Thế giới

Lũ quét, động đất cùng tấn công Nam California

Thống đốc bang California Gavin Newsom đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với phần lớn Nam California, với cảnh báo lũ quét có hiệu lực cho đến ít nhất 3 giờ sáng 21-8 (giờ Mỹ, tương ứng 15 giờ chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam)

Theo Reuters, lũ quét dữ dội đã xảy ra ở phía Đông và phía Tây hạt Los Angeles trong ngày 20-8 khi hệ thống bão Hilary tấn công bang California - Mỹ. Trước đó, bão Hilary đã càn quét bán đảo Baja - Mexico với sức mạnh chết người, gây lũ quét, ngập nặng và khiến 1 người tử vong.

Hilary được người Mỹ xếp vào nhóm "bão nhiệt đới", tương ứng bão cấp 12 trở xuống theo thang Beaufort mà Việt Nam sử dụng.

Các phương tiện băng qua lưu vực mà nước lũ gần như đã chạm đến mặt đường hôm 20-8 ở TP Palm Desert, California - Ảnh: AP

Theo các nhà dự báo thời tiết, tổng lượng mưa mà các khu vực núi và sa mạc ở California phải hứng chịu từ cơn bão này lên đến 12-25 cm, tương đương lượng mưa của các vùng sa mạc trong cả 1 năm.

Hạt San Bernardino đã ra lệnh sơ tán người dân một số thị trấn ở vùng núi và thung lũng, nơi các hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy dòng nước đầy bùn, đá, cây cối đổ rạp.

Ở phía Tây quận Ventura, Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ cảnh báo lũ lụt đe dọa tính mạng với lượng mưa lên đến 5 cm chỉ trong vòng 2 giờ. Nhiều chiếc xe bị mắc kẹt ở khu vực Spanish Hills, nơi nhân viên cứu hỏa phải đến giải cứu.

Theo CNN, cơn bão đã tiến vào địa phận bang California vào tối 20-8 (giờ Mỹ), khiến đường phố ngập lụt và nhiều đường dây điện bị đứt, lực lượng cứu hộ bị gọi đi khắp nơi.

Học khu Thống nhất Los Angeles - lớn thứ 2 ở Mỹ - cũng đóng cửa vào ngày 21-8, cùng với 2 học khu lớn khác trong khu vực.

Dòng nước đầy bùn và mảnh vụn cũng khiến một số đoạn đường cao tốc ở Nam California bị đóng cửa. Hơn 4.500 chuyến bay bị hoãn hoặc hủy trên khắp nước Mỹ vào tối 20-8.

Động đất bồi thêm lo sợ

Ngay trước khi bão Hilary tràn đến, Nam California rung chuyển bởi một cơn động đất mạnh 5,1 độ (theo thang động đất Moment của Mỹ).

Theo dữ liệu của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), tâm chấn nằm ở TP Ojai, giữa quận Santa Barbara và Ventura, dọc theo đứt gãy Sisar.

Không có báo cáo ngay lập tức về thương tích hay thiệt hại nhưng rung lắc đã được cảm nhận khắp Los Angeles.

Trận động đất kéo dài khoảng vài chục giây và có ít nhất 2 dư chấn - 3,1 và 3,6 độ - xảy ra sau đó.

Tác giả: Anh Thư

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP