Trong nước

Nắng nóng đặc biệt gay gắt, Tây Bắc báo động đỏ cháy rừng

Trong hai ngày 18 và 19-4, tại khu vực Tây Bắc có nắng nóng trên 40 độ C, có nơi lên tới gần 43 độ C, gây ra cháy rừng ở nhiều nơi.

Hiện trường vụ cháy rừng tại huyện Sìn Hồ (Lai Châu) ngày 18-4 - Ảnh: A. KIÊN

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong ngày 19-4, ở phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ lúc 13h phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Riêng Điện Biên, Sơn La và khu vực Nghệ An - Thừa Thiên Huế có nắng nóng gay gắt, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ lúc 13h phổ biến 37 - 38 độ C, có nơi trên 40 độ C như Mường La (Sơn La) 41 độ C, Sông Mã và Yên Châu (Sơn La) 40,2 độ C...

Nền nhiệt ngày hôm nay tuy có giảm nhẹ so với hôm qua nhưng nắng nóng gay gắt, thời tiết hanh khô kéo dài đã gây cháy rừng.

Trong ngày 18 và 19-4, dữ liệu cháy rừng của Cục Kiểm lâm ghi nhận ở khu vực Tây Bắc có hàng trăm điểm cháy rừng. Cụ thể, tại Sơn La có 363 điểm cháy rừng, Điện Biên 475 điểm cháy, Lai Châu 224 điểm cháy.

Theo UBND huyện Sìn Hồ, Lai Châu, khoảng 13h40 ngày 18-4 tại xã Pa Tần đã xảy ra một vụ cháy rừng. Ngay sau khi phát hiện đám cháy, chính quyền địa phương đã huy động các lực lượng tại chỗ khoảng 100 người tập trung phát đường băng cản lửa và chữa cháy. Đến 16h30 cùng ngày, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Thống kê ban đầu cho thấy vụ cháy đã gây thiệt hại khoảng 1ha rừng trạng thái "thường xanh nghèo kiệt", với mức thiệt hại khoảng 50%.

Trước tình hình trên, tỉnh Lai Châu đã ban hành công điện khẩn, yêu cầu tăng cường tuần tra, chuẩn bị dụng cụ, phương tiện sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng. Đồng thời hướng dẫn, giám sát chặt chẽ việc đốt nương làm rẫy, thông báo nhân dân tạm dừng hoạt động đốt dọn thực bì để sản xuất nương rẫy trong thời gian cao điểm nắng nóng, khô hanh.

Tổ chức thường trực, bố trí lực lượng canh phòng 24/24 giờ tại những khu vực trọng điểm, khi phát hiện đám cháy phải khẩn trương huy động lực lượng, triển khai ngay các biện pháp chữa cháy, xử lý triệt để đám cháy không để cháy lan vào rừng.

Theo dữ liệu cảnh báo cháy rừng của Cục Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cả nước đang có 48 điểm có nguy cơ cháy rừng ở cấp 4 và cấp 5 (cấp cực kỳ nguy hiểm) tại các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Lai Châu và các tỉnh ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Nắng nóng kéo dài tới cuối tuần

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo ngày 20-4, ở phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36 - 39 độ C, có nơi trên 40 độ C. Từ ngày 21-4, nắng nóng lan sang khu vực Đông Bắc Bộ.

Nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt ở phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 23-4. Từ ngày 24-4 nắng nóng dịu dần. Phía Đông Bắc Bộ ngày 22-4 có nắng nóng diện rộng, từ ngày 23-4 nắng nóng giảm dần.

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Tác giả: Chí Tuệ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP