Thể thao

Khung thành tuyển Việt Nam thiếu ổn định

HLV Park Hang-seo đã dùng 3 thủ môn sau 4 trận ở vòng loại thứ ba World Cup 2022. Điều này hoàn toàn khác biệt so với 5 đội tuyển còn lại ở bảng B.

Thủ môn là vị trí cần sự ổn định nhất trong một đội bóng. Tuy nhiên, tuyển Việt Nam đang cho thấy điều hoàn toàn ngược lại ở vòng loại thứ ba World Cup 2022. Trước trận gặp Nhật Bản sắp tới, vị trí này tiếp tục được thay đổi.

Trong danh sách rút gọn 23 cầu thủ, thủ môn Nguyễn Văn Toản không có tên vì bị viêm khớp vai. Anh là người đã bắt chính ở trận gần nhất hồi tháng 10. Toản không ra sân tức là tuyển Việt Nam sẽ đổi thủ môn lần thứ tư sau 5 trận.

Bùi Tấn Trường được dự đoán sẽ trở lại bắt chính ở trận gặp Nhật Bản tối 11/11. Ảnh: Việt Linh.

HLV Park Hang-seo đang dùng nhiều thủ môn nhất ở vòng loại thứ ba. Thủ môn Bùi Tấn Trường đã có hai trận bắt chính với 180 phút. Đặng Văn Lâm và Nguyễn Văn Toản mỗi người bắt chính một trận.

Việc thay đổi thủ môn liên tục xuất phát từ hai lý do. Đó là sự cạnh tranh trong khung gỗ và tình hình chấn thương của các thủ môn. Đầu tiên là sự trở lại của Văn Lâm ở trận thua 0-1 trước Australia.

Tấn Trường đã chơi ổn định từ ba trận cuối cùng vòng loại thứ hai. Anh cũng chơi trọn 90 phút trong trận thua 1-3 trước Saudi Arabia hôm 2/9. Nhưng 5 ngày sau đó, Văn Lâm được chọn. Thủ môn Việt kiều mới chơi 2 trận từ đầu năm. Ông Park và trợ lý có những lý do riêng.

HLV Park lý giải trong phòng họp báo sau trận đấu với Australia: "Đối thủ mạnh về thể hình nên Văn Lâm được chọn. Tấn Trường cũng bắt tốt nhưng các trợ lý lo ngại cậu ấy bị tâm lý. Bên cạnh đó, tôi còn muốn tạo ra tính cạnh tranh ở đội tuyển nên chọn Văn Lâm ở trận đấu này".

Thực tế, Văn Lâm chơi chưa tròn vai, nhất là trong tình huống dẫn đến bàn thua duy nhất. Thủ môn sinh năm 1993 thiếu quyết đoán khi băng ra, cũng không chỉ huy, nhắc nhở đồng đội trong pha bóng này. Phần đông cho rằng đường treo bóng của Australia quá đẳng cấp.

Sau đó, Văn Lâm bị thương trật khớp vai khi về CLB Cerezo Osaka. Anh không dự hai trận đấu với Trung Quốc và Oman trong tháng 10. Điều đó giúp Tấn Trường trở lại ở trận thua 2-3 trước Trung Quốc. Anh chơi không tốt trong hai pha rót bóng dẫn đến bàn thắng của Trung Quốc dù lỗi trực tiếp thuộc về trung vệ trẻ Nguyễn Thanh Bình.

Tới trận gặp Oman ngay sau đó ít ngày, khán giả bất ngờ khi Văn Toản thi đấu ngay từ đầu. Tấn Trường được thông báo bị chấn thương đầu gối. Văn Toản sinh năm 1999. Trước đó, anh chỉ là thủ môn số ba ở đội tuyển. Lần đầu bắt chính ở đấu trường lớn, Toản đã không thể hiện tốt, thiếu kinh nghiệm. Tuyển Việt Nam thua 1-3.

Ở trận gặp Nhật Bản trên sân Mỹ Đình, tuyển Việt Nam sẽ đổi thủ môn lần thứ tư tại vòng loại này. Văn Toản cần thời gian điều trị dứt điểm viêm khớp vai. Anh vắng mặt từ buổi tập hôm 8/11. Tấn Trường có vẻ đã bình phục chấn thương đầu gối. Anh, Trần Nguyên Mạnh và Nguyễn Văn Hoàng là ba cái tên được đăng ký cho trận gặp Nhật Bản.

Không có Văn Lâm và Văn Toản, thứ tự lựa chọn thủ môn tuyển Việt Nam cũng thay đổi. Giữa thủ môn Nguyên Mạnh và Văn Hoàng sẽ có một người là thủ môn số hai. Hai thủ môn quê Nghệ An đều chưa thi đấu trận nào ở vòng loại World Cup 2022. Vì vậy, Tấn Trường nhiều khả năng bắt chính.

Thống kê cho thấy chưa có đội nào ở bảng B sử dụng ba thủ môn. Chưa đối thủ nào của tuyển Việt Nam đổi thủ môn nhiều như vậy. Tuyển Saudi Arabia là ví dụ, họ bất đắc dĩ mới phải thay thủ môn Mohammed Al Owais một lần vì chấn thương trong trận gặp Trung Quốc.

Tuyển Trung Quốc ổn định với vai trò của Yan Junling. Thủ môn sinh năm 1991 thi đấu đủ 12 trận từ vòng loại thứ hai đến giờ. Thủ môn số một của 4 đội tuyển khác đều chơi từ 10-12 trận đến thời điểm này.

Sự thiếu ổn định trong khung thành tuyển Việt Nam còn được phản ánh qua 10 bàn thua. Thầy trò ông Park đang là đội thủng lưới nhiều nhất trong 12 đội ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.

Tác giả: Quang Thịnh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP