Kinh tế

Lợi nhuận tăng, Quốc Cường Gia Lai trả hàng chục tỷ đồng cho CEO

Kết quả kinh doanh của Quốc Cường Gia Lai cả năm 2021 đi xuống nhưng tính riêng quý IV, lợi nhuận doanh nghiệp vẫn tăng mạnh. Công ty cũng trả bớt tiền vay mượn lãnh đạo.

Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (mã chứng khoán: QCG) công bố kết quả kinh doanh quý IV/2021 với doanh thu thuần 276 tỷ đồng, giảm nhẹ 8% so với cùng kỳ 2020. Trong đó, doanh thu mảng kinh doanh chủ lực là bất động sản đạt 187 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng gần 70%. Phần còn lại chủ yếu là doanh thu bán điện.

Dù giảm doanh số, lợi nhuận của Quốc Cường Gia Lai trong quý vừa qua lại tăng do công ty tiết giảm triệt để chi phí vận hành. Đặc biệt, chi phí bán hàng của doanh nghiệp phố núi kỳ vừa qua chưa đến 6 tỷ đồng, giảm hơn 70% so với quý IV/2020.

Nhờ vậy, lợi nhuận sau thuế của Quốc Cường Gia Lai quý cuối năm 2021 đạt 32 tỷ đồng, tăng trưởng tới 51% so với cùng kỳ 2020. Đây cũng là quý công ty này đạt lợi nhuận cao nhất trong 2 năm qua.

Lũy kế cả năm 2021, doanh thu thuần của công ty đạt 1.050 tỷ đồng, giảm mạnh hơn 40% so với 2020. Lợi nhuận ròng của doanh nghiệp giảm 16% còn 70 tỷ đồng.

Kết quả này vừa đủ giúp Quốc Cường Gia Lai hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm vừa qua, điều dễ hiểu khi công ty của CEO Nguyễn Thị Như Loan vừa mới tổ chức họp đại hội đồng cổ đông thường niên cách đây chưa lâu vào ngày 31/12/2021. Doanh nghiệp đưa ra chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận sát với tình hình thực tế.

Biểu đồ: Việt Đức.

Tại thời điểm kết thúc năm tài chính, tổng tài sản của Quốc Cường Gia Lai đạt hơn 9.800 tỷ đồng. Trong đó, hàng tồn kho chiếm đến gần 7.200 tỷ đồng. Cụ thể hơn, riêng giá trị bất động sản dở dang đã lên đến hơn 6.500 tỷ đồng. Ngược lại, công ty này có lượng tiền mặt rất khiêm tốn, chỉ hơn 30 tỷ đồng.

Con số nợ phải trả của Quốc Cường Gia Lai hiện ở mức 5.510 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty không chịu áp lực lớn về chi phí lãi vay do dư nợ tín dụng tại ngân hàng chỉ là hơn 450 tỷ đồng. Trong khi đó, công ty lại tranh thủ được nguồn vốn vay từ các tổ chức, cá nhân liên quan.

Trong đó, CEO Nguyễn Thị Như Loan đang cho công ty mượn 87 tỷ đồng. Con gái bà Loan là Nguyễn Ngọc Huyền My cũng cho Quốc Cường Gia Lai mượn 6 tỷ đồng. Chủ tịch HĐQT Quốc Cường Gia Lai Lại Thế Hà cùng con gái Lại Thị Hoàng Yến cho doanh nghiệp mượn tổng cộng 89 tỷ đồng.

So với thời điểm kết thúc quý III/2021, Quốc Cường Gia Lai đã trả nợ 47 tỷ đồng cho cha con ông Hà, trả 36 tỷ đồng cho bà Loan và con gái.

Chia sẻ với cổ đông tại họp đại hội thường niên cuối năm 2021, bà Loan bày tỏ sự tự tin về tình hình kinh doanh của công ty trong thời gian tới với lợi thế với quỹ đất không nhỏ tại TPHCM. Theo nữ CEO, chính việc không vay ngân hàng nhiều giúp công ty không nặng gánh lãi vay thời gian qua, tránh nguy cơ phải bán rẻ nhiều quỹ đất giá trị cao.

Hiện tại, dự án giá trị nhất của Quốc Cường Gia Lai là Khu dân cư Bắc Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TPHCM) với diện tích lên tới hơn 90 ha. Theo bà Loan, dự án này hiện đã đền bù được hơn 95% diện tích đất, còn lại 5% chưa thể hoàn thành do công ty cảm thấy mức giá yêu cầu của người dân quá cao.

Quốc Cường Gia Lai cũng đang giải quyết tranh chấp với đối tác Sunny Island liên quan dự án này. Công ty của bà Loan đã nhận 2.883 tỷ đồng từ đối tác theo hợp đồng hứa mua, hứa bán dự án và đang hạch toán vào khoản phải trả ngắn hạn khác trên báo cáo tài chính.

Tuy nhiên, do dự án đã tiến triển qua nhiều giai đoạn với hàng loạt các thủ tục pháp lý thay đổi, dẫn đến một số điều khoản trong hợp đồng không còn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Do đó, hai bên đang đàm phán để có hướng xử lý phù hợp. Phía Quốc Cường Gia Lai đã kiện Sunny Island ra tòa trọng tài vì cho rằng đối tác chưa thực hiện đúng những cam kết trong hợp đồng.

Tác giả: Việt Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP