Pháp luật

Làm giả tài liệu, lừa đảo đối mặt với 18-19 năm tù

Chiều 20-6, TAND tỉnh Nghệ An tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức đối với bị cáo Đặng Hồng Anh (nguyên giáo viên, trú thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) cùng 6 bị cáo.

Theo hồ sơ, Đặng Hồng Anh (38 tuổi) từng làm giáo viên tiểu học ở huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An). Trong quá trình dạy học, Anh có làm thêm đi bỏ mối dầu cho các trạm phát sóng điện thoại. Sau đó, Anh chê làm giáo viên "lương ba cọc ba đồng biết khi nào cho giàu" nên đã bỏ nghề giáo viên về xuôi thành lập công ty tư nhân.

Tuy nhiên, Anh làm ăn thua lỗ và lao vào con đường cờ bạc. Năm 2015, Anh bị bắt và khởi tố về tội đánh bạc. Trong thời gian được tại ngoại, chờ ngày hầu tòa thì Anh lại bàn với Nguyễn Duy Đông (29 tuổi, cùng trú xã Tân Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) đi thuê xe ô tô tự lái để đi lại cho oách rồi bán lấy tiền tiêu xài. Thời gian gần đây, nhiều người thán phục khi thấy Anh làm ăn "phất lên nhanh", thay đổi xe hơi liên tục.

thay giao krtq
Đặng Hồng Anh khi bị bắt giữ.

Trong khi đó, Phòng PC45 Công an tỉnh Nghệ An nhận được trình báo của nhiều cơ sở cho thuê xe ô tô bị khách hàng thuê xe rồi chiếm đoạt. PC45 đã xác lập chuyên án để đấu tranh làm rõ.

Ngày 10-3-2016, sau khi đã lừa đảo chiếm đoạt được 18 xe hơi, Anh và Đông điều khiển xe hơi Hyundai Avante mang BKS 37A-223.77 từ huyện Diễn Châu (Nghệ An) hướng sang Hà Tĩnh, để sang Lào chạy trốn. Tuy nhiên, trên đường đi, Anh và Đông bị lực lượng PC45 Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ.

Từ tháng 11-2015 đến khi bị bắt giữ, Anh và Đông với mác giám đốc và nhân viên công ty đã đi thuê 18 chiếc xe hơi đắt tiền với thời gian thuê dài ngày. Sau khi thuê xe, Anh nhờ một số người đứng tên làm đăng ký chủ xe giải rồi thuê Phạm Thế Anh - thợ in ấn quảng cáo, làm giả giấy tờ xe rồi mang đi bán hoặc đưa đi cầm cố lấy từ 150-400 triệu đồng/xe. Ngoài ra, Anh và Đông còn mua trả góp 2 chiếc xe hơi, khi cửa hàng bán xe đang giữ giấy tờ gốc thì Anh và Đông làm giả giấy tờ rồi rao bán.

Từ lời khai của Anh và Đông, công an bắt Phạm Thế Anh (34 tuổi, trú xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu) và Nguyễn Văn Đạo, Cao Văn Thanh, Cao Thị Lý về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

dan giai bi cao IMPT thumb
Cảnh sát dẫn giải bị cáo Đặng Hồng Anh lên xe chở về Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An, tổng giá trị 18 xe ô tô mà Anh và Đông lừa đảo, chiếm đoạt là hơn 7,2 tỉ đồng. Trong đó, Anh phải chịu trách nhiệm hơn 6,1 tỉ đồng và Đông phải chịu trách nhiệm 3,9 tỉ đồng.
Đối với Đạo, Lý, Thanh đã cung cấp thông tin cá nhân cho Anh để Anh thuê Phạm Thế Anh làm giả đứng tên đăng ký xe ô tô. Đạo, Lý, Thanh biết đó là đăng ký xe ô tô giả nhưng vẫn giúp Anh lừa đảo bằng cách đưa xe ô tô cùng giấy đăng ký giả đến hiệu cầm đồ để cầm cố xe ô tô với số tiền công được Anh trả khoảng 4,5 triệu đồng.

Đại diện VKSND tỉnh Nghệ An giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị HĐXX phạt Anh 18 đến 19 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản cộng với 6 tháng tù về tội đánh bạc TAND huyện Diễn Châu tuyên trước đó mà Anh còn nợ chưa thi hành. Bị cáo Đông 12 đến 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phạm Thế Anh từ 2 đến 3 năm tù, Đức từ 2 đến 3 năm tù, Lý, Đạo, Thanh mỗi bị cáo từ 6 đến 9 tháng tù về tội tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Ngày mai phiên Tòa tiếp tục và tuyên án.

Tác giả bài viết: Đ.LAM

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP