Số hóa

Mô hình AI đã có thể dự đoán được cái chết

Một mô hình trí tuệ nhân tạo mới đã có khả năng dự đoán chính xác cuộc sống cũng như nguy cơ tử vong sớm của một người chính xác hơn bất kỳ hệ thống nào.

Một mô hình AI mới đã có khả năng dự đoán cái chết của một người chính xác hơn 11%. Ảnh: AI Death Calculator.

Một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) cải tiến, với đầu vào là thông tin chi tiết về cuộc sống của một người, đã có thể dự đoán được thời gian tử vong sớm với độ chính xác cao, theo báo cáo của Independent.

Cụ thể, theo các nhà khoa học từ Đại học Kỹ thuật Đan Mạch, mô hình AI này được đào tạo dựa trên dữ liệu cá nhân của 6 triệu người Đan Mạch từ năm 2008-2020, bao gồm thông tin về trình độ học vấn của các cá nhân, số lần khám bác sĩ và đến bệnh viện, kết quả chẩn đoán, thu nhập và nghề nghiệp.

Các nhà khoa học đã chuyển đổi tập dữ liệu thành các từ khóa để đào tạo một mô hình ngôn ngữ lớn có tên là “life2vec”, tương tự như công nghệ đằng sau các ứng dụng AI như ChatGPT.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Computational Science hôm 26/12, nhóm lấy dữ liệu về một nhóm người trong độ tuổi từ 35-65, một nửa trong số này đã qua đời trong khoảng thời gian từ 2016-2020 và yêu cầu AI dự đoán ai còn sống hoặc đã mất.

Kết quả, “life2vec” dự đoán chính xác hơn 11% so với bất kỳ mô hình AI hiện có hoặc các phương pháp được các công ty bảo hiểm nhân thọ sử dụng để định giá chính sách.

Tiếp tục sử dụng mô hình AI này, các nhà nghiên cứu tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi chung như khả năng một người sẽ qua đời trong vòng 4 năm tới.

Sơ đồ biểu diễn dữ liệu cấp độ cá nhân cho mô hình life2vec. Ảnh: Germans Savcisens.

Một lần nữa, hệ thống gây ấn tượng khi các phản hồi trả về phù hợp với những phát hiện hiện có như cá nhân ở vị trí lãnh đạo hoặc có thu nhập cao sở hữu nhiều khả năng sống sót.

Máy tính cũng dự đoán chính xác nhóm này thường là nam giới và có năng lực tốt. Trong khi đó, nhóm người được chẩn đoán tâm thần có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đưa ra cảnh báo rằng các công ty bảo hiểm nhân thọ không nên sử dụng mô hình này do lo ngại về vấn đề đạo đức.

“Rõ ràng mô hình của chúng tôi không nên được sử dụng bởi bất kỳ công ty bảo hiểm nào. Ý tưởng về bảo hiểm phải là sự chia sẻ gánh nặng với những người không may mắn gặp phải một sự cố nào đó, như cái chết hoặc mất mát”, tác giả nghiên cứu Sune Lehman nói.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP