Thế giới

Malaysia giải mật vụ rơi máy bay làm chết thủ hiến sau gần 50 năm

Malaysia đã giải mật báo cáo về vụ tai nạn máy bay bí ẩn năm 1976, khiến một số chính trị gia hàng đầu của nước này thiệt mạng.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay ngày 6/6/1976. Ảnh: Malay Mail.

Theo báo cáo, trọng tải không hợp lý đã ảnh hưởng đến trọng tâm của máy bay và khiến phi công mất kiểm soát. Các điều tra viên cũng cho rằng không có bằng chứng máy bay bị hỏng hóc, phá hoại hay cháy nổ, theo hãng tin Bernama của Malaysia.

Theo báo cáo dài 21 trang được công bố ngày 12/4, chiếc máy bay Nomad, do nhà sản xuất Government Aircraft Factories của chính phủ Australia chế tạo, đã lao xuống đáy biển khi sắp hạ cánh ở thủ phủ Kota Kinabalu của bang Sabah, khiến tất cả 10 hành khách và phi công thiệt mạng.

Sự cố xảy ra vào ngày 6/6/1976 nên thường được gọi là vụ tai nạn "Song Lục". Các nạn nhân thiệt mạng bao gồm Thủ hiến bang Sabah, ông Tun Fuad Stephens, cùng các quan chức cấp cao của địa phương.

Thủ tướng Anwar Ibrahim cho biết hồi đầu tháng 4 rằng bản báo cáo sẽ được công bố, đáp ứng yêu cầu của thân nhân các nạn nhân và đông đảo công chúng. Giới chức trách không giải thích vì sao báo cáo được giữ kín lâu đến vậy.

Theo báo cáo, phi công 42 tuổi của chiếc máy bay Sabah Air không dùng ma túy hoặc rượu. Nhưng một cuốn nhật trình của ông được cho là đã bị đốt, một cuốn khác bị mất cắp.

Hồ sơ cho thấy hiệu suất và thành tích đào tạo của ông là “kém” và “không đáng kể”. Chứng cứ cũng thể hiện khi ấy người phi công ở trong trạng thái mệt mỏi và bị rối loạn dạ dày.

Chiếc máy bay có chỗ cho 2 phi công, nhưng một người đã không lên máy bay để nhường chỗ cho hành khách thứ 10.

Ngoài ra, vào thời điểm xảy ra vụ việc, chiếc máy bay xấu số còn chở theo hành lý từ một chuyến bay khác trước đó. Phi công đã không để ý đến việc này khi cất cánh. Hậu quả là tải trọng không hợp lý đã ảnh hưởng đến trọng tâm của máy bay.

Báo cáo do các quan chức Malaysia và Australia thực hiện và hoàn thành ngày 25/1/1977, được giữ kín cho đến khi được giải mật vào ngày 12/4.

Tác giả: Lê Ngọc

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP