1. Đường nhiều "ổ gà"
|
Khi lái xe trên mặt đường có nhiều ổ gà phải giảm tốc độ, về số thấp và giữ đều ga.
Vượt qua rãnh nhỏ cắt ngang đường, phải giảm tốc độ, về số thấp và từ từ cho xe ô tô vượt qua rãnh rồi mới tăng tốc độ và chạy bình thường.
Vượt qua rãnh lớn cắt ngang mặt đường phải gài số 1, từ từ cho 2 bánh trước xuống rãnh, tăng ga cho 2 bánh trước vượt lên khỏi rãnh, tiếp tục để bánh sau từ từ xuống rãnh rồi tăng ga dần cho xe ô tô lên khỏi rãnh. Trường hợp rãnh lớn và sâu, phải lái xe vượt chéo qua rãnh, cho từng bánh xe lần lượt xuống và vượt lên khỏi rãnh, không bị va quệt gầm xe.
2. Đường trơn, lầy
|
Lái xe trên đường trơn trượt phải giữ vững tay lái và cho xe chuyển động với tốc độ chậm. Khi vào đường cua vòng phải giữ đều tay ga, không lấy lái nhiều, không phanh gấp, chỉ phanh nhẹ để cảm nhận mặt đường.
Khi xe ô tô chuyển động trên đường lầy bánh xe dễ bị trượt quay và trượt lết ngang; cần nhả bàn đạp ga, đánh tay lái điều chỉnh hai bánh xe phía trước vừa đủ để giữ cho chúng quay theo hướng định tiến ra khỏi chỗ lầy. Không được đánh tay lái điều chỉnh hai bánh xe trước nhiều hơn, sẽ làm tăng lực cán khi xe ra khỏi chỗ lầy, trượt.
Để tránh bị lún, kẹt xe trong bùn lầy nên chuẩn bị sẵn dây xích trong xe. Mắc dây xích vào bánh trước khi lái xe vào trong bùn lầy
Ngoài các biện pháp nêu trên, có thể xả bớt hơi trong lốp để xe ô tô vượt qua đoạn đường lầy, trượt.
3. Qua cầu hẹp
|
Khi lái xe ô tô qua cầu rộng và phẳng thì thao tác lái xe giống như trên đường phẳng.
Lái xe ô tô qua cầu hẹp và bề mặt không phẳng thì gài số thấp, giữ đều ga cho xe qua từ từ, không đi sát rìa cầu. Không nên tăng ga đột ngột và không nên đổi số hoặc phanh gấp trên cầu.
4. Qua phà
|
Trước khi qua phà phải đỗ đúng nơi quy định, thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn: Kéo chặt phanh tay, gài số 1 hoặc số lùi tùy theo hướng dốc của mặt đường; chèn xe chắc chắn khi thấy cần thiết.
Các thao tác khi cho xe xuống phà như sau: Gài số 1 điều khiển xe ô tô đi theo phương vuông góc với mép cầu của phà (trừ xe con có thể đi chéo do gầm thấp). Kết hợp nhịp nhàng các thao tác ga, phanh để bánh xe tiếp cận và vượt cầu phà êm dịu.
Căn đường chính xác, kết hợp các thao tác điều khiển ly hợp, phanh để từ từ tiến vào vị trí đỗ.
Cần giữ khoảng cách cần thiết với xe đi trước đề phòng xe trước tụt dốc, điều khiển cho bãnh xe tiếp cầu phà êm dịu.
5. Lái xe ban đêm
|
Lái xe an toàn ban đêm phải có khả năng dừng xe trong phạm vi khoảng cách mà bạn có thể nhìn thấy. Sử dụng đèn sương mù bất cứ lúc nào khi có sương mù, mưa.
Khi tới gần xe chạy ngược chiều, phải chuyển từ đèn chiếu xa sang đèn chiếu gần (đèn pha sang đèn cốt) để không làm chói mắt người lái xe ngược chiều.
Không nhìn thẳng vào đèn của xe chạy ngược chiều, nên nhìn chếch sang phía phải theo chiều chuyển động của xe mình.
Khi cần vượt xe nên chọn chỗ rộng, bằng phẳng, bật đèn cốt và nháy đèn xin đường. Nếu có chướng ngại vật xuất hiện phải nhường đường hoặc chủ động dừng xe.
Khi lùi xe, quay đầu xe hoặc chạy xe ở đường vòng hẹp phải có người hướng dẫn hoặc phải xuống quan sát địa hình trước.
6. Lái xe trong điều kiện thời tiết xấu
|
Khi có mưa, đường trơn nhất trong nửa giờ đầu do mặt đường chưa được gột sạch. Vì vậy, phải giảm tốc độ, có dành khoảng cách đến xe phía trước ít nhất là lớn hơn gấp đôi khoảng cách bình thường.
Khi có gió to, sương mù hoặc đường ngập nước tầm nhìn bị hạn chế, khó quan sát, khó phán đoán tình trạng mặt đường. Do vậy, người lái xe cần thực hiện các thao tác sau:
Bật đèn cốt và đèn vàng (nếu có); Điều khiển gạt nước và các bộ phận làm tan hơi nước.
Điều khiển xe ô tô đi với tốc độ chậm để có thể quan sát được; Không lấy lái sát vào lề đường...
Nếu thấy không an toàn (mưa quá to hoặc sương mù dày đặc không nhìn rõ) phải dừng xe lại. Sau khi mưa to, phải quan sát kỹ tình trạng mặt đường, đề phòng đường bị sạt lở.
Tác giả: Ngọc Anh (Tổng hợp)
Nguồn tin: Báo Nghệ An