Xe

Môtô tự cân bằng, ôtô thông minh tự đi kiếm tiền từ Honda

Các giải pháp di chuyển thông minh được Honda trưng bày tại triển lãm CES 2017, vốn là một sân chơi để nhiều hãng công nghệ phô diễn sức mạnh.

Tham dự sân khấu triển lãm CES tại Las Vegas (Mỹ), Honda vừa cho ra mắt một loạt giải pháp di chuyển thông minh - những công nghệ sẽ xuất hiện trên sản phẩm Honda vài năm tới, bao gồm một mẫu môtô tự cân bằng, AI giúp cải thiện hệ thống tự lái trên xe hơi và một thiết bị di động cho phép người lái điều khiển các thiết bị tự cân bằng.

Chiếc môtô tự lái của Honda có tên Riding Assist Motorcycle. Nó được thiết kế khác biệt với các mẫu xe tự cân bằng hiện nay, không phụ thuộc vào con quay hồi chuyển để giữ cân bằng.

Honda cho rằng con quay quá nặng nề và tạo ra trải nghiệm tồi tệ cho những người di chuyển thường xuyên bằng xe máy.

Hãng lựa chọn sử dụng công nghệ dựa trên thiết bị di động UNI-CUB, vốn giữ cân bằng bằng cách điều chỉnh độ nghiêng và tăng góc ngã ba đằng trước khi vào cua để giữ chiếc xe luôn ở vị trí trung tâm.

Bên cạnh đó, Honda giới thiệu NeuV (New Electric Urban Vehicle), concept Honda tin rằng sẽ là hình ảnh các mẫu xe hơi của tương lai.

Dựa trên thực tế là mỗi chủ xe đều để chiếc ôtô của mình nhàn rỗi trong 96% vòng đời xe, mẫu NeuV "khai thác ý tưởng tạo ra giá trị mới cho chủ xe bằng cách biến nó thành phương tiện đi nhờ xe tự động, đón và trả khách tại các địa điểm xung quanh khi chủ xe không sử dụng". Điều này giúp chủ xe kiếm thêm tiền khi không sử dụng xe.

"Chúng tôi thiết kế NeuV để nó trở lên giá trị hơn đối với chủ xe bằng cách tối ưu hóa xe cho việc kiếm tiền những lúc rảnh rỗi", Mike Tsay - nhà thiết kế chính của Trung tâm R&D Honda USA chia sẻ.

Concep NeuV của Honda. Ảnh: Motortrend.
Đây không phải điểm thú vị duy nhất của NeuV. Theo Honda, NeuV sử dụng trợ lý AI với một "động cơ cảm xúc" có tên gọi HANA. HANA sử dụng hàng loạt camera và cảm biến để phát hiện cảm xúc của người lái và hành khách, từ đó hiểu và giúp họ đưa ra lựa chọn tốt hơn trong các tình huống.

NeuV cũng trang bị màn hình cảm ứng lớn cho phép người lái và hành khách tương tác với hệ thống trên xe và truy cập web. Nó trang bị 2 ghế ngồi, cốp phía sau khá hẹp, chứa một ván trượt điện mà Honda gọi là dành cho "dặm cuối" của quá trình di chuyển.

Sơ đồ cấu tạo của mẫu Honda NeuV. Ảnh: Honda.
Honda NeuV dùng động cơ điện 55 kW, cho phép chạy 100-200 dặm cho mỗi lần sạc. Là một bản concept, vẫn có nhiều khả năng nó sẽ không bao giờ được đưa vào sản xuất.

Tuy nhiên, đây chính là tương lai của ngành công nghiệp xe hơi, vốn sẽ tràn ngập những phương tiện tự lái và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Tác giả bài viết: Đức Nam

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP