Pháp luật

Lực lượng “thép” chống xe vi phạm kích thước thành thùng

Đó là lực lượng thanh tra giao thông thực hiện nhiệm vụ tại Nghệ An. Nơi trước đây được coi là “điểm nóng” về xe quá tải và xe vi phạm thành thùng thì nay tình trạng này đã giảm đáng kể.

12b
Kiểm tra kích thước thành thùng xe tại chân cầu Thanh Trì, Hà Nội. Ảnh: HH

Thanh tra vào cuộc, xe vi phạm giảm đáng kể

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Nghệ An cho biết, năm 2016, đã ban hành quyết định thành lập 8 đoàn, tổ công tác vừa kiểm tra tải trọng xe, vừa kiểm tra và xử lý vi phạm quy định kích thước giới hạn thùng chở hàng của xe ô tô tự đổ. Đồng thời, phối hợp với Công an tỉnh, Cục Quản lý đường bộ III để xử lý các hành vi vi phạm về chở quá tải, quá khổ, vi phạm kích thước thành thùng trên các tuyến quốc lộ do Trung ương quản lý.

Kết quả, riêng tại các trạm kiểm tra tải trọng xe, đã có 6.650 phương tiện được kiểm tra và có 996 trường hợp bị lập biên bản (đạt tỷ lệ gần 15%), trong đó 363 trường hợp quá tải, 569 trường hợp quá khổ và 25 trường hợp vi phạm kích thước thành thùng. Cùng với 39 trường hợp vi phạm khác, thì tổng số tiền xử phạt là trên 5,8 tỷ đồng.

Các đoàn thanh tra do Sở GTVT và Thanh tra Sở GTVT thành lập đã kiểm tra, xử lý 770 trường hợp, trong đó 321 trường hợp quá tải, 81 trường hợp quá thành thùng, đã có 45 trường hợp bị cắt thành thùng trực tiếp tại hiện trường và 168 vi phạm khác. Tất cả trường hợp bị kiểm tra theo đoàn này đã bị xử phạt gần 3,2 tỷ đồng.

Đại diện Sở GTVT Nghệ An đánh giá, qua công tác thanh tra, kiểm tra có thể nhận thấy tỷ lệ xe vi phạm kích thước thành thùng trên địa bàn Nghệ An chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số phương tiện được kiểm tra. Các phương tiện đã cơ bản chấp hành quy định về kích thước thành thùng.


Qua đánh giá của lực lượng thanh tra giao thông trên cả nước thì thanh tra giao thông Nghệ An là một trong những lực lượng “thép”, có nhiều giải pháp mạnh trong chuyên đề về xử lý xe quá tải cũng như xe vi phạm kích thước thành thùng. Riêng với lực lượng lái xe, việc chở quá tải và muốn vượt các trạm cân tại Nghệ An cũng được “chia sẻ” với nhau như một “nhiệm vụ bất khả thi”.

Lãnh đạo các ngành cần “vi hành”

Mặc dù có nhiều giải pháp mạnh trong chống xe quá tải, xe vi phạm kích thước thành thùng, nhưng do Nghệ An là một trong những địa bàn có chiều dài đường bộ rộng nhất cả nước nên với lực lượng hiện tại thì việc triển khai các đoàn thanh tra, kiểm tra vẫn còn khó khăn. Thêm vào đó, sau khi kết thúc Kế hoạch số 12593 của liên Bộ GTVT và Công an thì hiện tượng xe quá tải và vi phạm kích thước thành thùng có dấu hiệu trở lại ở các địa phương và Nghệ An cũng không phải là ngoại lệ.

Do đó, nhiều ý kiến cho rằng, lãnh đạo ngành GTVT và Công an cần tiếp tục dành thời gian đi thực tế, kiểm tra, giám sát các lực lượng thực hiện nhiệm vụ trên đường, đặc biệt là có biện pháp cập nhật thông tin về xe quá tải, vi phạm kích thước thành thùng do “nhân dân cung cấp” để chỉ đạo các lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông... kiểm tra, xử lý.

Lực lượng thanh tra giao thông cần lập các đoàn kiểm tra phối hợp với chính quyền địa phương tập trung xử lý nghiêm và triệt để đối với xe ô tô vi phạm quá tải, kích thước thành thùng tại các vùng mỏ, các cảng bốc xếp hàng hóa, các nhà máy xi măng, mỏ đá, bãi cung cấp vật liệu xây dựng và kiểm tra các tuyến đường liên tỉnh, liên huyện. Cùng với đó, để có cơ sở cho địa phương thực hiện triển khai đồng bộ và đạt hiệu quả, Bộ GTVT cần ban hành quy định và hướng dẫn cụ thể việc tổ chức, hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động.

Bên cạnh các giải pháp về nghiệp vụ, nhiều ý kiến cho rằng nhóm giải pháp về cơ chế chính sách, xây dựng lực lượng cần được tiếp tục quan tâm, trong đó Bộ GTVT cần kiến nghị với Bộ Tài chính tham mưu cho Chính phủ quy định ưu tiên 100% nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông để điều tiết cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, Đề án Tăng cường biên chế và trang thiết bị cho lực lượng thanh tra giao thông cần tiếp tục triển khai thực hiện để tăng cường hiệu quả, hiệu lực cho lực lượng thanh tra.

Tác giả bài viết: Hữu Oanh
Nguồn tin: Báo Thanh Tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP