Thế giới

Nga phát hiện 152 thi thể binh sĩ Ukraine dưới "pháo đài" Azovstal

Nga thông báo phát hiện 152 thi thể binh sĩ Ukraine dưới nhà máy thép Azovstal ở thành phố cảng Mariupol và sẽ bàn giao cho Kiev.

Nhà máy Azovstal tan hoang sau các cuộc giao tranh (Ảnh: Reuters).

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay 31/5 thông báo, quân đội nước này đã tìm thấy "152 thi thể của các binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang Ukraine". Phía Nga cho biết các thi thể này được bảo quản bên trong một thiết bị đông lạnh tại tầng hầm của nhà máy thép Azovstal, thành phố Mariupol, miền nam Ukraine.

Ngoài ra, "4 quả mìn" cũng được tìm thấy bên dưới các thi thể binh sĩ Ukraine.

"Phía Nga có kế hoạch bàn giao thi thể của các binh sĩ và quân nhân Ukraine được tìm thấy trong khuôn viên của nhà máy Azovstal cho các đại diện ở Ukraine", Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Ngày 21/5, Bộ Quốc phòng Nga thông báo toàn bộ binh sĩ trú ẩn bên trong nhà máy Azovstal đã đầu hàng, đồng thời tuyên bố "khu công nghiệp cùng thành phố Mariupol được giải phóng hoàn toàn".

Theo Bộ Quốc phòng Nga, toàn bộ hơn 2.400 quân nhân Ukraine, trong đó có các chỉ huy, đã đầu hàng. Những người bị thương được điều trị tại bệnh viện, trong khi số còn lại bị đưa vào nhà tù ở Donetsk.

Trước đó, hàng nghìn quân nhân và dân thường đã trú ẩn bên trong các tầng hầm của nhà máy, trong lúc khu vực này bị lực lượng Nga và phe ly khai bao vây.

Sau nhiều tuần xung đột, các tòa nhà ở nhà máy Azovstal biến thành đống đổ nát, nhiều nơi bị thiêu rụi, bị sập một vài phần hoặc chỉ còn lại những mảnh vỡ.

Lãnh đạo vùng ly khai Donetsk Denis Pushilin tuần trước cho biết, họ đã bắt giữ một số quân nhân Ukraine còn ở lại dưới nhà máy luyện kim Azovstal sau khi hơn 2.400 binh sĩ ra hàng. Khi được hỏi liệu có chắc chắn rằng toàn bộ quân nhân Ukraine đã rời khỏi Azovstal hay chưa, ông Pushilin thừa nhận không thể khẳng định 100% về việc này vì binh sĩ của chính phủ Ukraine vẫn có thể cố thủ lại dưới hệ thống đường hầm ngầm.

Hiện vẫn chưa rõ số phận của các quân nhân Ukraine đã ra hàng, trong khi phía Ukraine bày tỏ mong muốn sẽ thực hiện trao đổi tù binh ngay lập tức với Nga.

Giới chức Ukraine nói rằng, những binh sĩ rời khỏi nhà máy Azovstal có thể sẽ là một phần trong các cuộc trao đổi tù binh với Nga. Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk xác nhận, Kiev sẽ thu xếp một cuộc trao đổi tù binh sau khi tình hình của các thương binh ổn định.

Tuy nhiên, một ủy ban của Nga dự kiến sẽ thẩm vấn các binh sĩ Ukraine, coi đó là một phần trong cuộc điều tra mà Moscow gọi là "điều tra tội ác của chính quyền Ukraine".

Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, trao đổi tù nhân là hoạt động do quân đội quản lý. Vì vậy, bất cứ yêu cầu nào về trao đổi tù nhân, kể cả những người đã ra hàng từ nhà máy Azovstal đều cần được Bộ Quốc phòng Nga thông qua. Trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng Tổng thống Nga sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng về số phận của các tù binh Ukraine.

Nhà máy Azovstal được xem là thành trì cuối cùng của lực lượng phòng thủ Ukraine ở thành phố cảng chiến lược Mariupol. Kiểm soát Azovstal có thể coi là thành quả lớn nhất của Nga kể từ khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2.

Việc kiểm soát nhà máy Azovstal đồng nghĩa Nga kiểm soát hoàn toàn thành phố Mariupol, giúp Nga tiến gần hơn đến mục tiêu lập một hành lang trên bộ từ miền Đông Ukraine đến bán đảo Crimea.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP