Thời tiết nắng nóng hoặc mưa dầm, những dịp nghỉ lễ, nghỉ mát kéo dài… nhu cầu đi lại bằng xe hơi gia đình cũng vì thế mà tăng lên đáng kể với những tiện ích thiết thực. Tuy nhiên, không phải ai cũng rủng rỉnh tài chính để sở hữu một chiếc xe theo sở thích và hợp thời. Vì thế, các dòng xe giá rẻ hoặc xe đã qua sử dụng sẽ là sự lựa chọn hợp lý cho những người có điều kiện tài chính eo hẹp.
Nói về sự lựa chọn cho xe mới giá rẻ hoặc xe đã qua sử dụng, ông Nguyễn Thế Vinh, Phó Giám đốc Chevrolet Thăng Long cho hay, các dòng xe giá rẻ thường có kích thước nhỏ, không gian chật chội, động cơ có thể yếu hơn, hệ thống phanh có phần hơi sơ sài, túi khí vẫn sử dụng loại cũ. Nên nếu xét về tính năng an toàn, chức năng của xe cũng như độ ồn, độ ổn định… thì những xe giá rẻ có thể sẽ kém hơn.
Bởi vậy, người dùng với mức thu nhập tầm trung cần một chiếc “ưng ý” đi lại thì vẫn cố vươn đến một chiếc xe đã qua sử dụng có nguồn gốc đáng tin cậy. Nếu xe cũ chất lượng tốt sẽ có cấu hình cao hơn xe mới giá rẻ. Giá trị bán lại của xe cũ không thay đổi, nhưng sẽ gặp những rủi ro như máy móc hỏng mà không còn chính sách bảo hành của hãng, không có những dịch vụ hậu mãi, hoặc những chi tiết hao mòn không được biết trước, dễ bị hỏng hóc giữa đường hơn.
Với kinh nghiệm hàng chục năm cầm vô lăng, vượt qua những thử thách “phá xe” có tổ chức từ các cuộc thi offroad, xử lý sự cố xe qua những cung đường đồi núi, vùng sâu vùng xa khó khăn nhất nhì Việt Nam, ông Vinh đưa ra những lưu ý cần thiết khi lựa chọn xe đã qua sử dụng.
Giấy tờ xe
Để biết được chính xác về chủ cũ của chiếc xe cũng như quyết định an toàn cho sự lựa chọn, nên kiểm tra giấy tờ gốc, tránh trường hợp xe nhập không giấy tờ về cắt gọt, lắp từ xe nọ sang xe kia, chủ cũ mua không chính chủ.
Điều này còn giúp hoàn tất các thủ tục hợp thức hóa, chuyển nhượng sang tên chính chủ hợp pháp nhanh và thuận tiện như: Giấy đăng ký, sổ đăng kiểm đầy đủ, sổ bảo hiểm… điều kiện tiên quyết cho việc lưu hành xe về sau.
Tình trạng thân vỏ
Xe được rao bán hẳn sẽ được “tút tát” giúp tươi mới và bắt mắt. Bởi vậy, số km hiển thị trên công-tơ-mét thì có thể được đảo số hoặc nước sơn đôi khi đã được làm mới trước “lên sàn”. Bởi vậy, cần lưu tâm đến mặt trong của tay nắm cửa, chốt cửa phía ghế lái có thể bị hao mòn khi sử dụng quá nhiều.
Những khe ráp nối các tấm vỏ, các mép gấp ở khung cửa ra vào hay cửa kính hoặc sườn, dè chắn bùn là những chỗ hay đọng nước và bùn bẩn sẽ bị hoen gỉ trước tiên mà những chi tiết ấy không thể phục hồi nguyên bản khi sửa chữa. Cần để ý thêm nữa là khung kính phải khít, không bị cong vênh, lên xuống kính phải “mượt”.
“Soi” nội thất
Bằng trực quan, hãy để ý tới các phần ốp táp-lô hay tap-pi cửa, trần xe và bệ trung tâm phải chắc chắn. Thêm vào đó, chi tiết nữa là ghế lái và vô-lăng sẽ tỷ lệ thuận với tần suất sử dụng xe; nếu trong trường hợp nội thất đã được bọc lại thì nệm mút cũng sẽ bị nhão hơn bình thường, thậm chí là bị bẹp, vô-lăng có thể nhẵn bóng hoặc bong tróc lớp da ở vị trí tay cầm.
Kiểm tra tổng thể
Nếu không rành về xe, hãy nhờ đến sự trợ giúp từ những trung tâm bảo hành, những người thợ lành nghề ở các garage uy tín,… để được kiểm tra chi tiết và chính xác nhất.
Từ việc kiểm tra nội ngoại thất, khả năng vận hành, máy móc, mức tiêu thụ nhiên liệu, phanh, hệ thống truyền động, gầm bệ, đèn chiếu sáng,… sẽ giúp người mua nắm được ưu và nhược điểm của chiếc xe đang lựa chọn.
Chạy thử xe
Nếu là người không có nhiều kinh nghiệm, hãy nhờ những chuyên gia, những người có kinh nghiệm lâu năm chạy thử để kiểm tra xe. Đây cũng là một bước khá quan trọng trong quá trình kiểm tra xe tổng thể. Điều này giúp bạn được cảm nhận thực tế về độ ổn định của xe, máy móc, giảm xóc, hệ thống truyền động có được êm ái và chạy mượt hay không với những đánh giá chính xác hơn.
Tác giả bài viết: Lê Hoa