Trong tỉnh

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn

Sáng ngày 03/6, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đã đi kiểm tra tình hình triển khai một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan.

Đoàn công tác đã đến kiểm tra tình hình triển khai xây dựng Bệnh viện Ung bướu Nghệ An.

Đoàn công tác đã đến kiểm tra tình hình triển khai giai đoạn 2 dự án Xây dựng Bệnh viện Ung bưới Nghệ An

Dự án Xây dựng Bệnh viện Ung bướu Nghệ An (giai đoạn 2) được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 4035/QĐ-UBND ngày 29/10/2021 với quy mô 1.000 giường bệnh. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.259 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương 1.000 tỷ đồng; ngân sách tỉnh 259 tỷ đồng.

Ngay sau khi dự án được UBND tỉnh phê duyệt và được bố trí kinh phí, Chủ đầu tư đã trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu để thực hiện được 11 gói thầu tư vấn, y tế, văn phòng) và tư vấn của dự án.

Hiện nay, dự án đang thực hiện bước lập thiết kế kỹ thuật, thi công, tổng dự toán và các nội dung công việc có liên quan nên các chi phí tư vấn này có giá trị không lớn, việc thanh toán vốn đầu tư được đẩy mạnh sau khi có kết quả trúng thầu của các gói thầu xây lắp, thiết bị.

Báo cáo một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, Chủ đầu tư đề nghị UBND thành phố Vinh đốc thúc triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến cưỡng chế đền bù GPMB, di dời đường dây điện,… Đề nghị UBND tỉnh, UBND thành phố Vinh xem xét chỉ đạo phương án di dời toàn bộ nghĩa trang nằm tại xã Nghi Liên để bàn giao lại mặt bằng cho Bệnh viện và mặt bằng để đầu tư các dự án lân cận, tạo cảnh quan mỹ quan khu vực cửa ngõ thành phố Vinh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu Chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng Bệnh viện

Qua kiểm tra thực địa, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, dự án xây dựng Bệnh viện Ung bướu là dự án trọng điểm của tỉnh, được Trung ương đặc biệt quan tâm hỗ trợ, vì vậy Chủ đầu tư cần tập trung thời gian và nguồn lực để hoàn thiện các thủ tục và cố gắng để khởi công xây dựng vào cuối quý III/2022. Dự án hoàn thành sẽ góp phần quan trọng trong công tác khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn tỉnh và trong khu vực Bắc Trung bộ. UBND thành phố Vinh và các sở, ngành liên quan cần quan tâm thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện cho Chủ đầu tư triển khai dự án. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, Chủ đầu tư cần báo cáo kịp thời với UBND tỉnh và UBND thành phố Vinh cũng như các Sở, ngành liên quan để được tháo gỡ để dự án đảm bảo tiến độ.

Tiếp đó, đoàn công tác đã đi kiểm tra dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An). Tổng chiều dài thi công cần GPMB là 59,91Km đi qua các huyện, thị xã: Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và Cửa Lò.

Toàn dự án có 08 cầu, trong đó có 05 cầu lớn là: Cầu Hoàng Mai 11 nhịp dầm SuperT, dài 514m; Cầu Lạch Quèn 15 nhịp, dài 642m; Cầu Cửa Thơi 20 nhịp, dài 887m; cầu Lạch Vạn 17 nhịp, dài 755m; cầu Nghi Quang 10 nhịp dầm Super T, dài 410m và 03 cầu nhỏ là: Cầu Tân Long, Cầu Kênh Nhà Lê, cầu Nghi Tân.

Cầu Lạch Vạn đã bàn giao mặt bằng trong tháng 03/2022, Sở GTVT cho biết sẽ chỉ đạo hoàn thành vào quý III/2023

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.600 tỷ đồng; chia thành 02 gói thầu xây lắp. Dự kiến phần tuyến sẽ được hoàn thành vào quý II năm 2024, phần cầu sẽ được hoàn thành vào tháng 2/2024.

Đ/c Hoàng Phú Hiền – Giám đốc Sở GTVT (Chủ đầu tư dự án) cho biết thi công trên tuyến phấn đấu đến cuối quý III/2024 sẽ hoàn thành

Trong năm 2022, nguồn vốn được bố trí thực hiện dự án là 1.620 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương 1.450 tỷ đồng và 170 tỷ đồng ngân sách địa phương. Đến thời điểm này, đã giải ngân được 892,330 tỷ đồng đạt 55,08%.

Kè chắn sóng thuộc dự án Đường ven biển đoạn qua xã Diễn Châu và Nghi Lộc đang được triển khai

Giám đốc Sở GTVT Hoàng Phú Hiền cho biết hiện đang triển khai 5 mũi thi công để xây dựng tường chắn biển

Theo Chủ đầu tư – Sở GTVT: Công tác GPMB còn vướng mắc, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Mặt bằng bàn giao không liên tục nên khó khăn cho công tác triển khai thi công.

Hiện nay, các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh đang triển khai đồng loạt nên các nguồn vật liệu: Đất, cát, Subase, Base đang thiếu, chưa cung cấp kịp thời theo tiến độ thi công của Dự án. Bên cạnh đó, năng lực nhà thầu cũng có phần hạn chế do cùng lúc triển khai thực hiện nhiều dự án nên cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Qua kiểm tra thực tế và nghe báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung ghi nhận và đánh giá cao công tác triển khai dự án của Chủ đầu tư – Sở GTVT. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, dự án Đường ven biển là dự án trọng điểm của quốc gia cũng như của tỉnh. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tỉnh Nghệ An với Hà Tĩnh thông qua cầu Cửa Hội; kết nối cảng Cửa Lò, cảng biển quốc tế Vissai, cảng DKC và các khu du lịch Cửa Lò, Bãi Lữ,... tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, du lịch tỉnh cũng như của các địa phương. Vì vậy, yêu cầu Sở Tài chính cần phải cân đối, ưu tiên bố trí đủ nguồn kinh phí thực hiện dự án. Các địa phương cũng phải tích cực vào cuộc để bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư. Quá trình triển khai thực hiện, mặt bằng được bàn giao đến đâu Chủ đầu tư phải thi công đến đó, phần nào dễ thì làm trước, phần khó thì làm sau. Đồng thời, yêu cầu Chủ đầu tư phải đôn đốc các nhà thầu cần bố trí lực lượng, phương tiện, máy móc để đảm bảo tiến độ thi công và chất lượng công trình. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng lưu ý, triển khai thực hiện dự án, Chủ đầu tư cần quan tâm và thực hiện đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.

Đối với dự án đường N5 đoạn 1, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam đôn đốc nhà thầu tập trung lực lượng, phương tiện máy móc thi công dự án

Đường N5 đoạn 1 đang tiến hành đắp, lu nền đường

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đã đi kiểm tra dự án đường N5 đoạn 1 và đoạn 2; đường N4 trong Khu kinh tế Đông Nam. Đối với đường N5, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam cần tập trung hoàn thành dự án, đảm bảo chất lượng công trình, tính toán phương án xây dựng các làn đường để đáp ứng lưu thông vận chuyển hàng hóa cũng như đảm bảo an toàn giao thông.

Đối với đường N4 đã được đầu tư hoàn chỉnh, song cần chú ý đến quy hoạch không gian phát triển hai bên đường.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kiểm tra quy hoạch hạ tầng giao thông trong Khu kinh tế Đông Nam

Đoàn công tác khảo sát tại khu vực Bãi Lữ, xã Nghi Tiến. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, khu vực Bãi Lữ có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn

Hiện tại hạ tầng khu nghỉ dưỡng Nghi Tiến đã được triển khai xây dựng

Vị trí xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò

Trong chương trình kiểm tra sáng nay, đoàn công tác đã đến kiểm tra vị trí xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò; khu du lịch nghỉ dưỡng Nghi Tiến.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP