Giáo dục

Mượn cớ vào trường tặng quà để bán thực phẩm chức năng 'lạ'

Một nhóm tự xưng là nhân viên công ty mượn cớ vào trường học ở TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) tặng quà, để sau đó bán thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, thu tiền rồi… chuồn gấp.

Người phụ nữ (bìa trái) mượn cớ tặng quà để bán thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc - Ảnh: TÂM AN

Sáng 1-3, ông Nguyễn Hữu Thọ - phó trưởng phòng phụ trách Phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột - xác nhận đã nhắm thông tin nhóm người mượn cớ vào trường tặng quà để bán thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc cho giáo viên.

Tặng vở để… bán hàng không rõ nguồn gốc

"Phòng chỉ đạo các trường khi có các đoàn từ thiện vào tặng quà cũng phải báo cáo để nắm đầu mối, xác định đối tượng học sinh, giáo viên được nhận quà. Thông tin việc Trường tiểu học Nguyễn Thị Định cho nhóm người lạ mượn cớ tặng quà để bán thực phẩm chức năng lạ, tôi mới nghe, đang chờ báo cáo", ông Thọ nói.

Trước đó, chiều 28-2, có nhóm nhận là nhân viên Công ty cổ phần dược liệu dược phẩm Việt Pháp (Bình Dương) đến Trường tiểu học Nguyễn Thị Định xin tặng quà. Nhóm quảng cáo đang có chương trình tặng quà dịp 8-3 và 100 tập vở cho học sinh.

Trong giấy giới thiệu có ghi bà Trần Thị Hòa, là nhân viên được Công ty cổ phần dược liệu dược phẩm Việt Pháp cử đến tặng quà cho nhà trường.

Khi vào trường "tặng quà" (100 cuốn vở) xong, nhóm này giới thiệu một số thực phẩm chức năng như lọ tinh dầu Lavender, viên bổ não thông mạch Ginkgobiloba, tinh dầu xoa bóp An Mộc… đến các giáo viên.

Tại đây bà Hòa và người phụ nữ đi cùng đưa ra một sản phẩm với giá 300.000 đồng. Tiếp đó, bà Hòa "tung" ra một sản phẩm trị giá 1 triệu đồng khác và nói sẽ bán "khuyến mãi" với giá chỉ bằng 50%.

Sau khi bán sản phẩm chỉ bằng nửa giá, nhóm này nhận tiền, trao sản phẩm xong thì trả lại tiền cho giáo viên. Họ nói là hỗ trợ giáo viên nhân dịp 8-3 khiến ai cũng tin tưởng. Không để giáo viên kịp định thần, nhóm bà Hòa đưa ra sản phẩm thứ 3 có giá hơn 3 triệu đồng, nhưng cũng chỉ bán bằng nửa giá gốc.

Giấy giới thiệu của nhóm mượn cớ vào trường để bán thực phẩm chức năng (giấy còn ghi ngày 28-3) - Ảnh: TRUNG TÂN

"Nhóm này nói, việc bán chỉ là hình thức, thu tiền, giao sản phẩm xong sẽ tiếp tục trả tiền cho giáo viên. Tuy nhiên, sau khi bán hàng chục sản phẩm, thu hàng chục triệu đồng, nhóm này lên xe rời đi ngay", cô giáo Th., một giáo viên trót mua sản phẩm, kể lại.

Cũng theo cô Th., cô mua 3 sản phẩm của nhóm người này với giá 1,8 triệu đồng, nhưng không dám dùng vì không biết sản phẩm thật hay giả.

Trả lời về vấn đề này, hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thị Định (xin không nêu tên) cho biết thời gian gần đây bà đi chữa bệnh, không thường xuyên ở trường. Mấy hôm trước, nhóm bà Hòa từng xin vào trường tặng quà, bán hàng nhưng bà không cho.

"Chiều qua (28-2), lúc vừa kết thúc môn cuối cùng, lợi dụng lúc nhốn nháo, nhóm này tự ý vào trường nói tặng vở, bán hàng khuyến mãi. Lúc này còn 9 cô giáo tại trường, tin lời nên mua hàng của nhóm này. Hiện nhà trường đang làm báo cáo gửi Phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột", vị này nói.

Chấn chỉnh việc trường cho người lạ vào bán hàng

Nhiều sản phẩm đã được bán trong Trường tiểu học Nguyễn Thị Định - Ảnh: TRUNG TÂN

Trả lời vấn đề này, một lãnh đạo phường Ea Tam (nơi có Trường tiểu học Nguyễn Thị Định) cho biết chiều 28-2, khi phát hiện nhóm bán hàng không rõ lai lịch, công an đã sang nắm bắt tình hình nhưng tới nơi thì nhóm người này đã lên xe bỏ đi.

"Chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, theo dõi, kịp thời phát hiện các nhóm bán hàng không minh bạch nêu trên. Đồng thời, khuyến cáo các trường học, các tổ chức xã hội và mỗi người dân cần hết sức cảnh giác, tố giác những hoạt động có biểu hiện sai phạm xảy ra trên địa bàn", vị này nói.

Nói thêm về việc này, phó trưởng phòng phụ trách Nguyễn Hữu Thọ khẳng định phòng không có chủ trương cho phép các trường "mời" người lạ vào bán thực phẩm chức năng dưới bất cứ hình thức nào. Việc làm của Trường tiểu học Nguyễn Thị Định và một số đơn vị khác là chưa đúng quy định, hướng dẫn.

"Chúng tôi sẽ cho kiểm tra, yêu cầu trường báo cáo. Đồng thời phòng sẽ ra văn bản chấn chỉnh, nhắc nhở các trường để tránh việc giáo viên bị lừa, tiền mất tật mang", ông Thọ nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đây không phải là lần đầu nhân viên tự xưng Công ty cổ phần dược liệu dược phẩm Việt Pháp mượn cớ tặng quà để bán thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc tại các trường học.

Trước đó tháng 10-2022, một nhóm 4 người tự xưng công ty này vào một trường học tại Hà Tĩnh tặng vở rồi bán thực phẩm chức năng. Sau khi bán hàng xong, nhóm này cũng lên xe đi gấp.

Tin nhắn khuyến khích giáo viên tham gia chương trình "tặng quà bán thực phẩm chức năng" của lãnh đạo một trường tiểu học tại TP Buôn Ma Thuột - Ảnh: TRUNG TÂN

Tác giả: TRUNG TÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP