Kinh tế

Loại cây đen sì mọc dại mà giá có “1-0-2" 500 triệu đồng/kg

Có một loại cây được ca ngợi như "viên kim cương" trong thế giới ẩm thực vì chỉ cần vài mảnh vụn của nó cũng đủ kích thích hương vị, do đó giá cũng vô cùng đắt đỏ.

Hẳn nhiều người thắc mắc, vì sao nấm truffle lại đắt đến vậy. Để trả lời câu hỏi này chúng ta cần biết loại nấm này mọc ở đâu và hương vị như thế nào...

Trên thế giới có nhiều loại nấm quý giá và để thưởng thức bạn phải bỏ ra số tiền khá lớn. Kể đến những loại nấm đắt đỏ nhất thế giới không thể qua qua nấm truffle. Loại nấm có độc đáo này thường được phân loại theo màu sắc và mùa vụ.

Nấm truffle mới được đào lên bán giá đắt đỏ.

Nấm truffle cũng là loại nấm quý và hiếm nhất trong các loại nấm được dùng để chế biến thực phẩm. Đây là một trong những nguyên liệu nấu ăn xa xỉ, đắt đỏ nhất thế giới nhờ độ quý hiếm và hương thơm đặc biệt. Loại nấm dại này được mệnh danh là "kim cương" và thường chỉ xuất hiện ở những bàn tiệc hạng sang, các bữa ăn của những người giàu có. Đây cũng là loại nấm đắt nhất thế giới, chỉ giới siêu giàu mới dám chi số tiền khủng để thưởng thức món ăn này.

Trên thế giới có hai loại nấm truffle là đen và trắng. Nấm truffle thượng hạng trên thị trường có giá từ 12.000 – 20.000 USD/kg (khoảng 281 - 469 triệu đồng/kg).

Thực tế nấm truffle được chia thành 2 loại phổ biến là nấm cục đen và nấm cục trắng. Nấm cục đen có nhiều ở vùng Perigord, tây nam nước Pháp. Còn nấm cục trắng sinh trưởng chủ yếu ở vùng Alba, Italia. Nấm cục trắng được đánh giá có hương thơm hơn nhiều so với nấm cục đen và giá cũng đắt gấp hai, ba lần.

Thông thường nấm cục trắng truffle thường nằm sâu dưới lòng đất khoảng 20cm, gần rễ của những cây sống kiểu cộng sinh. Điểm nổi bật, mùi hương của chúng có thể lan tỏa tới hệ thống rễ cây xung quanh. Nấm cục trắng phải mất ít nhất 5 năm để phát triển, thậm chí có những cây mất tới 11 năm. Đặc biệt, nếu môi trường tự nhiên không lý tưởng, nấm cục sẽ không thể phát triển. Khí hậu tốt nhất cho nấm cục là nơi có nhiệt độ mát mẻ, ẩm ướt và có những rừng sồi lớn.

Với bề ngoài đen sì bắt mắt nấm truffle được ca ngợi như viên kim cương trong thế giới ẩm thực vì chỉ cần vài mảnh vụn của nó cũng đủ kích thích hương

Từ xa xưa nấm truffle được giới quý tộc ngày xưa chuộng và săn lùng bởi chất lượng dinh dưỡng và hương vị đặc biệt của chúng. Nó được xem là loại nấm đắt đỏ nhất và là mỹ vị. Bởi vậy, khách hàng phải là những người rất giàu có mới dám rút hầu bao thưởng thức món ăn xa xỉ này.

Nấm truffle đen được ví như một loại đá quý trong lòng đất bởi chúng vô cùng quý hiếm. Loại nấm này chỉ được tìm thấy ở một số vùng nhất định như Marche, Molise và Piedmont ở Ý, vùng Périgord của Pháp, một phần của Tây Ban Nha và Oregon ở Hoa Kỳ. Đến nay vẫn chưa có phương pháp nuôi trồng nhân tạo nào thành công để sản xuất nấm truffle đại trà.

Được mệnh danh là loại nấm đắt đỏ bậc nhất trên thế giới rất hiếm, bởi vậy chúng rất khó nhân giống và cực khó lai tạo thành giống đại trà như các loại nấm thông thường khác.

Để săn được nấm có "1-0-2" đắt nhất trên thế giới này, người săn lùng nấm phải trải qua hành trình vô cùng gian nan như len lỏi trong rừng sâu từ tờ mờ sáng cùng các chú chó trợ giúp. Đáng chú ý những chú chó được huấn luyện để săn nấm truffle (nấm cục) - món ăn đắt hơn vàng - bị đầu độc do một số thợ săn nấm tại Italia muốn loại trừ các đối thủ cạnh tranh, thông tin trên báo Lao Động.

Chia sẻ về quá trình "mò kim đáy bể" khi tìm nấm, ông Renato Tomassetti - một thợ săn nấm truffle sống ở thủ đô Rome, Italia đang cổ vũ thì Bella đột nhiên phóng như bay tới một cái cây và bắt đầu đào phần đất bên dưới lớp lá rụng phủ đầy sương.

Nấm Truffles được mệnh danh là một thực phẩm giàu dinh dưỡng vì chứa nhiều khoáng chất và vitamin quan trọng cho cơ thể.

Đặc biệt, trong nấm Truffles chứa nhiều carbs, protein, chất xơ, axit béo không bão hòa và bão hòa, vitamin C, chất khoáng... nên sẽ cung cấp cho cơ thể các axit amin thiết yếu.

Theo nghiên cứu, nấm truffle có một số lợi ích y học như: Giảm lipid máu, đặc tính chống ung thư, tăng cường năng lượng, điều trị các bệnh tim mạch và kháng miễn dịch.

Ngoài ra, các lợi ích y học khác của nấm truffle bao gồm: Giảm các triệu chứng không dung nạp sữa (ví dụ như tiêu chảy, đầy bụng); giải quyết tình trạng rối loạn giấc ngủ, tiền mãn kinh; giúp hấp thụ canxi cao từ sữa; giảm đau thấp khớp; ngăn ngừa và điều trị đục thủy tinh thể do tuổi già; tác dụng an thần; phòng chống rối loạn tuyến tiền liệt và viêm niệu đạo.

Tác giả: Trúc Chi (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP