Thế giới

Nạn nhân động đất Nhật Bản thiếu lương thực, nước ngọt, chịu mưa, chịu rét

Lãnh đạo nhiều thành phố ở tỉnh Ishikawa (Nhật Bản) khẳng định vẫn chưa nhận hoặc nhận không đủ lương thực và nước ngọt để cung cấp cho những người được sơ tán.

Một khu trú ẩn cho người bị ảnh hưởng của trận động đất ngày 1-1 tại tỉnh Ishikawa. Gần 100.000 người đã được lệnh sơ tán đến các khu này ngay sau trận động đất. Phần lớn trong đó đã trở về nhà - Ảnh: KYODO

Theo Hãng tin Reuters, dù trận động đất mạnh 7,6 độ đã kết thúc được hai ngày, hơn 33.000 người được sơ tán tại tỉnh Ishikawa (Nhật Bản) và người dân sống tại nhiều khu vực vẫn không có điện, nước và phải sử dụng tín hiệu điện thoại chập chờn.

Trong cuộc họp cấp vùng về tình hình thảm họa khẩn cấp sáng 3-1, thị trưởng của các thành phố chịu thiệt hại nặng nề nhất đã yêu cầu Chính phủ Nhật Bản nhanh chóng dọn dẹp mặt đường để tăng tốc độ vận chuyển hàng cứu trợ.

"Kể cả những người mới thoát được tử thần trong gang tấc cũng sẽ không thể sống sót mà không có đồ ăn và nước uống. Chúng tôi chưa được nhận dù chỉ một ổ bánh mì", Thị trưởng thành phố Suzu Izumiya Masuhiro cho biết.

Trong khi đó, ông Sakaguchi Shigeru, thị trưởng thành phố Wajima - nơi cách tâm chấn khoảng 30km, chia sẻ bản thân rất trân trọng những nỗ lực của chính phủ.

Tuy nhiên, đô thị này chỉ mới nhận 2.000 bữa ăn cho tổng cộng 10.000 người sơ tán.

Ông Sakaguchi cập nhật tình hình: "Một số người đang rất rét vì còn nhiều khu vực vẫn bị mất điện và do đó, không có hệ thống máy sưởi".

Người đứng đầu thành phố Wajima cho biết đường sá thành phố này bị tàn phá nặng nề, khiến khu vực trung tâm chỉ có thể tiếp cận bằng trực thăng.

Ngoài ra, công tác tìm kiếm, giải cứu và công tác vận chuyển hàng cứu trợ phần nào gặp khó bởi thời tiết mưa lớn ngày 3-1.

Chiều 1-1, một trận động đất nặng 7,6 độ đã rung chuyển khu vực bán đảo Noto, thuộc tỉnh Ishikawa. Đây là trận động đất mạnh nhất tại quốc đảo này từ năm 2018 đến nay.

Đến nay, tỉnh Ishikawa đã ghi nhận 65 người chết do thảm họa thiên nhiên này.

Trận động đất ngày 1-1 là sự kiện không may đầu tiên trong chuỗi ba tai họa người dân Nhật Bản gặp phải trong những ngày đầu năm 2024.

Chiều tối 2-1, một máy bay chở 379 người của hãng hàng không Japan Airlines bốc cháy sau khi va chạm với máy bay cảnh sát biển tại sân bay Haneda ở Tokyo, làm 5 người thiệt mạng.

Đến chiều 3-1, một nhà cao tầng tại thành phố Kitakyushu, tỉnh Fukuoka bốc cháy dữ dội. Đến tối cùng ngày, đám cháy vẫn chưa được dập tắt và có xu hướng lan về phía phố nhà hàng Torimachi Shokudo-gai gần đó.

Tác giả: NGỌC ĐỨC

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP