Kinh tế

Loại quả có trong truyện cổ tích vào mùa, giá 'chát' vẫn không đủ hàng bán

Hiện tại, loại quả này bước vào đầu mùa, giá bán lên đến hơn 100.000 đồng/kg vẫn đắt hàng.

Quả thị là loại quả xuất hiện trong truyện cổ tích “Tấm Cám”. Đây cũng là loại quả giúp các thế hệ 8x, 9x gợi nhớ rất nhiều về tuổi thơ.

Thời điểm này, quả thị mới bước vào đầu vụ nên số lượng còn rất ít. Trên thị trường, người tiêu dùng sẽ thấy chỉ có một vài người bán, nếu “chậm chân” cũng không còn hàng để mua.

“Khách mua hầu như phải đặt trước vì cả tuần tôi mới nhập về được 1 chuyến hàng. Cách đây 2 ngày, tôi có nhập về được 20 cân quả thị với đủ loại từ quả xanh, ương, đến chín vàng. Chỉ trong vòng 2 ngày, tôi đã bán hết sạch”, chị Kim Tuyến nói.

Những quả thị đầu mùa được chị Kim Tuyến nhập từ Thái Bình lên Hà Nội bán.

Đến hôm nay, chị không còn quả nào để bán cho khách. Nhiều người vẫn liên hệ hỏi mua nhưng chị chỉ nhận đơn để đấy, có hàng sẽ gửi cho khách. Theo chị, thời điểm này mới bắt đầu bước vào mùa thu hoạch, số lượng quả thị thu được chưa có nhiều nên chị chỉ cố gắng 1 tuần có được 1 chuyến hàng.

Loại thị này chị gom từ người dân ở Thái Bình. Họ sẽ hái xuống, đóng vào thùng và gửi cho chị ở Hà Nội. Đây cũng là năm đầu tiên chị bán nhưng chị thấy mặt hàng này rất hút khách. Vừa rao bán, khách đặt đơn liên tục.

Hiện tại, chị vẫn còn nợ đơn của nhiều khách hàng. Theo chị, khách thường đặt mua trước để kịp thắp hương vào dịp mùng Một hoặc ngày rằm.

Thị đầu mùa giá cao nhưng vẫn được rất nhiều khách hàng ưa chuộng.

Mỗi cân quả thị chị bán giá 135.000 đồng/kg, trung bình khoảng từ 9-13 quả 1 cân. Khách hàng mua về thì bày ra đĩa, có thể trưng được từ 5 ngày đến 10 ngày mới hỏng.

Chị Linh - một người bán khác trên mạng xã hội, cho biết trên thị trường phổ biến với 2 loại thị: thị sáp và thị tròn. Chỉ cần nhìn hình dáng, người tiêu dùng có thể phân biệt được dễ dàng. Vì thì sáp thì quả dẹt, nhỏ và đều nhau, hạt lép, mùi thơm hơn. Còn thị tròn thì quả to hơn nhưng hương thơm lại không bằng.

“Hiện tại, quả thị mới vào đầu mùa nên số lượng có rất ít, hàng vừa về đều bán hết sạch. Dù giá cao, nhiều người vẫn mạnh tay chi tiền đặt mua thứ quả quê này”, chị chia sẻ.

Mỗi cân quả thị hiện tại có giá bán lên đến hơn 100.000 đồng.

Trên thị trường, người bán có thể bán theo set, theo cân hoặc theo quả. Nếu theo set, giá mỗi set vào khoảng 60.000 – 70.000 đồng/nửa cân. Còn bán theo cân, giá dao động từ 100.000 – 135.000 đồng/cân. Có những người bán theo quả, cứ một quả là 6.000 đồng.

Mức giá này chưa phải cao nhất, có thời điểm quả thị được rao bán đến 200.000 đồng/kg vẫn được nhiều khách hàng lựa chọn. Không chỉ mua quả, không ít người tiêu dùng còn mua cả cành quả thị về cắm chơi.

Theo tìm hiểu, quả thị có tên khoa học là Diospyros decandra Lour. Đây là loại quả tròn, màu vàng, mọng nước, có 6-8 múi mang mùi thơm đặc trưng. Quả thị chín khi ăn có vị hơi ngọt, xen lẫn vị chát và có mùi rất thơm, chính vì thế nhiều người thường mua thị về thắp hương hoặc trưng trong nhà cho thơm trước khi ăn.

Theo kinh nghiệm dân gian, quả thị có thể sử dụng làm thuốc để xổ giun hoặc để giúp an thần… Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo khi dùng thị làm bài thuốc chữa bệnh mọi người cần tham khảo ý kiến của người có chuyên môn trước, không tùy ý sử dụng. Vì cơ địa mỗi người mỗi khác, có thể người này hợp với bài thuốc này nhưng không phù hợp với người khác.

Tác giả: NGUYỄN THƠM

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP