Kinh tế

Kiểm tra quốc tịch cổ đông hãng bay của ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Các cổ đông góp vốn tại IPP Air Cargo phải chứng minh tình trạng quốc tịch để cơ quan chức năng xác định điều kiện tiếp cận thị trường, thủ tục đầu tư.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ liên quan đến đề xuất cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không IPP Air Cargo. Cơ quan này đề nghị rà soát, kiểm tra về tư cách pháp lý của nhà đầu tư, cụ thể là tình trạng quốc tịch của các cổ đông.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết trường hợp có cá nhân mang 2 quốc tịch thì việc lựa chọn áp dụng điều kiện tiếp cận thị trường và thủ tục đầu tư như quy định đối với nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài thực hiện theo quy định tại Nghị định 31 về hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư.

Theo quy định, nhà đầu tư có quyền chọn áp dụng điều kiện tiếp cận thị trường, thủ tục như với nhà đầu tư trong nước hoặc nước ngoài. Trường hợp chọn áp dụng với nhà đầu tư trong nước, người mang 2 quốc tịch không được thực hiện các quyền, nghĩa vụ với nhà đầu tư nước ngoài.

Chiếc máy bay của IPP Air Cargo đã được xuất xưởng nhưng vẫn chưa được vận chuyển về Việt Nam (Ảnh: IPP).

Trước đó, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, 100% cổ đông của IPP Air Cargo là cá nhân có quốc tịch Việt Nam nên công ty này là doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam. Như vậy, dự án đầu tư kinh doanh vận tải hàng hóa bằng đường hàng không của hãng là dự án đầu tư trong nước, không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020.

Hiện cơ cấu cổ đông của Công ty Cổ phần IPP Air Cargo gồm Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (đại diện là ông Johnathan Hạnh Nguyễn), Công ty TNHH Thương mại Duy Anh (đại diện là ông Nguyễn Phi Long) đều là doanh nghiệp 100% vốn từ nhà đầu tư quốc tịch Việt Nam. Bà Lê Hồng Thủy Tiên, ông William Hiếu Nguyễn là công dân Việt Nam nên IPP Air Cargo là doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam, không có vốn đầu tư nước ngoài.

Dự án hàng không của "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD. Trong đó, 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác.

Tác giả: Văn Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP