán bộ, nhân dân bản Piêng Phô trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, bản làng văn minh”. Đến nay, đời sống nhân dân đã có nhiều cải thiện, môi trường thiên nhiên xanh, sạch, đẹp, tình hình an ninh trật tự ổn định, an sinh xã hội được chăm lo; tình làng nghĩa xóm gắn bó, đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, hộ khá, hộ giàu tăng, hộ nghèo giảm, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

Thiếu tướng Phạm Thế Tùng trao Bức tranh “Đại đoàn kết” cho bản Piêng Phô

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh Phạm Thế Tùng biểu dương những thành tích, kết quả mà cán bộ, nhân dân bản Piêng Phô, xã Phà Đánh nói riêng và cán bộ, nhân dân huyện Kỳ Sơn nói chung đã đạt được trong những năm qua.

Để tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thi đua yêu nước và kết quả đã đạt được, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Phạm Thế Tùng đề nghị Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, là “cầu nối” tin cậy giữa Nhân dân với cấp ủy đảng, chính quyền các cấp để thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu “dân giàu, nước mạnh”, nâng cao đời sống nhân dân, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Giám đốc Công an tỉnh Phạm Thế Tùng trao quà của Tỉnh ủy – HĐND –UBND – Ủy ban MTTQ tỉnh cho 10 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Giám đốc Công an tỉnh Phạm Thế Tùng và Phó Giám đốc Công an tỉnh Trần Ngọc Tuấn trao quà của Công an tỉnh cho các hộ gia đình đặc biệt khó khăn

Đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Kỳ Sơn thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và củng cố hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân; triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết giữa các dân tộc, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Đổi mới, xây dựng các mô hình, điển hình trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo sự đồng thuận xã hội để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Mỗi người dân không ngừng nỗ lực phấn đấu, hăng say lao động sản xuất, đổi mới sáng tạo, tự vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng; giữ vững lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, không để các thế lực thù địch, kẻ xấu lợi dụng xúi dục, lôi kéo, kích động chống phá, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phát huy và giữ gìn truyền thống, nếp sống văn hóa, thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng gia đình văn hoá, làng văn hoá, nếp sống văn minh, cùng nhau xây dựng nên những cộng đồng dân cư phát triển, từ cộng đồng phát triển sẽ tạo nên xã hội phát triển và đất nước phát triển.

Các đại biểu trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Nhà văn hóa bản Piêng Phô

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP