Pháp luật

Một can phạm giết người khi chưa đủ 16 tuổi được tạm đình chỉ chấp hành án

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ra kháng nghị giám đốc thẩm và tạm đình chỉ chấp hành án đối với Phạm Hoàng Tùng - can phạm đang cải tạo tại trại giam Ngọc Lý với bản án 9 năm tù về tội giết người.

Phạm Hoàng Tùng (trái) đang chấp hành bản án 9 năm tù về tội giết người được tạm đình chỉ thi hành án - Ảnh: T.TÙNG

Ngày 18-5, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và trại giam Ngọc Lý đã công bố quyết định kháng nghị giám đốc thẩm và tạm đình chỉ chấp hành án đối với phạm nhân Phạm Hoàng Tùng.

Tùng đang thi hành bản án 9 năm tù tại trại giam Ngọc Lý về tội giết người.

Vụ án giết người liên quan đến Tùng xảy ra vào đêm 6-1-2019 tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội. Nạn nhân trong vụ án này bị chấn thương sọ não, tổn hại 100% sức khỏe, sống thực vật.

Hơn hai năm sau, tòa phúc thẩm của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt Phạm Hoàng Tùng 9 năm tù về tội giết người. Ba bị cáo còn lại trong vụ án bị tuyên phạt các mức án 20 năm, 19 năm và 11 năm tù.

Quá trình kiểm sát bản án phúc thẩm, viện kiểm sát nhận định tòa án kết tội Phạm Hoàng Tùng và các đồng phạm khác về tội giết người là có căn cứ, đúng pháp luật.

Tuy nhiên, theo viện kiểm sát, tòa cấp phúc thẩm đã có "sai lầm nghiêm trọng" trong việc quyết định hình phạt đối với Phạm Hoàng Tùng là người dưới 16 tuổi phạm tội chưa đạt.

Cụ thể, Phạm Hoàng Tùng sinh ngày 5-9-2003, khi phạm tội mới 15 tuổi, 4 tháng. Pháp luật quy định đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu ở khung hình phạt chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù.

Cũng với người ở trong độ tuổi trên, khi phạm tội chưa đạt thì mức án không quá một phần ba mức hình phạt.

Viện kiểm sát cho rằng đối chiếu các quy định pháp luật thì mức hình phạt tù áp dụng đối với Phạm Hoàng Tùng trong vụ án này là không quá 4 năm.

Kháng nghị của viện kiểm sát nhận định tòa án cấp phúc thẩm xử phạt Phạm Hoàng Tùng mức án 9 năm tù là vi phạm nghiêm trọng và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo.

Từ các lập luận như trên, viện kiểm sát đã ban hành quyết định kháng nghị và quyết định tạm đình chỉ chấp hành bản án đối với Phạm Hoàng Tùng để xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm.

Tính đến ngày được tạm đình chỉ chấp hành án, Phạm Hoàng Tùng đã thi hành án được 4 năm, 4 tháng, 10 ngày.

Tác giả: THÂN HOÀNG

Nguồn tin: tuoitre.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP