Đẹp

Lợi ích và tác dụng phụ của phẫu thuật thẩm mỹ

Ngoài mục đích làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ hay phẫu thuật chỉnh hình còn nhằm phục hồi chức năng cho một số bộ phận cơ thể sau chấn thương hoặc sau trị liệu.

Nâng ngực: Phẫu thuật tăng kích cỡ ngực là loại phẫu thuật dùng hình thức cấy túi ngực hoặc mô mỡ để tăng kích cỡ vòng một. Đây là loại phẫu thuật dành cho những phụ nữ muốn có vòng một nở nang hoặc muốn có được sự cân đối giữa ngực và hông. Chuyên gia cũng khuyến cáo sử dụng hình thức này để phục hồi dáng ngực sau sinh nở, sau giảm cân hoặc sau phẫu thuật điều trị ung thư vú.

Rủi ro trong phẫu thuật nâng ngực: Đa số phụ nữ sau phẫu thuật nâng ngực có cảm giác tê hoặc châm chích ngực trong thời gian đầu. Chỉ khoảng 15% phụ nữ nâng ngực bị mất cảm giác ở đầu ngực, nhưng nhiều người cho biết mức độ nhạy cảm của đầu ngực thay đổi sau phẫu thuật. Khoảng từ 1- 6% phụ nữ nâng ngực gặp tình trạng tụ máu, gây ra các vết bầm trên ngực và có thể gây đau. Sẹo phì đại xuất hiện ở khoảng 2- 5% phụ nữ nâng ngực. Nhiễm trùng cũng là một rủi ro có thể gặp sau phẫu thuật nâng ngực.

Phẫu thuật mí mắt: Phẫu thuật mí mắt là một loại phẫu thuật giúp chỉnh sửa mí mắt sụp hoặc chảy xệ xuống. Quá trình phẫu thuật thường bao gồm loại bỏ da, cơ hoặc mỡ thừa xung quanh mí mắt. Mặc dù dạng phẫu thuật này thực sự giúp đôi mắt trông trẻ trung hơn, nhưng nó không chỉ có mục đích thẩm mỹ. Phẫu thuật mí mắt giúp giải quyết các vấn đề do mí mắt chảy xệ như suy giảm thị lực hoặc không mở được mắt hoàn toàn.

Rủi ro trong phẫu thuật mí mắt: Trong một số trường hợp, người nhận phẫu thuật mí mắt cho biết họ bị mờ thị lực sau phẫu thuật, nhưng tình trạng này thường không kéo dài. Mắt sau phẫu thuật có thể bị khô và ngứa ngáy và đôi khi phẫu thuật mí mắt có thể để lại sẹo rõ rệt. Chuyên gia cho biết một số vấn đề gặp phải sau phẫu thuật mí mắt bao gồm sự đổi màu da quanh mắt, khó nhắm và mở mắt, thậm chí trong một vài trường hợp hiếm bệnh nhân còn bị mất thị giác.

Phẫu thuật căng da bụng: Phẫu thuật căng da bụng bao gồm việc loại bỏ mỡ và mô thừa ở vùng bụng để làm phẳng và căng da ở vùng bụng. Đây là một loại phẫu thuật phổ biến để loại bỏ da thừa hoặc chảy xệ sau sinh nở hoặc sau khi giảm nhiều cân.

Rủi ro trong phẫu thuật căng da bụng: Một trong những tác dụng phụ của phẫu thuật căng da bụng là seroma - tình trạng tích tụ huyết thanh dưới da, gây sưng và đau. Chuyên gia y tế sẽ phải hút lượng huyết thanh này ra càng sớm càng tốt. Một số rủi ro khác bao gồm sẹo và thay đổi xúc giác ở vùng bụng và đùi. Người hút thuốc lá còn có nguy cơ bị hoại tử sau phẫu thuật.

Phẫu thuật tạo hình mũi và phẫu thuật xóa nếp nhăn: Hai trong số những loại phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến nhất là phẫu thuật nâng mũi và xóa nếp nhăn. Phẫu thuật tạo hình mũi bao gồm các quá trình giúp chỉnh dáng mũi để phù hợp hơn với đặc điểm khuôn mặt. Phẫu thuật nâng mũi còn giúp điều trị các vấn đề như lệch vách ngăn mũi. Phẫu thuật xóa nếp nhăn giúp làm căng da mặt để giảm thiểu tác động của lão hóa.

Tác dụng phụ của phẫu thuật mũi và xóa nếp nhăn: Một số người nhận phẫu thuật nâng mũi gặp tình trạng khó thở hoặc tê bì xung quanh và bên trong mũi. Phẫu thuật mũi cũng có thể để lại sẹo, nhưng sẹo thường mờ đi khoảng 10 ngày sau phẫu thuật. Người nhận phẫu thuật xóa nếp nhăn cũng có thể gặp tình trạng sẹo và sưng đỏ. Phẫu thuật thẩm mỹ cũng có thể gây tổn thương thần kinh tạm thời.

Các tác dụng phụ khác của phẫu thuật thẩm mỹ: Các tác dụng phụ khác của phẫu thuật thẩm mỹ bao gồm nhiễm trùng, xuất huyết trong, biến chứng do thuốc gây mê, tổn thương nội tạng và huyết khối tĩnh mạch sâu. Các vấn đề này phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe cũng như tuổi tác của người nhận phẫu thuật./.

Tác giả: CTV Ngọc Diệp

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP