Du lịch

Kỳ lạ loài lợn có răng nanh mọc ngược xuyên thủng hộp sọ

Nếu một con lợn hươu không mài răng nanh của mình, chúng sẽ mọc dài ra nhanh chóng rồi đâm xuyên vào hộp sọ của con vật.

Thoạt nhìn, những con lợn có vẻ ngoài bình thường, nhưng tới gần, chúng được ví như "một thảm họa nha khoa". Đó là loài lợn babirusa hay lợn hươu. Chúng chỉ xuất hiện ở những khu rừng trên các hòn đảo Sulawesi, Togian, Sula và Buru thuộc Indonesia. Đây là các hòn đảo có những ngọn núi lửa hàng triệu năm tuổi.

Một phần của đảo Sulawesi đã bị tách ra từ rất lâu trong quá khứ. Hòn đảo này bị tách biệt hoàn toàn với thế giới và những động vật tại đây phát triển trong sự cô lập. Nằm sâu trong những khu rừng nhiệt đới này, tồn tại loài động vật thực sự kỳ quái.

Lợn hươu là một trong những loài sinh vật có vú kỳ lạ nhất hành tinh (Ảnh: WK).

Đó là loài lợn babirusa sở hữu chiếc răng nanh lạ lùng nhất hành tinh. Được biết, chúng sống tách biệt với các loài lợn khác khoảng 13 - 22 triệu năm trước. Sự phát triển để thích nghi với những khu rừng nhiệt đới trên đảo biến chúng trở nên khác lạ. Bên cạnh việc bị hói hoàn toàn, chúng cũng còn nhiều điểm khác biệt.

Trong khi những con lợn cái có ngoại hình tương đối giống lợn rừng thông thường, thì lợn đực trưởng thành có răng nanh trên xoay trong hàm, đẩy qua phần mõm trên theo hướng ngược lại.

Cận cảnh cặp răng nanh của một con lợn hươu (Ảnh cắt từ clip).

Một sự thích nghi cực đoan như vậy ắt hẳn phải có mục đích quan trọng. Tuy nhiên, các chuyên gia chưa biết rõ tác dụng của những chiếc răng nanh này là gì.

Giả thuyết ban đầu cho rằng, những con đực dùng răng nanh để treo đầu lên cành cây khi ngủ. Số khác lại nhận định, nhờ có bộ phận này giúp chúng đi xuyên qua các khu rừng rậm dễ dàng hơn. Nhưng gần đây, giới chuyên gia cho rằng chúng được sử dụng để bảo vệ mắt khi chiến đấu. Tuy nhiên, cuộc chiến của những con đực lại trông như một điệu nhảy.

Hai con đực chiến đấu với nhau (Ảnh cắt từ clip).

Lợn hươu vốn là động vật có vú ăn tạp. Răng nanh của chúng không dùng để tấn công con mồi, cũng không sử dụng để đào rễ cây. Đó là những chiếc răng nanh giòn và dễ gãy. Răng giòn tới mức khi hai con đực tấn công nhau, chúng cố gắng dùng hai chân trước để tấn công, tránh không để bộ răng nanh va chạm.

Đáng ngạc nhiên hơn cả, những chiếc răng này sẽ không bao giờ ngừng phát triển. Ở những con đực già, chúng sẽ cuộn tròn về phía trán. Nếu chúng không mài răng nanh thường xuyên có thể khiến phần răng mọc dài ra rồi đâm ngược xuyên thủng vào hộp sọ con vật.

Chưa biết rõ về tác dụng của bộ răng này, nhưng giới nghiên cứu chắc chắn những con đực to lớn với răng nanh dài hơn sẽ thu hút nhiều bạn tình hơn. Có thể thấy, tiêu chí chọn bạn tình của lợn hươu cái khá đặc biệt.

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP