Trong tỉnh

Khám phá "làng tỷ phú" giàu bậc nhất xử Nghệ, choáng với số lượng xe sang, biệt thự

Đô Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) thường được gọi bằng cái tên mỹ miều “ngôi làng tỷ phú của Việt Nam”. Tại đây, những người nông dân thường sống trong các ngôi nhà như lâu đài, có phong trào xuất khẩu lao động.

Những năm 80 thế kỷ trước, Đô Thành thuộc top những xã nghèo nhất huyện Yên Thành. Để thoát nghèo, vươn lên làm giàu, người dân đi làm ăn xa và bén duyên với nghề buôn gỗ, làm mộc. Nhờ mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng mà thương hiệu đồ gỗ Đô Thành nức tiếng gần xa. (Ảnh: Vietnamnet)

Sau một thời gian bùng nổ, đến đầu thập niên 90, thị trường đồ gỗ trở nên bão hòa. Khi nghề mộc lao dốc, người Đô Thành tìm ra được cách làm ăn mới... là xuất ngoại tại các nước châu Âu, châu Á hay sang Lào. (Ảnh: Vietnamnet)

Để có tiền gửi về cho gia đình, người lao động phải làm đủ mọi nghề, từ cửu vạn, công nhân, buôn bán, spa,... Cứ có nghề nào kiếm ra tiền là làm. (Ảnh: Zing)

Người sang trước làm ăn rồi về đưa gia đình, họ hàng theo sau. Cứ như thế, người dân Đô Thành kéo nhau sang Tây lập nghiệp. Tiền từ nước ngoài gửi về nhiều, người dân bắt đầu xây dựng nhà lầu, biệt thự, mua sắm xe máy, ô tô... Quê nghèo Đô Thành bỗng sầm uất. (Ảnh: Dân Trí)

Những ngôi nhà được xây theo kiểu biệt thự châu Âu mọc lên san sát. Việc xây biệt thự trên nền những căn nhà mái ngói cấp 4 cũ kỹ vẫn đang diễn ra. Cơ quan chức năng chưa thống kê cụ thể số biệt thự mọc lên trong thời gian gần đây. (Ảnh: Zing)

Theo thống kê trên Dân trí, những công nhân nước ngoài đã gửi hàng tỷ USD kiều hối đến Việt Nam vào năm 2018. Chỉ riêng tỉnh Nghệ An kiếm được khoảng 255 triệu USD hàng năm từ các công dân nước ngoài. (Ảnh: Vietnamnet)

Tuy nhiên, thời gian trở lại đây, việc xin visa đi các nước châu Âu và cơ hội việc làm ở đây trở nên khó khăn. Nhiều người Đô Thành quyết định về quê lập nghiệp, số ít lại đi sang các quốc gia khác tìm cơ hội mới. Nhiều người sau khi thành công đã thành lập công ty, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. (Ảnh: Zing)

Tác giả: Việt Hương (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP