Thể thao

Messi tỏa sáng, Argentina thắng đậm Croatia, vào chung kết World Cup 2022

Julián Álvarez lập cú đúp bàn thắng song siêu sao Lionel Messi mới là người hùng giúp Argentina đè bẹp Croatia với tỉ số 3-0 rạng sáng 14-12 với bàn thắng mở tỉ số và kiến tạo giúp đồng đội lập công

Messi tiếp tục là tâm điểm trận đấu

HLV Lionel Scaloni cho thấy khả năng nghiên cứu kỹ lưỡng đối thủ Croatia. Chiến lược gia 44 tuổi gốc Argentina linh động xây dựng mô hình chiến thuật đầy hợp lý khi tiếp đón nhà đương kim á quân ở vòng bán kết World Cup 2022.

Argentina nhuần nhuyễn biến hóa sơ đồ "kim cương" 4-3-2-1 khi phòng thủ thành 4-4-2 lúc tấn công nhanh để không những áp chế sức tấn công của đối thủ mà còn tận dụng tốt thời cơ phản công. Khi có cách biệt an toàn về mặt tỉ số, ông Scaloni lập tức rút một tiền vệ và thay bằng hậu vệ để áp dụng sơ đồ 5-3-2 lúc phòng ngự và 3-5-2 khi tấn công. Điều này mang lại hiệu quả bằng chiến thắng 3-0 trước Croatia, giúp Argentina đoạt tấm vé đầu tiên vào chung kết World Cup 2022.

HLV Lionel Scaloni

Argentina sử dụng chiêu thức "ru ngủ" của Croatia để kìm hãm thế trận tấn công cùng sự hưng phấn của đối thủ. Nhưng sau 20 phút thi đấu dò xét, đội bóng xứ Tango bắt ngờ tăng tốc với những pha tấn công trung lộ hiểm hóc, khiến hàng phòng ngự đội bóng áo ca-rô vất vả chống đỡ.

Với khả năng bứt tốc tốt, Julián Álvarez nhận đường chuyền vượt tuyến của đồng đội, phá bẫy việt vị thoát xuống và bị thủ thành Dominik Livaković phạm lỗi trong vòng cấm địa. Trên chấm penalty, siêu sao Lionel Messi dễ dàng sút tung lưới Croatia, mở tỉ số trận đấu ở phút 34.

Julián Álvarez (số 9) góp công lớn giúp Argentina dẫn trước Croatia 2-0 trong hiệp 1

Bị dội gáo "nước lạnh", Croatia đẩy cao đội hình tấn công và rơi vào bẫy của đối thủ. Trong tình huống phản công nhanh ở trung lộ từ giữa sân, tài năng Julián Álvarez trở thành "người hùng" khi cầm bóng vượt qua hàng thủ đối phương trước khi lập công nâng tỉ số lên 2-0 cho Argentina ở phút 39.

Sau giờ nghỉ giải lao, Argentina tiếp tục thể hiện lối chơi lấn lướt đối thủ. Không chỉ áp chế các tình huống "không chiến" của Croatia, Messi và các đồng đội còn tận dụng thành công những pha phản công để có bàn thắng thứ 3 vào lưới đối thủ. Sau tình huống qua người lắt léo bên cánh phải, Lionel Messi đã kiến tạo "ngon ăn" để đàn em Álvarez lập cú đúp bàn thắng cho riêng mình ở phút 69.

Modric không thể có kỳ World Cup trọn vẹn trước khi chia tay giải đấu

... nhưng Messi đang đứng trước cơ hội lần đầu đăng quang World Cup trong sự nghiệp

Ở khoảng thời gian còn lại, Croatia liên tục thay đổi nhân sự và cố gắng tìm bàn danh dự nhưng bế tắc trước lối chơi phòng ngự chặt chẽ của Croatia. Kết thúc trận đấu, Messi tạm vươn lên dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" World Cup 2022 với 5 pha lập công, ngang bằng số bàn thắng của đồng đội đang khoác áo PSG - tiền đạo tuyển Pháp Kylian Mbappe.

Không chỉ là cầu thủ Argentina có nhiều kiến tạo nhất tại World Cup, pha lập công của Messi cũng giúp anh vượt qua kỷ lục ghi 10 bàn thắng tại đấu trường này của huyền thoại đồng hương Gabriel Batistuta.

Ngoài ra, góp mặt trong trận so tài với Croatia, M10 đã cân bằng kỷ lục ra sân nhiều nhất tại World Cup, trước đó được nắm giữ bởi huyền thoại người Đức Lothar Matthaus (25 trận). Và đội trưởng Argentina chắc chắn vượt qua kỷ lục của đàn anh Matthaus nếu ra sân ở trận chung kết World Cup 2022.

Thắng đậm Croatia với 3 bàn không gỡ, Argentina đặt một tay vào chiếc cúp vô địch thế giới kỳ này. Đối thủ của Messi và các đồng đội là đội thắng trong cặp đấu giữa đương kim vô địch Pháp - Morocco lúc 2 giờ ngày 15-2.

Tác giả: Tường Phước - Ảnh: Reuters

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP