Du lịch

Món bánh xưa dành cho "nhà nghèo", giờ thành đặc sản đắt khách ở thành phố, ngày bán trăm chiếc

Từ món ăn dân dã, "cứu đói" thời còn nghèo khó, bánh đúc lạc giờ đây đã thành món ăn đặc sản ở thành phố được nhiều người yêu thích.

Bánh đúc là món ăn dân dã, quen thuộc có từ lâu đời. Thủa xưa, bánh đúc được làm bằng những nguyên liệu đơn giản là bột gạo pha với nước vôi tôi, khi ăn vừa giòn, mát, mịn, no bụng mà lại dễ tiêu, dễ làm và giá thành cũng rất rẻ nên nó gắn với người nghèo, ăn thay cơm những ngày đói khổ.

Giờ đây, khi cuộc sống khấm khá với vô vàn những món ăn mới, theo đủ phong cách Á – Âu, nhưng những món bánh đúc xưa cũ vẫn trở nên "hot" lạ thường, được người dân thành phố tìm mua về thưởng thức. Từ loại bánh đúc thuần túy chỉ được bằng bột gạo, bánh đúc giờ cũng đã có nhiều biến tấu như bánh đúc lạc, bánh đúc dừa, bánh đúc ngô...

Bánh đúc là món ăn nhà nghèo, dân dã có từ xa xưa

Nhớ về món bánh đúc của bà ngoại, bạn Hoàng Linh (ở Hà Nội) chia sẻ: "Hồi còn bé, tôi mê nhất món bánh đúc lạc của bà ngoại. Nó khác hẳn với những thức quà quê khác mà tôi từng nếm. Vào mỗi chiều mùa hè, bên cạnh chiếc chõng tre, ngoại tôi trải một chiếc chiếu mỏng và bày bánh đúc đãi lũ cháu lít nhít.

Bánh đúc lạc của bà làm từ bột gạo, muối, đường và khi ăn chấm với tương bần béo ngậy. Bọn trẻ con chúng tôi mỗi khi được ăn bánh đúc thì thích lắm. Lấy tay nhón từng tí một rồi chấm mút với tương bần tha hồ mà suýt xoa tấm tắc.

Sau này lớn lên, bà tôi cũng yếu và đã rất lâu rồi chúng tôi không còn được ăn lại món bánh đúc của bà nữa. Giờ người ta ăn bánh đúc nóng, bánh đúc riêu cua và một số biến tấu khác nhưng tôi chỉ tìm mua món bánh đúc lạc, để nhớ lại hương vị của ngày xưa và nhớ về bà với những kỷ niệm khó quên".

Bánh đúc lạc chấm tương bần

Món bánh đúc lạc được làm từ bột gạo pha với nước vôi trong điểm thêm lạc luộc bùi bùi, được cắt thành từng miếng vừa miệng. So với các loại bánh khác, bánh đúc lạc thường có giá thành rẻ và rất dễ kiếm. Món ăn dân dã này có mặt ở khắp các phố phường Hà Nội và các tỉnh miền Bắc.

Dạo một vòng quanh chợ mạng và các chợ chung cư, bánh đúc lạc được rất nhiều địa chỉ bán với giá từ 4.000-6.000 đồng/chiếc tùy kích thước.

Trên chợ mạng, chỉ cần gõ từ khóa "bánh đúc lạc" sẽ hiện ra rất nhiều địa chỉ bán món bánh nhà nghèo này

Bán bánh đúc lạc trên chợ chung cư Xa La (Hà Đông, Hà Nội), chị Lan Anh cho biết một sét bánh đúc lạc giá 60.000 đồng gồm 10 bánh kèm mắm tôm, tương bần, rau, quất, ớt. "Đây là bánh mình tự tay làm với sự trợ giúp của mẹ chồng. Bánh đảm bảo giòn, ngon, không chất bảo quản, ai ăn thử lần đầu đều đặt hàng những lần tiếp theo vì mê hương vị bánh tôi làm", chị Lan Anh giới thiệu.

Chị Lan Anh quê gốc ở Nghệ An, hồi còn bé, chị ở cùng bà ngoại và được thưởng thức rất nhiều lần món bánh đúc lạc bà làm, sau đó lớn lên chị được bà dạy cho. "Tôi hay nấu cho gia đình ăn, bố mẹ chồng cũng tấm tắm khen ngon. Thấy có người bán bánh đúc lạc, tôi cũng thử, không ngờ lại được mọi người ủng hộ nhiệt tình. Giờ mỗi ngày tôi bán cả trăm chiếc trong chợ chung cư, thỉnh thoảng còn hàng thì đăng lên trang cá nhân để bán thêm.

Bánh đúc lạc giờ còn được ăn kèm với rau sống, quất, ớt

Những tưởng chỉ những người từng sống ở quê mới biết đến món bánh đúc, nào ngờ gần như nhà nào ăn xong cũng thích nên đặt thường xuyên. Trung bình mỗi ngày cũng tầm 300-400 chiếc. Riêng cuối tuần có khi cao hơn”, chị Lan Anh tiết lộ thêm.

Để đảm bảo bánh đúc được thơm ngon, chị rất cẩn thận trong khâu chọn nguyên liệu và từng bước làm để các mẻ bánh đều tay, thơm ngon. Bánh đúc giờ còn ăn kèm với rau, quất, ớt, vừa thơm ngon mà vẫn giữ được hương vị xưa.

Người bán còn cho thêm cả cùi dừa nạo sợi để làm cho hương vị của món bánh đúc thêm thơm ngon

Cũng là người bán bánh đúc trên chợ mạng, chị Oanh Trần (ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết khách của chị thích bánh đúc có nhiều lạc và thêm dừa tươi nạo sợi nữa nên chị làm thành mấy loại liền tùy khách lựa chọn gồm bánh đúc truyền thống, bánh đúc ít lạc, bánh đúc nhiều lạc và dừa. "Làm nhiều loại như thế thật sự rất mất thời gian nhưng mỗi người thích một kiểu nên tôi vẫn cố gắng để chiều lòng khách. Ngoài bán lẻ tôi còn nhập sỉ cho một số cửa hàng ăn vặt trên phố. Trừ chi phí và tiền công, mỗi ngày tôi cũng lãi vài trăm nghìn đồng", chị Oanh nói.

Bánh đúc lạc chia thành từng miếng 0,5kg để bán cho khách

Một số nơi không làm thành từng bánh nhỏ mà chia thành miếng to để trong hộp, mỗi hộp nửa cân giá 40.000 đồng kèm theo tương bần. Người bán cho biết, khi mang về khách cắt ra ăn tùy theo sở thích, nếu không ăn hết thì đóng lại cẩn thận, bảo quản trong tủ lạnh có thể ăn trong vòng vài ngày mà vẫn giữ được vị thơm ngon.

Ngoài bán ở chợ mạng hay chợ truyền thống, các nhà hàng, quán ăn vặt ở Hà Nội cũng đưa món bánh đúc lạc vào thực đơn. Những buổi chiều đông gió rét, hay những buổi tan tầm bụng đói ran, được thưởng thức bát bánh đúc lạc tương bần nóng hổi thật sự hấp dẫn.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP