Thế giới

Nga bắn rơi 3 máy bay, phá hủy nhà máy tên lửa Ukraine

Lực lượng Nga tiếp tục tấn công các mục tiêu tại Ukraine, bao gồm một nhà máy ở thành phố Dnipro.

Tòa nhà bốc cháy sau trận giao tranh ở Kharkov, Ukraine (Ảnh: Reuters).

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/7 thông báo, lực lượng quân sự nước này đã phá hủy một nhà máy ở thành phố Dnipro. Đây là nơi sản xuất các bộ phận của tên lửa đạn đạo Tochka-U.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, quân đội nước này đã bắn rơi 3 máy bay quân sự và 2 trực thăng của Ukraine.

Tổng cộng kể từ đầu chiến sự, Nga tuyên bố đã phá hủy của Ukraine 390 máy bay quân sự, 1.543 máy bay không người lái, 355 hệ thống tên lửa đất đối không, 4.060 xe tăng và các phương tiện bọc thép chiến đấu khác, 746 hệ thống tên lửa phóng loạt, 3.147 súng pháo dã chiến và súng cối và 4.341 phương tiện cơ giới quân sự đặc biệt.

Trước đó, ngày 15/7, Thống đốc Valentyn Reznychenko xác nhận, ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 15 người bị thương sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào thành phố Dnipro, miền trung Ukraine. Ông Rezynchenko cáo buộc các tên lửa Nga đã bắn trúng một nhà máy công nghiệp và một tuyến phố đông đúc gần đó.

Ukraine gần đây cáo buộc Nga tập kích tên lửa vào một loạt thành phố. Tại thành phố Mykolaiv, miền nam Ukraine, giới chức địa phương cáo buộc Nga phóng ít nhất 10 tên lửa, tấn công hai trường đại học, một khách sạn và một trung tâm mua sắm. Bộ Quốc phòng Nga xác nhận tên lửa hành trình chính xác cao Kalibr phóng từ biển đã đánh trúng một công trình ở thành phố Vinnytsia hôm 15/7.

Nga chuyển trọng tâm chiến dịch quân sự đặc biệt sang miền Đông Ukraine từ tháng 4 sau khi kế hoạch bao vây, kiểm soát thủ đô Kiev bất thành. Rút kinh nghiệm từ những thiếu sót ở giai đoạn đầu, Nga chuyển từ chiến thuật "đánh nhanh, thắng nhanh" sang "đánh chậm, tiến chắc" ở chiến trường Donbass.

Chiến thuật này của Moscow có vẻ như đã cho thấy hiệu quả, khi Nga tập trung pháo kích từng thành phố, thị trấn nhỏ trong nhiều tuần trước khi tổng tấn công giành quyền kiểm soát. Nga đã kiểm soát gần như toàn bộ tỉnh Lugansk và đang tiến công vào Donetsk - thành trì cuối cùng ở Donbass.

Trong khi đó, quân đội Ukraine với sự hỗ trợ của các vũ khí hạng nặng tầm xa từ phương Tây đã thực hiện nhiều đợt tấn công vào các mục tiêu nằm sau phòng tuyến của Nga. Vadim Denysenko, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Nội vụ Ukraine, hôm 13/7 cho biết trong vòng hai tuần qua, quân đội nước này đã phá hủy khoảng 20 kho vũ khí, nhiên liệu của Nga.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng cho rằng, Ukraine khó phản công quy mô lớn và không thể nhanh chóng xoay chuyển cục diện chiến trường khi chưa có thêm nhiều vũ khí hạng nặng viện trợ.

Nga liên tục thông báo phá hủy các vũ khí phương Tây cấp cho Ukraine và khẳng định Kiev "thiệt hại nặng nề". Moscow cũng chỉ trích việc phương Tây "bơm" vũ khí cho Kiev chỉ nhằm kéo dài xung đột.

Theo đánh giá của Bộ Quốc phòng Anh, lực lượng của Nga đang tiến chậm theo hướng Tây, thực hiện các đợt tấn công từ Lysychansk vào Siversk để mở đường đến Sloviansk và Kramatorsk.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington, Mỹ cũng cho rằng Nga nhiều khả năng đang chuẩn bị cho một đợt tấn công quy mô lớn hơn dọc tuyến Sloviansk-Siversk-Bakhmut. Theo ISW, Nga dường như tiếp tục "hãm đà", chuẩn bị mọi điều kiện cho một trận đánh mang tính quyết định.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP