Du lịch

6 đặc sản Đồng Nai ai cũng phải thử một lần, ăn xong đảm bảo đều tấm tắc khen ngon

Nếu chưa nếm thử những đặc sản chỉ có ở Đồng Nai này chắc chắn bạn sẽ nuối tiếc lắm đấy!

Gỏi cá Biên Hòa

Đồng Nai có con sông Đồng Nai chảy qua nên nơi đây có nguồn lợi thủy sản khá lớn và gỏi cá Biên Hòa đã trở thành một trong những món đặc sản Đồng Nai nổi tiếng nhất.

Gỏi cá Biên Hòa được làm từ nguyên liệu cá tươi sống. Miếng thịt cá tươi ngon được thái mỏng, tẩm ướp qua với các loại gia vị quen thuộc như riềng, hành, tỏi, sả, thính,..để giảm bớt mùi tanh của cá. Ăn cùng với gỏi cá là rất nhiều những loại rau quen thuộc của nơi đây như lá đinh lăng, lá sung, đọt cóc, đọt xoài… tạo nên hương vị tươi ngon cho món này.

Lẩu lá khổ qua rừng

Khổ qua rừng còn gọi là mướp đắng, sống và phát triển nhiều tại vùng Long Khánh vào mùa mưa. Khổ qua rừng có vị rất đắng nhưng vẫn có hậu ngọt và đậm đà. Và người dân nơi đây đã khéo léo biến hương vị đặc biệt ấy thành món lẩu lá khổ qua rừng, một món ăn đặc sản Đồng Nai độc đáo.

Lá khổ qua rừng khi ăn được nhúng vừa chín vào bên trong vị ngọt của nước lẩu nấu từ cá, đặc biệt là cá tràu hoặc thịt,... cùng vài trái khổ qua rừng được nhồi thêm nhân thịt ở giữa. Tất cả đều mang lại hương vị vô cùng đặc biệt và kích thích vị giác. Đến Đồng Nai mà bạn không thử lẩu lá khổ qua rừng thì phí lắm đó.

Ngoài ra, lá khổ qua rừng còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như giải độc, mát gan,... Dù là loại lá rừng chỉ mọc trong mùa mưa nhưng hiện nay người dân đã nhân giống và trồng ở vườn nhà để phục vụ du khách. Vì thế, bạn đến đây bất cứ khi nào trong năm đều có thể thưởng thức món này, hoặc có thể mua rau về tự chế biến.

Dế cơm chiên nước mắm

Có thể nói đây chính là đặc sản trong các loại đặc sản Đồng Nai lạ nhưng lại rất được yêu thích. Những con dế cơm nhỏ nhưng mập mạp, beo béo được nhặt sạch, vặt bỏ hai chân sau, bỏ ruột rồi nhét đậu phộng vào sau đó ướp cùng với nước mắm ngon. Khi dế đã thấm nước mắm thì cho lên chảo dầu chiên tới khi dế chuyển sang màu vàng.

Món đặc sản Đồng Nai sau khi hoàn thành sẽ có màu vàng ruộm, ăn vừa giòn vừa béo lại rất vừa miệng và thơm mùi nước mắm. Món ăn này khi ăn cùng cơm nóng đặc biệt ngon. Ngoài ra, các bạn cũng có thể lăn dế cơm qua bột rồi chiên với bơ cũng hấp dẫn không kém gì.

Cơm gà cá mặn

Ẩm thực Đồng Nai khá là phong phú trong cách chế biến các loại nguyên liệu có sẵn nơi đây. Món cơm gà cá mặn này bạn có thể bắt gặp ở những bữa cơm thường ngày hay những nhà hàng sang trọng ở Đồng Nai.

Món cơm gà cá mặn ngon nhất khi được ăn nóng và thường được nấu trong nồi đất để có thể giữ nhiệt. Chỉ với những nguyên liệu quen thuộc như thịt gà, cá mắm nhưng món này được chế biến rất vừa miệng.

Gà hấp bưởi Tân Triều

Bưởi Tân Triều không những góp phần tạo nên món gỏi bưởi thơm ngon mà còn góp mặt vào món gà hấp bưởi - một món ăn đặc sản Đồng Nai có hương vị đặc biệt. Đây là món ăn không chỉ cầu kỳ về hình thức mà còn thơm ngon không lẫn đi đâu được.

Bưởi được chọn làm món phải vừa chín tới sau đó được đầu bếp khéo tách phần ruột và vỏ ra, cắt tỉa phần vỏ một cách cầu kì mà đảm bảo vỏ không bị vụn. Gà được hấp là loại gà ri hoặc gà ta, da vàng chắc thịt và ngọt. Sau khi làm sạch, gà được cho vào bên trong trái bưởi và được ướp gia vị sau đó đem đi hấp.

Khi mang trái bưởi vừa hấp chín ra, mùi hương của bưởi và gà hài hòa với nhau theo làn khói. Những miếng thịt gà vàng ươm, ngọt thịt đậm đà gia vị, một tí vị the của bưởi Tân Triều làm món ăn thêm đặc biệt hơn.

Canh chua lá giang

Long Khánh là một trong các huyện có nhiều món ăn đặc sản nhất tỉnh Đồng Nai. Nguyên nhân có lẽ là bởi nơi đây đã được thiên nhiên ban tặng cho nguồn đất đỏ bazan, thích hợp để cho các loại cây trái, thực vật phát triển.

Tới Long Khánh các bạn có thể tìm thấy rất nhiều lá giang tại các rừng cao su. Người dân nơi đây thường lấy lá giang về rửa sạch rồi cho vào nồi nước luộc gà để tạo thành món canh chua. Bát canh chua đơn giản nhưng nóng hổi, thơm mùi gà, chua chua của lá giang khiến bạn muốn ăn mãi không dừng. Thế nên, đừng bỏ qua dịp thưởng thức món đặc sản Đồng Nai này nếu có cơ hội tới đây nhé!

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP